59

Bầu ăn mãng cầu na được không? Ăn bao nhiêu thì đủ?

Phạm Thị Huế 31/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Bầu ăn mãng cầu na tốt không? là băn khoăn của rất nhiều chị em trong thai kỳ. Khi mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu luôn được quan tâm bởi chúng có ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ bầu hiểu thêm về lợi ích sức khỏe của mãng cầu na và biết cách ăn đúng loại quả này.

Giá trị dinh dưỡng trong mãng cầu na

Giá trị dinh dưỡng trong mãng cầu na
Giá trị dinh dưỡng trong mãng cầu na

Nước ta có 2 loại mãng cầu phổ biến, đó là mãng cầu na và mãng cầu xiêm. Mãng cầu na có tên khoa học là Annona squamosa. Lớp vỏ của chúng có nhiều mắt nhỏ gọi là mắt na. Khi chín, lớp vỏ này sẽ mềm lại và mẹ bầu có thể bóc bỏ lớp vỏ để thưởng thức phần múi na ngon mềm bên trong. Mãng cầu na thường có vị ngọt thanh. Phần hạt thường bóng, có hình thuôn dài và có thể có chứa độc tố. Do vậy mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn phần này.

Trước khi tìm hiểu Bầu ăn mãng cầu na tốt không? mẹ bầu cần nắm rõ những kiến thức về giá trị dinh dưỡng có trong chúng. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) trong 100g quả mãng cầu na có chứa những dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 66 kcal.
  • Lượng mỡ (lipid): 0,3g.
  • Lượng Natri: 14mg.
  • Lượng Kali: 278mg.
  • Hàm lượng chất xơ: 3,3g.
  • Hàm lượng tinh bột: 17g.
  • Lượng đạm (protein): 1g.
  • Vitamin và Chất khoáng bao gồm: Vitamin C: 34% RDI, Vitamin B6: 5% RDI; Canxi: 1% RDI; Sắt: 3% RDI; Magie: 5% RDI.

Như vậy, có thể khẳng định mãng cầu na là 1 loại quả có thành phần dinh dưỡng rất đa dạng. Chúng có chứa nhiều chất tốt cho sự phát triển của thai nhi cũng như cho sức khỏe mẹ bầu. Tới đây thì băn khoăn có bầu ăn mãng cầu na được không câu trả lời là hoàn toàn có được mẹ bầu nhé.

Giải đáp: Bà bầu ăn mãng cầu na tốt không?

Như đã phân tích ở phần 1, mãng cầu na là loại quả rất giàu dinh dưỡng và bà bầu hoàn toàn nên thêm chúng vào khẩu phần ăn hằng ngày. Vậy bầu ăn mãng cầu na tốt không và cụ thể những lợi ích với sức khỏe thai kỳ là gì?

Lợi ích của mãng cầu na tới thai kỳ

Lợi ích của mãng cầu na tới thai kỳ
Lợi ích của mãng cầu na tới thai kỳ

Dân gian các bà các mẹ hay mách nhau ăn mãng cầu na cho lành dạ, ý chỉ chúng tốt cho cả mẹ và con trong thai kỳ. Quan điểm này là hoàn toàn có cơ sở khoa học, bởi các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra những lợi ích của mãng cầu na với sức khỏe mẹ và bé như sau:

  • Mãng cầu na hỗ trợ giảm tình trạng ốm nghén: Mãng cầu na thuộc nhóm trái cây. Do vậy chúng giúp cung cấp rất nhiều vitamin, chất khoáng cũng như chất xơ cho cơ thể mẹ bầu. Đặc biệt thành phần vitamin B6 có tác dụng giúp giảm việc nôn, ốm nghén ở mẹ bầu nhất là trong 3 tháng đầu tiên.
  • Mãng cầu na cũng là loại trái cây chứa rất nhiều chất xơ. Trung bình 100g mãng cầu na cung cấp tới 3.3g chất xơ. Thêm nữa, loại xơ này là chất xơ hòa tan, có cấu trúc mịn hơn. Do vậy, chúng hỗ trợ giảm và phòng ngừa táo bón trong thai kỳ cực kỳ hiệu quả.
  • Ăn mãng cầu na còn tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Mãng cầu na chứa nhiều pectin – loại chất xơ có tác dụng hỗ trợ làm sạch hệ tiêu hóa rất tốt. Chúng giúp thúc đẩy nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn.
  • Mãng cầu na còn giúp ổn định hệ tim mạch cho mẹ bầu: Mãng cầu na có chứa rất nhiều kali và natri – 2 chất điện giải quan trọng giúp tăng sức khỏe cho tim mạch mẹ bầu.
  • Giúp ổn định cảm xúc và giảm căng thẳng lo âu cũng là 1 trong những tác dụng tuyệt vời khi mẹ bầu ăn mãng cầu na. Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi về nội tiết dẫn tới dễ thay đổi về cảm xúc. Mãng cầu na có chứa nhiều B6 giúp mẹ bầu bớt lo lắng và tạo tinh thần thoải mái trong thai kỳ.
  • Ngoài tốt cho mẹ, ăn mãng cầu na còn tốt cho tóc và mắt của thai nhi. Hàm lượng vitamin A và vitamin C dồi dào trong mãng cầu na rất có lợi cho sự phát triển của tóc và mắt của thai nhi. Thêm vào nữa, đây được coi là những chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp mẹ bầu tăng đề kháng và em bé khỏe mạnh hơn ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Với 1 loạt những lợi ích tuyệt vời này thì mẹ bầu sẽ không còn băn khoăn bầu ăn mãng cầu na tốt không nữa. Hãy tự tin thêm chúng vào khẩu phần hằng ngày để có thêm thật nhiều dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và con.

Khuyến nghị lượng ăn và cách ăn mãng cầu na đúng

Bà bầu ăn mãng cầu na bao nhiêu là đủ?
Bà bầu ăn mãng cầu na bao nhiêu là đủ?

Ngoài bầu ăn mãng cầu na được không hay bầu ăn mãng cầu na tốt không thì nhiều mẹ bầu cũng không biết nên ăn chúng với lượng bao nhiêu thì tốt? Theo Viện dinh dưỡng quốc gia khuyến nghị, trung bình 1 ngày mẹ bầu cần đảm bảo đủ 4 đơn vị trái cây.

Trong đó, 1 đơn vị được tính bằng 80g không bao gồm phần không ăn được như vỏ, hạt,.. Lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng đó là 1 ngày mẹ bầu nên ăn khoảng 250g mãng cầu na, tương đương với 1 quả trung bình. Lượng ăn này sẽ đảm bảo vừa đủ để mẹ bầu ăn uống đa dạng trong ngày thay vì ăn duy nhất chỉ 1 loại trái cây.

Thêm vào đó, chỉ số đường huyết (GI) của mãng cầu na là 54. Đây là chỉ số đường huyết ở mức độ thấp. Do đó, mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ vẫn có thể ăn được mãng cầu na. Tuy nhiên, để tốt nhất, mẹ bầu nên ăn mãng cầu na vào bữa phụ, cách bữa chính từ 1 – 2 giờ. Thời gian này sẽ đảm bảo hệ tiêu hóa không bị quá tải nếu ăn kèm cùng với bữa chính. Như vậy, với lượng ăn và cách ăn này, mẹ bầu sẽ hấp thu được tối đa các dinh dưỡng tốt có trong mãng cầu na.

Khi lựa chọn mãng cầu na, mẹ bầu chú ý nên lựa chọn quả còn tươi, còn cuống lá. Ưu tiên chọn những quả mà phần mắt na không bị thâm đen hay dập nát. Có thể chọn những quả có mùi thơm nhẹ bởi đây sẽ là loại chín cây không qua ngâm hóa chất. Và quan trọng nhất, mẹ bầu nên lựa chọn mua mãng cầu na ở những nơi có nguồn gốc rõ ràng, uy tín để đảm bảo chất lượng nhé.

Tìm hiểu Bầu 3 tháng đầu ăn mãng cầu na được không?

Bầu 3 tháng đầu ăn mãng cầu na được không?
Bầu 3 tháng đầu ăn mãng cầu na được không?

Ngoài băn khoăn bầu ăn mãng cầu na tốt không nhiều mẹ bầu còn lo lắng không biết bầu 3 tháng đầu ăn mãng cầu na được không? Lo lắng này cũng hoàn toàn có cơ sở bởi 3 tháng đầu là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm trong thai kỳ. Nhiều mẹ bầu xuất hiện tình trạng ốm nghén dữ dội.

Thêm nữa, dinh dưỡng giai đoạn này đóng vai trò quan trọng giúp tạo nền móng cho sức khỏe của cả mẹ và con trong thai kỳ. Việc lựa chọn ăn mãng cầu na trong giai đoạn 3 tháng đầu này là hoàn toàn được. Bởi như đã trình bày ở trên, chúng có nhiều lợi ích cho tốt sức khỏe mẹ bầu. Đặc biệt trong số đó phải kể đến tác dụng giảm ốm nghén và giúp cân bằng cảm xúc.

Ngoài hướng dẫn về lượng ăn và thời điểm ăn mãng cầu na, các chuyên gia dinh dưỡng còn có 1 lưu ý quan trọng cho mẹ bầu 3 tháng đầu. Đó là, mẹ bầu không nên ăn mãng cầu na khi đói và không nên để cơ thể bị đói quá. Mãng cầu na là 1 loại trái cây nhiều đường, nên khi ăn vào lúc đói, cơ thể sẽ không kịp hấp thụ hết lượng đường này. Dẫn tới tình trạng mẹ bầu 3 tháng đầu dễ chóng mặt và mệt mỏi.

Mong rằng với những chia sẻ vừa rồi, mẹ bầu ăn mãng cầu na tốt không sẽ không còn là băn khoăn nữa. Chúc mẹ bầu có 1 thai kỳ khỏe mạnh, em bé phát triển toàn diện nhé.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế