54

Sau sinh ăn trái cây gì lợi sữa? 13 Trái cây bà bầu nên Ăn và Tránh

Phạm Thị Huế 30/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Sau quá trình sinh nở, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp để bổ sung dinh dưỡng và kích thích tiết sữa là vô cùng quan trọng đối với các bà mẹ mới lần đầu có con. Trong số đó, trái cây là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời không thể thiếu. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn 5+ loại trái cây mà mẹ sau sinh nên ăn để lợi sữa. Hãy cùng đi tìm đáp án cho câu hỏi sau sinh ăn trái cây gì lợi sữa nhé!

Tầm quan trọng của việc bổ sung trái cây cho mẹ sau sinh

Việc bổ sung trái cây vào chế độ ăn hàng ngày của mẹ sau sinh có tầm quan trọng vô cùng lớn. Trái cây không chỉ cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình phục hồi sức khỏe sau khi sinh nở.

Trái cây chứa nhiều chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón – một vấn đề thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Ngoài ra, nhiều loại trái cây như cam, dâu, kiwi… cung cấp lượng lớn vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình hồi phục vết mổ hoặc vết thương sau khi sinh.

Tầm quan trọng của việc bổ sung trái cây cho mẹ sau sinh
Tầm quan trọng của việc bổ sung trái cây cho mẹ sau sinh

Hơn nữa, trái cây cũng cung cấp nhiều loại antioxidant, giúp chống lại gốc tự do, ngăn chặn quá trình lão hóa, giúp mẹ sau sinh nhanh chóng lấy lại vóc dáng và sức khỏe.

Tuy nhiên, mẹ sau sinh cần lựa chọn trái cây phù hợp với cơ thể mình và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn. Việc ăn uống cân đối, hợp lý sẽ giúp mẹ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe và chăm sóc bé tốt nhất.

Sau sinh ăn trái cây gì lợi sữa

Bà đẻ ăn trái cây gì lợi sữa: Quả chuối

Bà đẻ nên ăn nhiều loại trái cây khác nhau để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể và tăng lượng sữa cho con bú. Quả chuối là một trong những loại trái cây có thể giúp bà đẻ tăng lượng sữa. Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, vitamin B6, vitamin C, magie, đồng, mangan, chất xơ và protein. Chất xơ trong chuối có thể kích thích cơ thể sản xuất nhiều sữa hơn.

Ngoài ra, chuối cũng giúp kiểm soát lượng đường huyết, cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm cân, chống oxy hóa mạnh và cải thiện chức năng thận. Tuy nhiên, bà đẻ cần ăn chuối vừa phải, không nên ăn quá nhiều vì chuối cũng chứa đường

Đu đủ

Quả đu đủ là một trong những loại trái cây có thể giúp bà đẻ tăng lượng sữa. Đu đủ chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, kali, chất xơ, chất đạm, folate, canxi, magie và vitamin B1, B3, B5, E và K. Ngoài ra, đu đủ còn chứa chất chống oxy hóa lành mạnh là carotenoid, trong đó có một loại được gọi là Lycopene.

Một số công thức ăn uống từ đu đủ có thể giúp bà đẻ tăng lượng sữa như sau:

Sau sinh ăn trái cây gì lợi sữa: Chuối, Đu đủ, cam, bưởi...
Sau sinh ăn trái cây gì lợi sữa: Chuối, Đu đủ, cam, bưởi…

– Hầm đu đủ với giò heo: Một quả đu đủ non khoảng 250g hầm với giò heo và mỗi ngày ăn một lần, ăn khoảng 3 ngày như thế thì sẽ thấy sữa nhiều lên.

– Cháo đu đủ: Đu đủ xanh 30g, khoai mài 15g, sơn tra 6g, các thứ rửa sạch đem nấu cháo ăn trong ngày.

Vú sữa

Vú sữa là loại trái cây có nhiều vitamin A, B, C và các chất dinh dưỡng như Glucid, canxi, chất xơ, protein, sắt,… Đây là loại trái cây tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mẹ và giúp chất lượng sữa mẹ tốt hơn.

Quýt, cam, bưởi

Sau sinh ăn trái cây gì lợi sữa? Một lựa chọn tuyệt vời là các loại trái cây họ nhà cam như quýt, cam, bưởi,… Đây là những loại trái cây không chỉ lợi sữa mà còn giúp mẹ chống tắc tia sữa, tránh viêm tuyến sữa.

Là một loại trái cây lợi sữa lành tính, cung cấp omega 3, omega 6, omega 9. Các loại chất này giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và kích thích tiết sữa.

Sung

Theo Đông Y, quả sung có tác dụng tiêu viêm, tiêu đờm, sát trùng, giảm đau. Ăn quả sung không chỉ bổ sung lượng canxi cho mẹ mà còn tăng lượng sữa được tiết ra dồi dào hơn.

Sau sinh ăn trái cây gì lợi sữa: Bơ, Hồng xiêm, Thanh long...
Sau sinh ăn trái cây gì lợi sữa: Bơ, Hồng xiêm, Thanh long…

Hồng xiêm

Hồng xiêm có tính mát, giàu sắt và canxi, rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn từ 1 – 2 quả mỗi ngày để tránh bị táo bón sau sinh.

Thanh long

Là một trong những loại quả lợi sữa, thanh long là nguồn dinh dưỡng giúp bổ sung vitamin cho mẹ và bé. Bên cạnh đó, thanh long cũng giúp phòng và chữa chứng táo bón rất hiệu quả.

Các loại quả bà bầu cần tránh ăn

Trong thời kỳ mang thai, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số loại trái cây mà bà bầu nên tránh ăn:

Các loại quả bà bầu cần tránh ăn
Các loại quả bà bầu cần tránh ăn
  1. Nhãn: Nhãn có thể gây ra tình trạng nóng trong, có thể gây ra động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới.
  2. Dứa: Dứa chứa bromelain có thể gây co bóp tử cung, dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.
  3. Ổi chín: Ổi chín có thể gây tiêu chảy nếu ăn quá nhiều, gây mất nước và cần thiết phải nhập viện.
  4. Quả chín: Các loại quả chín như cam, quýt, bưởi… nếu ăn quá nhiều có thể gây ra tình trạng nóng trong, gây mất ngủ.
  5. Sầu riêng: Sầu riêng chứa nhiều chất béo, nếu ăn quá nhiều có thể gây tăng cân, gây nên các bệnh về tim mạch.

Việc ăn uống cân đối, hợp lý sẽ giúp bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh và an lành.

Lời khuyên khi chọn trái cây cho mẹ sau sinh

Khi chọn trái cây cho mẹ sau sinh, có một số lời khuyên quan trọng cần lưu ý:

Lời khuyên khi chọn trái cây cho mẹ sau sinh
Lời khuyên khi chọn trái cây cho mẹ sau sinh
  1. Chọn trái cây tươi: Trái cây tươi chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với trái cây đã qua chế biến. Hãy chọn những quả trái không có dấu hiệu hỏng hoặc mục.
  2. Rửa sạch trái cây: Đảm bảo rằng trái cây được rửa sạch trước khi ăn để loại bỏ bất kỳ chất bẩn hoặc hóa chất nào có thể tồn tại trên bề mặt.
  3. Đa dạng hóa trái cây: Mỗi loại trái cây có những lợi ích sức khỏe riêng. Việc ăn nhiều loại trái cây khác nhau sẽ giúp cung cấp một lượng lớn các loại vitamin và khoáng chất khác nhau.
  4. Tránh ăn quá nhiều trái cây chứa đường cao: Mặc dù trái cây là một nguồn đường tự nhiên, nhưng ăn quá nhiều có thể gây tăng cân. Hãy cố gắng cân nhắc lượng trái cây trong chế độ ăn hàng ngày.

Cuối cùng, việc lựa chọn trái cây phù hợp không chỉ giúp mẹ bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe mà còn hỗ trợ quá trình tiết sữa sau sinh. Hy vọng qua bài viết, mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi sau sinh ăn trái cây gì lợi sữa. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh và hạnh phúc cùng gia đình nhỏ của mình!

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế