54

Bầu uống nghệ mật ong được không? 12 công dụng không ngờ với mẹ bầu

Phạm Thị Huế 23/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Bầu uống nghệ mật ong được không là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu trong thai kỳ. Lý do bởi uống nghệ mật ong được truyền tai nhau như một thức uống có công dụng làm đẹp rất tốt cho chị em trong thai kỳ. Vậy quan điểm này có đúng không? Chúng ta cùng đi tìm đáp án qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu dinh dưỡng của nghệ mật ong

Trước khi tìm hiểu mẹ bầu uống nghệ mật ong được không, chị em đặc biệt là chị em đang mang thai cần hiểu rõ giá trị dinh dưỡng của nghệ mật ong là gì?

Thành phần dinh dưỡng của nghệ

Thành phần dinh dưỡng của nghệ
Thành phần dinh dưỡng của nghệ

Nghệ từ lâu đã được biết tới như một gia vị thân thuộc trong bữa ăn hằng ngày của người Việt. Trong Đông y, chúng cũng được coi là một trong các loại dược liệu quý, với nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe con người. Nghệ cũng được phân ra thành nhiều loại nghệ như: nghệ vàng, nghệ đen, nghệ trắng, tinh bột nghệ,..Bài viết này sẽ tập trung chủ yếu vào thành phần dinh dưỡng của nghệ vàng – loại nghệ thường được sử dụng để kết hợp cùng mật ong.

Khi nhắc tới thành phần dinh dưỡng của nghệ vàng, đầu tiên phải kể đến hàm lượng các vitamin và khoáng chất rất dồi dào. Tiêu biểu trong đó chính là thành phần các vitamin C, vitamin K, vitamin E,.. Bên cạnh đó, nghệ vàng cũng rất giàu chất khoáng tốt cho chị em khi mang thai như sắt, canxi, mangan,.. Trung bình 1 củ nghệ vàng sẽ cung cấp khoảng 16% nhu cầu sắt; 26% nhu cầu mangan và 5% nhu cầu kali.

Đặc biệt, chúng cung cấp tới 3% vitamin C – con số không hề nhỏ đối với nhóm rau củ gia vị thông thường. Với những con số này thì băn khoăn bầu ăn nghệ được không đã dần có lời đáp rồi đúng không nào?

Thành phần dinh dưỡng của mật ong

Cũng như nghệ vàng, mật ong cũng là 1 trong những thực phẩm quen thuộc. Mật ong thường có vị thanh mát đi kèm vị ngọt vừa phải. Khi phân tích, các chuyên gia dinh dưỡng nhận thấy, mật ong có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe chúng ta. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến thành phần đường là chủ yếu, chiếm hơn 80% và phân bổ chủ yếu là đường glucose và đường fructose. 2 loại đường này có tác dụng cung cấp năng lượng nhanh đi nuôi dưỡng tế bào, đặc biệt là tế bào não bộ.

Ngoài ra, trong mật ong còn chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng tốt cho sức khỏe cũng như giúp chị em làm đẹp. Người ta cũng tìm thấy thành phần của các chất chống oxy hóa và chất chống viêm trong mật ong.

Từ những phân tích trên thì câu hỏi phụ nữ mang thai có nên uống nghệ mật ong không đã có câu trả lời. Có bầu uống nghệ mật ong được không là hoàn toàn được nhé chị em.

Thắc mắc: Bầu uống nghệ mật ong được không?

Qua việc phân tích thành phần dinh dưỡng của nghệ mật ong ở trên thì thắc mắc bầu uống nghệ mật ong được không đã không còn khiến mẹ bầu lo lắng. Mẹ bầu hoàn toàn có thể tự tin thêm chúng vào khẩu phần trong thai kỳ của mình bởi 12 công dụng tuyệt vời sau đây:

Công dụng giảm chứng ợ nóng khi mang thai

Nhiều người hỏi rằng bầu 3 tháng đầu uống nghệ mật ong được không, nhưng các chuyên gia đã công nhận công dụng giảm chứng ợ nóng khi mang thai của nghệ mật ong. Chứng ợ nóng khá phổ biến và xuất hiện rất sớm từ 3 tháng đầu của thai kỳ. Không chỉ phụ nữ mang thai mà đối tượng người bình thường nhưng có triệu chứng trào ngược dạ dày khi sử dụng nghệ mật ong cũng cho thấy tác dụng hiệu quả.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên lưu ý không quá lạm dụng nghệ mật ong trong thai kỳ. Lý do bởi mật ong cũng là thực phẩm có chỉ số tải đường (GI) khá cao. Do vậy, cần cân nhắc và sử dụng với liều lượng hợp lý để đảm bảo hạn chế tối đa nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

Công dụng làm giảm tình trạng chảy máu nướu

Khi mang thai, do sự tăng sinh hormone progesterone mà cơ thể mẹ bầu dễ có nguy cơ bị viêm lợi nhiều hơn. Viêm lợi sẽ khiến mẹ bầu thường xuyên chảy máu vùng nướu, gây đau và khó khăn khi ăn uống cũng như vệ sinh răng miệng. Việc sử dụng nghệ mật ong như một loại nước súc miệng cho thấy công dụng giảm tình trạng chảy máu nướu, sưng nướu đáng kể. Có thể bởi các thành phần chất chống oxy hóa có trong nghệ và mật ong đã giúp chúng có được tác dụng rất tuyệt vời này đối với phụ nữ mang thai.

Công dụng ngăn ngừa tiền sản giật

Tiền sản giật là mối lo và là cơn ác mộng không mong muốn của rất nhiều mẹ bầu trong thai kỳ. Chúng thường xảy ra nhiều hơn khi mẹ bầu bước vào tuần thứ 20 của thai kỳ. Đặc biệt, mẹ bầu sẽ có nguy cơ bị tiền sản giật cao hơn khi có các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp, thận, mỡ máu,..

Trong nghệ vàng có 1 thành phần là curcumin – một chất chống viêm hiệu quả. Chúng có tác dụng giúp mẹ bầu ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc tiền sản giật đáng kể. Ngoài ra, chất này còn giúp cơ thể mẹ bầu giải độc, bảo vệ gan khỏi tác hại của rượu, bia, hóa chất hay 1 số dược phẩm nguy hiểm.

Công dụng giúp não thai nhi phát triển

Mẹ bầu uống nghệ mật ong giúp não thai nhi phát triển
Mẹ bầu uống nghệ mật ong giúp não thai nhi phát triển

Bà bầu uống nghệ mật ong được không ngoài công dụng cho sức khỏe của mẹ, chúng còn có tác dụng giúp não thai nhi phát triển tốt hơn. Lý do nằm ở công dụng giúp giảm viêm nhiễm của nghệ mật ong. Thành phần các chất chống oxy hóa trong nghệ mật ong như một tấm lưới bảo vệ, giúp cơ thể mẹ bầu giảm tình trạng viêm nhiễm.

Qua đó, gián tiếp giúp đảm bảo sự phát triển toàn diện của não bộ thai nhi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc mẹ bầu bị viêm nhiễm thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ rối loạn thần kinh và ảnh hưởng rất lớn tới não bộ của thai nhi khi còn trong bụng mẹ.

Công dụng tăng sức đề kháng

Trong nghệ mật ong có chứa rất nhiều vitamin, chất khoáng và chất chống oxy hóa. Bởi vậy sử dụng nghệ mật ong đúng cách cũng giúp mẹ bầu tăng cường đề kháng tốt hơn. Đặc biệt, khi mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu rất cần chú ý tới vấn đề tăng cường đề kháng của cơ thể. Giai đoạn này mẹ bầu cần tránh tuyệt đối việc bị ốm, bị cảm vì đây là lúc thai nhi phát triển hình thái, ống thần kinh và não bộ. Việc bị ốm sốt có thể gián tiếp gây ra những dị tật nguy hiểm cho thai nhi và cho sức khỏe mẹ bầu trong thai kỳ.

Công dụng giảm nhiễm trùng

Nghệ nói chung, đặc biệt là nghệ vàng được biết tới như một loại thuốc Đông y có tác dụng giảm nhiễm trùng cực kỳ hiệu quả. Y khoa đã ghi nhận công dụng của hỗn hợp bột nghệ vàng và dầu thầu dầu giúp sát khuẩn, loại bỏ các tạp chất trên da.

Công dụng giảm ho và giải cảm

Ngoài công dụng giảm tình trạng nhiễm trùng bà bầu sử dụng nghệ mật ong còn giúp giảm ho và giải cảm rất tốt. Mật ong nghệ sẽ giúp dịu lại những cơn ho. Đồng thời làm giảm tình trạng sưng viêm, xuất tiết dịch của họng. Do vậy, câu hỏi bầu 3 tháng đầu uống nghệ mật ong được không là hoàn toàn được. Sử dụng chúng sẽ giúp mẹ bầu giảm nguy cơ mắc cúm và hạn chế dùng tới thuốc cúm hay thuốc kháng sinh khi mang bầu 3 tháng đầu.

Công dụng giảm táo bón ở mẹ bầu

Táo bón là tình trạng rất thường gặp ở hầu hết các mẹ bầu trong quá trình mang thai. Lý do bởi sự thay đổi nồng độ hormone progesterone khi mang thai làm giảm nhu động của ruột. Điều này khiến kéo dài thời gian tiêu hóa và lưu trữ của thức ăn trong ruột, làm tăng nguy cơ táo bón. Nghệ mật ong vừa giúp mẹ bầu cung cấp chất xơ, vừa có tác dụng kích thích nhẹ hệ tiêu hóa và gián tiếp hỗ trợ giảm tình trạng táo bón.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên quá lạm dụng chúng. Thay vào đó cần chú ý uống đủ nước, ăn đủ rau xanh quả chín để có 1 chế độ dinh dưỡng cân đối hợp lý sẽ giúp phòng tránh táo bón an toàn và hiệu quả hơn.

Giúp giảm phù nề ở mẹ bầu

Bầu uống nghệ mật ong được không hay uống nghệ mật ong có giúp giảm sưng viêm phù nề ở mẹ bầu không cũng những câu hỏi khá thường gặp. Tình trạng sưng viêm có thể gặp ở mẹ bầu khi bước vào giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Đây là lúc em bé phát triển mạnh về cân nặng.

Do vậy, người mẹ phải chịu 1 áp lực và sự chèn ép các cơ quan do thai nhi lớn dần gây ra. Bởi thế mà nhiều mẹ bầu gặp tình trạng sưng phù nề, đặc biệt là phù nề chân rất rõ. Sử dụng nghệ sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng sưng phù này do nghệ có tính kháng viêm, kháng khuẩn, giảm sưng khá tốt.

Giúp giảm tình trạng rạn da khi mang thai

Nghệ mật ong giúp giảm tình trạng rạn da khi mang thai
Nghệ mật ong giúp giảm tình trạng rạn da khi mang thai

Từ lâu công dụng làm đẹp của nghệ đã được biết tới. Khi mang thai, do sự tăng cân và phát triển của thai nhi nên nhiều vùng da của mẹ bầu sẽ xuất hiện tình trạng rạn. Vùng dễ rạn nhất là vùng bụng, vùng mông và vùng đùi. Mẹ bầu có thể tham khảo công thức làm mặt nạ chống rạn đơn giản từ nghệ và sữa chua. Thoa hỗn hợp này lên vùng da bị rạn khoảng 15 phút mỗi ngày trước khi tắm sẽ ghi nhận hiệu quả đáng kể.

Giúp mẹ bầu trị thâm nám

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai khiến nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng thâm nám. Những vết thâm nám này thường xuất hiện chủ yếu ở vùng da mặt và vùng nách. Nhiều mẹ bầu cực kỳ tự ti và lo lắng khi xuất hiện thâm nám. Do đang mang thai nên việc sử dụng các loại thuốc điều trị là rất hạn chế. Mẹ bầu có thể sử dụng nghệ và dưa chuột cùng 1 chút nước cốt chanh để đắp mặt nạ lên vùng da thâm nám. Cách chăm sóc da từ nghệ này cực kỳ an toàn nhưng cũng rất hiệu quả đối với tình trạng thâm nám ở mẹ bầu.

Giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng mụn

Cùng như thâm nám, nhiều mẹ bầu bị tình trạng da mụn khi mang thai. Những thay đổi nội tiết tốt này vô tình làm làn da mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn. Mẹ bầu có thể sử dụng nghệ để làm giảm thâm do mụn và hỗ trợ khô cồi mụn nhanh hơn. Cách làm rất đơn giản mẹ bầu có thể sử dụng tinh bột nghệ hòa cùng nước sạch hoặc sử dụng nghệ tươi để thoa lên vùng da mụn đều được.

Bầu uống nghệ mật ong được không? Lưu ý quan trọng

Bầu uống nghệ mật ong được không? và khi uống cần đặc biệt lưu ý những điều gì? Mẹ bầu cùng tham khảo lời khuyên từ chuyên gia dưới đây nhé.

Bầu uống nghệ mật ong thế nào thì tốt?

Bầu uống nghệ mật ong thế nào thì tốt?
Bầu uống nghệ mật ong thế nào thì tốt?

Bầu có uống nghệ với mật ong được không thì đã có lời đáp, nhưng để chúng phát huy hiệu quả tối đa và đảm bảo an toàn cho mẹ bầu thì cần lưu ý như sau:

  • Đầu tiên, mẹ bầu không nên quá lạm dụng và sử dụng quá nhiều nghệ mật ong khi mang thai. Khuyến nghị lượng nghệ an toàn mà mẹ bầu có thể sử dụng là 10g mỗi ngày tương đương với 1 thìa nhỏ tinh bột nghệ.
  • Thứ 2, do mật ong cũng là thực phẩm có chứa nguy cơ dị ứng và ngộ độc. Trong mật ong có chứa hợp chất Botulinum – hợp chất đã ghi nhận cảnh báo ngộ độc cho đối tượng trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Thêm nữa, chúng là thực phẩm có chứa nhiều đường nên mẹ bầu có nguy cơ hoặc đang bị tiểu đường thai kỳ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng sẽ tốt hơn.
  • Thứ 3, nếu mẹ bầu có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong mật ong thì không nên sử dụng nghệ mật ong trong thai kỳ.
  • Thứ 4, do trong mật ong có chứa rất nhiều enzyme có lợi cho sức khỏe mẹ bầu, nên khi pha tuyệt đối không pha trực tiếp mật ong với nước sôi nóng. Nếu làm điều này sẽ là bất hoạt và phá hủy hết các enzyme có lợi. Mẹ bầu chỉ nên pha chúng với nước ấm ở nhiệt độ khoảng 35 độ.
  • Thời điểm sử dụng mật ong tốt nhất là sáng sớm sau khi thức dậy. Thời điểm này sẽ giúp chúng phát huy hết các tác dụng tuyệt vời với sức khỏe mẹ bầu.

Nguy cơ khi bầu uống nghệ mật ong sai cách

Tuy nghệ mật ong có nhiều tác dụng tốt cho mẹ bầu trong thai kỳ, nhưng nếu không uống đúng cách cũng có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, nếu mẹ bầu lạm dụng và sử dụng quá nhiều nghệ trong thai kỳ có thể gây ngộ độc thai nghén và gây nguy hại cho sức khỏe thai nhi. Nếu mẹ bầu sử dụng nhiều hơn 10g nghệ mỗi ngày và thường xuyên trong thời gian dài có thể gây ra những cơn co tử cung và tăng nguy cơ sinh non, sảy thai.

Ngoài ra, nếu mẹ bầu kết hợp nghệ mật ong với đậu nành, đậu phụ hay bột sắn dây có thể gây vón cục và gây rối loạn tiêu hóa.

Trên đây là những lời khuyên hữu ích cho câu hỏi bầu uống nghệ mật ong được không? Mẹ bầu còn quan tâm tới chủ đề nào, có thể để lại thắc mắc để được giải đáp sớm nhé. Chúc mẹ bầu 1 thai kỳ khỏe mạnh.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế