87

Bầu ăn mận Hà Nội được không? Ăn như thế nào để tốt cho thai nhi?

Phạm Thị Huế 11/03/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Mận Hà Nội vốn là loại hoa quả quen thuộc vào mùa hè. Mận Hà Nội có vị chua ngọt dễ ăn, chấm cùng muối ớt hoặc lắc muối đều tạo nên hương vị hấp dẫn, là món ăn vặt yêu thích của chị em phụ nữ. Có điều, nhiều ý kiến cho rằng ăn mận Hà Nội sẽ gây nóng trong và ảnh hưởng không tốt đến thai nhi nên bà bầu không nên ăn loại quả này. Đây có phải là quan điểm đúng đắn và bầu ăn mận Hà Nội được không? Hãy cùng nhau giải đáp cho thắc mắc này nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong quả mận

Mận Hà Nội chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho mẹ bầu
Mận Hà Nội chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho mẹ bầu

Mận Hà Nội là một trong những loại trái cây mùa hè giá bình dân và được ưa chuộng rất nhiều. Không chỉ có hương vị chua ngọt dễ ăn, mận Hà Nội còn là loại trái cây mang đến giá trị dinh dưỡng cao. Trong 100g mận Hà Nội có chứa những thành phần sau:

  • 0,6g protein
  • 9,92g đường
  • 0,7g chất xơ
  • 0,06mg vitamin B1
  • 0,04mg vitamin B2
  • 0,5mg vitamin PP
  • 0,135mg vitamin B5
  • 3mg vitamin C
  • 0,4mg sắt
  • 28mg canxi
  • 7mg magie
  • 20mg phốt pho
  • 0,1mg kẽm
  • 157 mg kali

Bà bầu ăn mận Hà Nội được không?

Mẹ bầu ăn mận Hà Nội rất tốt
Mẹ bầu ăn mận Hà Nội rất tốt

Với thành phần dinh dưỡng như trên thì bà bầu hoàn toàn có thể ăn mận Hà Nội vì loại quả này chứa nhiều khoáng chất tốt cho mẹ và thai nhi. Quả mận cung cấp lượng sắt đáng kể, hàm lượng vitamin A trong quả mận cũng giúp cung cấp lượng lớn caroten hữu ích cho mẹ bầu. 

Bầu ăn mận Hà Nội còn có thể giảm đáng kể các triệu chứng thai nghén xuất hiện nhiều ở khoảng thời gian đầu của thai kỳ. Mận Hà Nội cũng chứa ít năng lượng, hàm lượng nước cao nên có thể hạn chế tốt tình trạng tăng cân quá nhanh ở phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều loại quả này một lúc vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Mỗi ngày mẹ chỉ nên ăn khoảng 5 – 10 quả, nếu đang sử dụng thuốc chữa bệnh thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn.

Lợi ích quả mận Hà Nội mang lại cho mẹ bầu

Nếu mẹ bầu thắc mắc ăn mận Hà Nội có tốt không thì đây là những lợi ích mà loại quả này mang lại cho mẹ bầu:

Bổ sung hàm lượng sắt lớn và cải thiện khả năng hấp thu sắt

Bầu ăn mận Hà Nội có thể giúp hấp thu sắt tốt hơn
Bầu ăn mận Hà Nội có thể giúp hấp thu sắt tốt hơn

Lượng sắt mà mẹ bầu cần bổ sung trong thai kỳ sẽ nhiều hơn so với nhu cầu của người bình thường. Vì vậy mẹ bầu nên uống hoặc ăn bổ sung các loại thực phẩm, trái cây giàu sắt để bồi bổ cơ thể.

Trong quả mận Hà Nội có chứa hàm lượng vitamin C tương đối cao, loại vitamin này giúp cơ thể tổng hợp và hấp thụ nhiều hơn lượng sắt từ các thực phẩm khác.

Tốt cho hệ tim mạch của mẹ bầu

Ngoài ra, vitamin C còn có công dụng hỗ trợ ngăn cholesterol bị oxy hóa trong động mạch và giảm tình trạng bị xơ vữa, xơ cứng động mạch.

Giải khát hiệu quả

Hàm lượng nước trong mận Hà Nội rất cao, có tới 94.1g nước trong 100g mận nên có công dụng giải khát vô cùng tốt. Mẹ bầu bị mất nước có thể dẫn tới xây xẩm mặt mày, chóng mặt, buồn nôn và nguy hiểm hơn là sảy thai. Vì vậy mận Hà Nội là loại hoa quả thích hợp vào mùa hè cho mẹ bầu.

Giúp mắt sáng khỏe hơn

Khi mang thai, mắt của chị em phụ nữ thường hoạt động yếu hơn bình thường. Đặc biệt là những chị em làm việc văn phòng, mắt thường xuyên phải tiếp xúc với máy vi tính. Hàm lượng vitamin A phong phú trong quả mận Hà Nội sẽ là vị cứu tinh cho chị em phụ nữ giai đoạn này.

Làm đẹp da

Mận Hà Nội giúp làn da mẹ bầu sáng khỏe hơn
Mận Hà Nội giúp làn da mẹ bầu sáng khỏe hơn

Mận Hà Nội còn có công dụng giảm các vết mụn, vết thâm nám xuất hiện nhiều ở thời kỳ mang thai. Mẹ bầu chỉ cần đem bã mận đi ép, sau đó đắp lên mặt hàng ngày là đã có thể giúp làn da của mẹ mịn màng và trắng sáng hơn nhiều. 

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Bầu ăn mận Hà Nội được không? Chắc chắn có thể ăn, và loại quả này còn hỗ trơ hệ tiêu hóa của mẹ bầu rất tốt.

Trong quả mận chứa rất nhiều chất xơ, isatin và sorbitol có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Những hoạt chất này cũng có công dụng hỗ trợ điều trị chứng táo bón, khó tiêu hay nóng trong người.

Giảm các triệu chứng ốm nghén

Mận Hà Nội là loại hoa quả có vị giòn ngọt, chua chua rất dễ ăn và kích thích vị giác tốt. Điều này sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt triệu chứng buồn nôn, chóng mặt trong giai đoạn những tháng đầu của thai kỳ. Mẹ bầu có thể ăn vài trái mận mỗi ngày để giúp cơ thể thoải mái hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Theo nhiều nghiên cứu, các thành phần có trong quả mận Hà Nội có thể trung hòa các gốc tự do – nguyên nhân gây ung thư. Từ đó giúp bảo vệ cơ thể người mẹ và ngăn ngừa được một số bệnh ung thư. 

Những chất oxy hóa này còn có tác dụng hỗ trợ bảo vệ các tế bào thần kinh não, giúp cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Mẹ bầu nên lưu ý những gì khi ăn mận Hà Nội

Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều mận vì có thể gây hại
Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều mận vì có thể gây hại

Tuy rằng mận Hà Nội mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu, nhưng nếu không biết cách ăn hợp lý thì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Bà bầu ăn mận Hà Nội có sao không? Loại quả này rất tốt, mẹ bầu chỉ cần lưu ý những điều sau khi ăn mận Hà Nội:

  • Mận Hà Nội có thể gây sạn thận: Chất oxalat – một trong những thành phần của quả mận khá nguy hiểm đối với các mẹ bầu đang bị bệnh thận. Hoạt chất này khi lắng đọng có thể gây ra sạn ở thận và các vấn đề như tiểu ra máu, đau lưng, suy nhược cơ thể,…
  • Mận Hà nội là loại quả có nhiều axit, nếu ăn quá nhiều có thể khiến protein, Ca và P trong cơ thể bị phân giải. Điều này làm giảm sức đề kháng của cơ thể, dễ sinh bệnh.
  • Ăn mận quá nhiều cũng sẽ gây nóng trong, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và làm làn da mẹ bầu nổi thêm nhiều cục mụn xấu xí.
  • Mận Hà Nội có nhiều dinh dưỡng nhưng lại chứa rất ít năng lượng. Vì vậy, ăn nhiều mận khiến cơ thể mẹ bầu cảm thấy no nhưng lại không cung cấp đủ năng lượng cần thiết.
  • Vỏ của quả mận Hà Nội chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể. Vì vậy khi ăn mận, mẹ bầu không nên gọt vỏ.
  • Để đảm bảo an toàn, mận mua về mẹ bầu hãy ngâm nước muối loãng khoảng 15 – 20 phút trước khi ăn.

Mẹo chọn mận Hà Nội tươi ngon

Chọn những quả mận tròn đầy, căng bóng và có lớp phấn trắng phía bên ngoài
Chọn những quả mận tròn đầy, căng bóng và có lớp phấn trắng phía bên ngoài

Để có thể chọn được những quả mận tươi ngon, mẹ bầu nên chọn mua những quả còn cuống và lá, tròn trịa, căng mọng, nhẵn bóng, không bị bầm dập hoặc sâu. Mẹ bầu cũng không nên mua những quả mận bị bầm dập hay có vết đốt của côn trùng. Những quả mận như vậy rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập, gây hại cho cơ thể.

Nếu muốn chọn mận Hà Nội ngon ngọt, không có hóa chất thì mẹ bầu có thể dựa vào vỏ bên ngoài của quả mận. Vỏ căng, nhẵn bóng và phủ một lớp phấn trắng bên ngoài là một quả mận ngon. Khi mẹ bóp nhẹ tay vào quả mận không cảm thấy mềm nhũn.

Mẹ bầu cũng không nên chọn mua những quả mận chỉ có màu xanh hoặc đỏ, mà nên chọn những quả có 2 màu này xen lẫn nhau. Nếu chọn những quả chỉ có màu xanh thì sẽ bị chua gắt và chát, do những quả này chưa chín. Còn nếu chọn những quả đỏ thẫm thì khi ăn sẽ không còn thấy giòn, vì đây là những quả chín mùi. 
Trên đây là những thông tin hữu ích về mận Hà Nội và đáp án cho câu hỏi bầu ăn mận Hà Nội được không. Mong rằng mẹ bầu đã rút ra được nhiều kiến thức về cách chọn mua mận, cách ăn mận hợp lý.

2.7/5 - (3 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế