91

9 Biểu hiện sau chuyển phôi trong từng giai đoạn 5-14 ngày

Phạm Thị Huế 23/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Quá trình mang thai là một hành trình kỳ diệu và đầy thách thức. Mỗi ngày, mỗi giờ, cơ thể của người phụ nữ trải qua những thay đổi nhỏ để chuẩn bị cho sự ra đời của một sinh linh mới. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những biểu hiện sau chuyển phôi theo từng ngày và sự thay đổi của cơ thể. Hãy cùng chúng tôi khám phá hành trình kỳ diệu này.

Các biểu hiện sau chuyển phôi thành công

Sau chuyển phôi, các biểu hiện chuyển phôi thành công thường xuất hiện từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 14. Dưới đây là một số biểu hiện mà bạn có thể chú ý:

biểu hiện sau chuyển phôi thành công
Biểu hiện sau chuyển phôi thành công
  • Kinh nguyệt chậm: Đây là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu quá trình chuyển phôi thành công và bạn đã có tin vui.
  • Căng tức núm vú, toàn bộ vòng 1: Nếu bạn gặp tình trạng ngực căng tức, cảm thấy nặng nề, hơi sưng và đau ở đầu vú, rất có thể đây là dấu hiệu ngầm báo quá trình chuyển phôi IVF đã thành công.
  • Mệt mỏi, chóng mặt: Khi mang thai, cơ thể bạn tiết ra lượng lớn hormone progesterone, là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi, luôn trong tình trạng buồn ngủ.
  • Cảm thấy buồn nôn: Buồn nôn xuất hiện sau chuyển phôi có thể xuất phát từ nguyên nhân do nồng độ hormone estrogen trong cơ thể bạn thay đổi vì đã mang thai.
  • Thèm ngủ: Vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bạn luôn cảm thấy buồn ngủ, cơ thể uể oải và không thể tập trung làm bất cứ công việc nào.
  • Đói và thèm ăn: Đây cũng là một dấu hiệu phổ biến sau chuyển phôi.
  • Xuất hiện dấu hiệu máu báo thai: Đây là dấu hiệu rất quan trọng, thường xuất hiện sau 8 ngày chuyển phôi.
  • Nhiệt độ cơ thể của người phụ nữ tăng cao, có thể xuất hiện dấu hiệu chướng bụng đầy hơi hoặc chuột rút liên tục.
  • Sau 8 ngày chuyển phôi, que thử thai hiện lên 2 vạch.

Các biểu hiện chuyển phôi không thành công

Sau một tuần chuyển phôi, cơ thể bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu mang thai cơ bản. Nếu như bạn không cảm nhận được những dấu hiệu này, có thể quá trình chuyển phôi đã không thành công.

biểu hiện chuyển phôi không thành công
Biểu hiện chuyển phôi không thành công

Tình trạng kinh nguyệt của bạn sẽ thay đổi. Thời gian hành kinh kéo dài hơn, lượng máu kinh xuất hiện nhiều. Điều này không chỉ gây ra phiền toái và ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn mà còn có thể khiến cơ thể bị mệt mỏi, suy nhược nếu hiện tượng này diễn ra quá lâu.

Thực hiện xét nghiệm nồng độ HCG là một cách để bạn xác định chuyển phôi có thành công hay không. Nếu nồng độ HCG không đạt mức thì bạn nên tiếp tục theo dõi vì có thể đây là biểu hiện chuyển phôi đã thất bại.

Mỗi người có thể có những biểu hiện khác nhau. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào không bình thường hoặc nếu bạn không chắc chắn, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

Sự thay đổi của cơ thể

Sự thay đổi của cơ thể trước khi chuyển phôi

Trước khi chuyển phôi, cơ thể của bạn sẽ trải qua một số thay đổi quan trọng:

  • Chuẩn bị niêm mạc tử cung: Dù là chuyển phôi trữ hay phôi tươi thì thời gian chuẩn bị niêm mạc tử cung trước khi chuyển phôi đóng vai trò quan trọng. Quá trình này được bắt đầu từ ngày thứ 2 của chu kỳ. Đôi khi phụ thuộc vào sự đáp ứng của cơ thể với thuốc, thời gian chuẩn bị niêm mạc tử cung sẽ được tính toán và sử dụng các loại thuốc hormon phù hợp.
Sự thay đổi của cơ thể trước khi chuyển phôi
Sự thay đổi của cơ thể trước khi chuyển phôi
  • Độ dày niêm mạc: Niêm mạc tử cung cần đạt đủ độ dày tối thiểu để chuyển phôi là 8mm. Thông thường, độ dày niêm mạc tử cung lý tưởng dao động từ 8 – 13mm, có hình hạt cà phê.
  • Tuân thủ đơn thuốc: Trong thời gian chờ chuyển phôi, bạn cần tuân thủ đơn thuốc, uống thuốc và đặt thuốc đúng giờ, đều đặn theo chỉ định của bác sĩ.
  • Chế độ dinh dưỡng: Bạn nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất, sinh hoạt, vận động hợp lý.
  • Giữ ấm cơ thể: Bạn cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vào mùa đông, trước khi chuyển phôi một tuần.

Các biểu hiện thay đổi cơ thể sau chuyển phôi

Sự thay đổi cơ thể sau chuyển phôi ngày thứ 1

Ngày thứ nhất sau chuyển phôi, cơ thể của bạn có thể không có nhiều biểu hiện rõ ràng. Phôi vẫn đang trong quá trình phân chia và phát triển. Một số bạn sẽ cảm thấy buồn tiểu liên tục, khoảng từ 2 – 3 tiếng. Trong thời gian này, bạn cần đi lại nhẹ nhàng, không thụt rửa âm đạo, không ngâm các loại thảo dược. Bạn nên vệ sinh vùng kín và thường xuyên thay quần lót.

Sự thay đổi cơ thể sau chuyển phôi ngày thứ 1
Sự thay đổi cơ thể sau chuyển phôi ngày thứ 1

Sự thay đổi cơ thể sau chuyển phôi ngày thứ 3 – 6

Biểu hiện thay đổi cơ thể sau chuyển phôi từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6 có thể rõ ràng hơn. Bạn có thể gặp các triệu chứng như cảm giác nặng hoặc hơi quặn bụng dưới, đau hai bên hông hoặc cảm thấy đau lưng. Một số bạn có thể xuất hiện chuột rút, nghén hoặc buồn nôn.

Sự thay đổi sau 3-6 ngày chuyển phôi
Sự thay đổi sau 3-6 ngày chuyển phôi

Từ ngày thứ 4 đến thứ 6: Bạn có cảm giác nặng bụng, đau quặn ở vùng dới. Căng tức ngực, có thể đau ở đầu vú hoặc bầu ngực. Có thể xuất hiện dấu hiệu thai làm tổ, xuất hiện đốm máu báo thai ở quần lót.

Sự thay đổi cơ thể sau chuyển phôi ngày thứ 11 – 13

Bạn có thể gặp một số biểu hiện sau chuyển phôi từ ngày 11 đến ngày 13 như sau:

  • Cảm giác đau lưng hoặc đau ở hai bên hông – eo;
  • Cảm giác đau bầu ngực, căng tức ngực hoặc đau đầu vú;
  • Cảm giác đôi lúc đau nhói hoặc nặng vùng bụng dưới;
Sự thay đổi cơ thể sau chuyển phôi ngày thứ 11 - 13
Sự thay đổi cơ thể sau chuyển phôi ngày thứ 11 – 13

Một số bạn bắt đầu sử dụng que thử thai để kiểm tra kết quả chuyển phôi. Tuy nhiên, thời điểm này bạn vẫn đang dùng thuốc nội tiết. Do đó, kết quả có thể là dương tính giả. Nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào, hãy liên hệ với bác sĩ của mình.

Sự thay đổi cơ thể sau chuyển phôi ngày thứ 14

Vào ngày thứ 14, cơ thể của bạn có những biểu hiện sau chuyển phôi rõ ràng. Bạn có thể gặp phải các dấu hiệu:

  • Thân nhiệt của cơ thể tăng lên do sự gia tăng việc trao đổi chất trong cơ thể người mẹ để nuôi dưỡng thai nhi và sự thay đổi nồng độ hoc-mon;
  • Cảm thấy mệt mỏi, tâm lý thay đổi, hay lo lắng hoặc dễ nóng giận;
  • Đi tiểu thường xuyên, đôi khi bị táo bón;
  • Bụng dưới có cảm giác đau nhẹ.
Sự thay đổi cơ thể sau chuyển phôi ngày thứ 14
Sự thay đổi cơ thể sau chuyển phôi ngày thứ 14

Thời điểm này cũng là lúc bác sĩ hẹn bạn lấy máu để xét nghiệm chỉ số beta HCG. Nếu bạn đã đậu thai, thông thường mức chỉ số beta HCG trên 25 IU/l. Nếu chỉ số này cao thì bạn rất có khả năng mang đa thai.

Tóm lại, việc hiểu rõ các biểu hiện sau chuyển phôi từng ngày và sự thay đổi của cơ thể là rất quan trọng. Điều này giúp bạn giữ tâm lý thoải mái, tự tin hơn trong quá trình chờ đợi. Bên cạnh đó, các kiến thức này giúp bạn nhận biết sớm các dấu hiệu không bình thường để có những phản ứng kịp thời. Tuy nhiên, mỗi người có một cơ địa khác nhau nên các phản ứng của cơ thể cũng sẽ khác nhau. Do đó, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào lạ, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Hãy nhớ rằng, niềm tin và sự kiên nhẫn chính là chìa khóa dẫn đến thành công. Chúc bạn may mắn.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế