60

Bầu mấy tháng được uống nước dừa? Uống vào thời điểm nào?

Phạm Thị Huế 26/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng lúc mang thai đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi và tăng trưởng sau này. Do đó, bà bầu ăn gì, uống gì tốt luôn là vấn đề rất được quan tâm. Ở bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bầu mấy tháng được uống nước dừa thì tốt nhất và những thông tin liên quan quan trọng khác.

Bà bầu uống nước dừa được không?

Bà bầu uống nước dừa được không?
Bà bầu uống nước dừa được không?

Nước dừa là thức uống tự nhiên, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, rất tốt cho bà bầu trong quá trình mang thai. Nước dừa có vị ngọt tự nhiên, thanh mát và được khuyến khích sử dụng với bà bầu. Nước dừa mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe cả mẹ và em bé nếu uống đúng cách, đủ lượng và phù hợp thời điểm.

Tuy nhiên, những mẹ bầu có tiền sử suy nhược, huyết áp thấp, đái tháo đường thai kỳ hay cơ thể đang mệt mỏi, khó chịu thì cần thận trọng khi sử dụng nước dừa.

Các lợi ích tuyệt vời của nước dừa đối với thai kỳ

Nước dừa giàu điện giải và vitamin, là thức uống thường được sử dụng trong quá trình mang thai, mang lại nhiều lợi ích đối với thai kỳ. Chúng ta cùng liệt kê và tìm hiểu cụ thể ở dưới đây.

Cải thiện nước ối

Nước dừa có tác dụng cải thiện nước ối cũng như cung cấp lượng nước tốt cho tuần hoàn máu. Nước dừa được ưu tiên sử dụng vào những tháng cuối thai kỳ đối với những bà mẹ bị cạn ối, thiểu ối.

Do đó, với tác dụng như trên, ngược lại nước dừa cần hạn chế đối với những mẹ bầu bị dư nước ối để an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Duy trì cân nặng hợp lý

Khi mang thai, người phụ nữ luôn thích những thực phẩm, thức uống khi sử dụng tốt cho em bé mà lại không bị tăng cân quá nhiều, và nước dừa là một trong số đó. Nước dừa là loại thức uống chứa năng lượng thấp, ít chất béo lại cung cấp nhiều điện giải và vitamin cho mẹ bầu.

Duy trì cân nặng hợp lý
Duy trì cân nặng hợp lý

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo no không tốt và năng lượng, dễ gây nguy cơ thừa cân béo phì cho mẹ bầu, từ đó ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Vì vậy, nước dừa và những thực phẩm lành mạnh khác nên là lựa chọn tốt để mẹ bầu cân nhắc trước khi sử dụng.

Hỗ trợ chức năng tiêu hóa

Ngoài giá trị dinh dưỡng tuyệt vời thì nước dừa còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng của bộ máy tiêu hóa. Nước dừa có nhiều chất xơ hòa tan nên hỗ trợ mẹ bầu rất tốt trong vấn đề táo bón. Đồng thời, nước dừa còn giúp cân bằng độ pH, cải thiện việc khó tiêu, ợ nóng trong quá trình mang thai.

Bù nước và cung cấp điện giải

Khi mang thai, bà bầu hay gặp phải tình trạng ốm nghén, nôn, buồn nôn, đổ mồ hôi, tiêu chảy … nên rất mất nước và điện giải. Với nguồn điện giải dồi dào, nước dừa là thức uống tự nhiên và lành tính giúp bà bầu bổ sung các chất điện giải cần thiết và bù nước tốt nhất.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Nước dừa chứa các chất chống oxy hóa và vitamin C, vitamin nhóm B, photpho, magie, kali, cung cấp các chất dinh dưỡng giúp cơ thể mẹ bầu tăng cường các yếu tố miễn dịch tự nhiên.

Ổn định chỉ số huyết áp

Các chất điện giải có trong nước dừa giúp ổn định huyết áp, giảm lượng cholesterol xấu, tăng cường cholesterol tốt, từ đó hỗ trợ sức khỏe tim mạch tốt hơn. Do đó, nước dừa có tác dụng rất tốt đối với các mẹ bầu bị tăng huyết áp trong thai kỳ.

Khả năng chống nhiễm trùng

Nước dừa giúp chống viêm, nhiễm trùng
Nước dừa giúp chống viêm, nhiễm trùng

Nước dừa có chứa axit lauric – axit béo chuỗi trung bình chuyển hóa thành monolaurin giúp chống viêm, bảo vệ cơ thể mẹ bầu khỏi các nguy cơ nhiễm khuẩn.

Kiểm soát lượng đường

Nước dừa có vị ngọt thanh, thơm ngon, là thức uống với nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe, phù hợp sử dụng với các mẹ bầu. Khi sử dụng nước dừa và các loại trái cây khác, bà bầu sẽ giảm sử dụng đồ ngọt đến từ đường tinh chế không tốt cho sức khỏe. Việc lựa chọn thực phẩm khi mang thai đóng vai trò rất quan trọng trong kiểm soát đường huyết với các mẹ bầu.

Cải thiện chức năng thận

Nước dừa chứa ít năng lượng và nhiều chất điện giải giúp cải thiện chức năng thận và là thức uống lợi tiểu tự nhiên.

Thúc đẩy sự phát triển của thai nhi

Nước dừa là thức uống giàu các vitamin cần thiết với sự phát triển của thai nhi. Magie trong nước dừa có liên quan đến việc giảm nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ có thai. Photpho trong nước dừa có vai trò cần thiết trong phát triển hệ xương. Ngoài ra, việc bổ sung nước dừa trong quá trình mang thai giúp mẹ bầu giảm cảm giác mệt mỏi nên thúc đẩy thai nhi phát triển tốt.

Bà bầu mấy tháng được uống nước dừa?

Nước dừa nên được bà bầu sử dụng ở giai đoạn giữa (tháng thứ 4-6), cụ thể là từ tuần thứ 13-27 của thai kỳ vì đây là giai đoạn ổn định cần bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi.

Bà bầu mấy tháng được uống nước dừa?
Bà bầu mấy tháng được uống nước dừa?

Bà bầu không nên sử dụng nước dừa ở 3 tháng đầu của thai kỳ vì đây là giai đoạn đầu tiên, cơ thể bà mẹ có nhiều thay đổi về nội tiết tố, thai nhi lại mới hình thành, chưa ổn định. Nước dừa lại có tính hàn, nên dễ khiến mẹ bầu bị hạ huyết áp, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Còn ở giai đoạn cuối của thai kỳ, bà bầu cũng nên hạn chế uống nước dừa vì dễ gây ra tình trạng dư nước ối, ảnh hưởng không tốt đến quá trình chuyển dạ, đặc biệt là đối với những mẹ bầu bị dư ối do đái tháo đường thai kỳ.

Khi mang thai, bà bầu nên uống nước dừa như thế nào thì tốt nhất?

Mẹ bầu nên lựa chọn thời điểm uống nước dừa phù hợp:

Mẹ bầu nên uống nước dừa vào buổi sáng và buổi trưa để kích thích quá trình trao đổi chất, bù nước và điện giải.

Mẹ bầu không nên uống nước dừa vào buổi tối vì dễ gây lợi tiểu đi vệ sinh nhiều, gây áp lực lên các cơ quan gan, thận, đặc biệt là tiêu chảy, lạnh bụng.

Mẹ bầu chỉ nên uống nước dừa với số lượng vừa phải:

Vào giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu chỉ nên uống khoảng 1 cốc nước dừa 100-150ml một ngày với tần suất tối đa 3-4 lần mỗi tuần. Sau đó, mẹ bầu cần giảm dần lượng nếu có uống vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Mẹ bầu lạm dụng uống nhiều nước dừa quá dễ làm tăng nồng độ kali máu, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Mẹ bầu nên uống nước dừa từ từ, không dồn quá nhiều vào một lần uống.

5 Lưu ý cần biết khi mẹ bầu uống nước dừa

Lưu ý cần biết khi mẹ bầu uống nước dừa
Lưu ý cần biết khi mẹ bầu uống nước dừa
  • Mẹ bầu nên uống nước dừa nguyên chất, không thêm đường.
  • Mẹ bầu không nên uống nước dừa để qua đêm, nên uống ngay sau khi chặt ra để hấp thu được tối đa dinh dưỡng.
  • Mẹ bầu nên ưu tiên sử dụng nước dừa tươi, thay vì dừa bán sẵn, nên chọn những quả dừa tươi, vỏ không bị bầm nứt hay mốc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước dừa bên trong.
  • Mẹ bầu nên hạn chế uống nước lạnh, nên uống nước dừa bình thường, không thêm đá.
  • Mẹ bầu bị thiểu ối có thể uống nước dừa vào giai đoạn cuối của thai kỳ nhưng cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ. Tương tự, mẹ bầu bị dư ối nếu uống nước dừa cũng cần xin ý kiến của bác sĩ.

Sau khi tham khảo nội dung của bài viết, mẹ bầu đã có câu trả lời cho thắc mắc bầu mấy tháng được uống nước dừa và những thông tin liên quan khác. Hy vọng mẹ bầu sẽ sử dụng và lựa chọn nước dừa đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế