51

Quá trình rụng trứng và thụ thai diễn ra như thế nào? Trong mấy ngày?

Phạm Thị Huế 22/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Hiểu rõ quá trình rụng trứng sẽ giúp chị em tự tin hơn trong vấn đề bảo vệ sức khỏe sinh sản cũng như chủ động về kế hoạch sinh con. Khả năng thụ thai của phụ nữ cũng phụ thuộc vào cách tính toán ngày rụng trứng. Do đó, hãy tìm hiểu ngay quy trình rụng trứng và thụ thai qua nội dung dưới đây.

Rụng trứng là gì?

Rụng trứng là hiện tượng trứng trường thành được giải phóng ra khỏi buồng trứng vào mỗi kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Bởi vì chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người phụ nữ là khác nhau nên việc xác định thời điểm rụng trứng thường khá khó khăn.

Khi trứng đã phát triển đến kích thước nhất định, nội tiết của cơ thể phụ nữ sẽ thay đổi một cách đột ngột kiến noãn vỡ ra. Từ đó trứng được phóng ra và di chuyển tới ống dẫn trứng đẻ chờ đợi gặp tinh trùng và bắt đầu quá trình thụ tinh.

Trứng sau khi rụng sẽ di chuyển vào ống dẫn trứng đợi tinh trùng
Trứng sau khi rụng sẽ di chuyển vào ống dẫn trứng đợi tinh trùng

Tìm hiểu về quá trình rụng trứng và thụ thai

Bất kể chị em nào cũng cần nắm rõ quá trình rụng trứng để chủ động lên kế hoạch cho việc sinh sản và quan hệ vợ chồng an toàn.

Quy trình rụng trứng ở phụ nữ diễn ra như thế nào?

Không phải ai cũng có ngày trứng rụng giống nhau vì thời điểm này còn phụ thuộc và thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt điển hình sẽ kéo dài từ 28 đến 30 ngày. Đối với những chị em có kỳ kinh điển hình, ngày rụng trứng sẽ diễn ra vào ngày thứ 14 của một chu kỳ.

Sau khi được giải phóng từ noãn, trứng sẽ được đẩy về ống dẫn trứng, nơi mà trứng sẽ gặp được tinh trùng để thụ tinh. Nếu như trứng được thụ tinh, hình thành phôi nang và làm tổ ở cổ tử cung thì quá trình mang thai bắt đầu.

Ngược lại, nếu trứng không được thụ tinh sẽ bị phân hủy cùng niêm mạc tử cung bong xuất ra ngoài cùng với kinh. Sau đó, một chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng lại tiếp diễn.

Thời điểm rụng trứng giúp tăng khả năng thụ thai cao
Thời điểm rụng trứng giúp tăng khả năng thụ thai cao

Quá trình rụng trứng diễn ra trong mấy ngày?

Quá trình rụng trứng sẽ bắt đầu khi cơ thể chị em tiết ra nội tiết tố để kích thích nang trứng, khởi phát quá trình giải phóng trứng trưởng thành. Quá trình này diễn ra từ giữa ngày thứ 6 tới ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt điển hình.

Sự rụng trứng có thể được diễn ra sau khoảng từ 28 đến 36 giờ kể từ thời điểm mà cơ thể chị em tiết ra nội tiết tố hoàng thể hóa. Ngoài ra, ngày rụng trứng có cũng sẽ đến sớm hay đến muộn hơn so với các chu kỳ bình thường bởi các tác nhân bên ngoài như cơ thể bị đau ốm, sinh hoạt kém lành mạnh hoặc dùng thuốc tránh thai,…

Những dấu hiệu xảy ra khi rụng trứng

Mặc dù những thay đổi khi đến ngày rụng trứng có thể không quá lớn, nhưng chị em có thể chú ý đến những sự tiểu tiết qua cảm nhận bằng cơ thể hoặc mắt thường để dự đoán. Việc nắm rõ các dấu hiệu trong quá trình rụng trứng còn giúp chị em bảo vệ sức khỏe sinh sản và kế hoạch có em bé hiệu quả.

Thân nhiệt tăng cao hơn

So với nhiệt độ cơ sở hàng ngày trong tình trạng ổn định, thân nhiệt của phụ nữ sẽ tăng cao hơn vào ngày rụng trứng. Do đó, để xác định thời điểm rụng trứng theo dấu hiệu này, chị em cần theo dõi nhiệt độ cơ thể hàng ngày vào mỗi sáng khi thức dậy. Chị em có thể xác định được ngày rụng trứng chính xác cao sau khoảng 2 – 3 tháng theo dõi thân nhiệt.

Thân nhiệt phụ nữ tăng cao hơn vào ngày rụng trứng
Thân nhiệt của phụ nữ thường tăng cao hơn vào ngày rụng trứng

Căng tức và sưng ngực

Đến ngày rụng trứng, nhũ hoa của chị em sẽ trở nên nhạy cảm, đồng thời, bầu ngực sưng căng và đau tức. Đây là dấu hiệu dễ dàng nhận biết trong quy trình rụng trứng ở phụ nữ do nồng độ hormone progesterone tăng cao.

Dịch nhầy ở cổ tử cung

Một trong những sự thay đổi điển hình nhất khi tới ngày rụng trứng ở phụ nữ là đặc điểm của chất dịch nhầy ở cổ tử cung. Lúc này, dịch nhầy tiết ra nhiều hơn, trở nên ẩm ướt, có độ đàn hồi, màu trắng trong như lòng trắng trứng dính tên quần lót.

Theo nghiên cứu, phụ nữ tiết chất nhầy nhiều hơn vào ngày rụng trứng giúp cho tinh trùng di chuyển một cách dễ dàng đến âm đạo để gặp trứng và thụ tinh.

Bụng dưới căng và đau nhức

Khi đến ngày rụng trứng, chị em thường sẽ cảm thấy vùng bụng dưới và vùng chậu có cảm giác bị đau nhẹ. Mặc dù đây là một hiện tượng bình thường trong mỗi kỳ kinh nguyệt, nhưng nếu cơn đau kéo dài và nghiêm trọng thì chị em cần đi khám sớm xem có bị bệnh phụ khoa hay không.

Bụng dưới đau nhức vào thời điểm rụng trứng.
Chị em thường cảm thấy bụng dưới đau nhức vào thời điểm rụng trứng.

Tăng nhu cầu ham muốn tình dục

Khi rụng trứng, hàm lượng hormone estrogen tăng cao và nồng độ LH trong cơ thể phụ nữ có sự biến đổi mạnh làm tăng ham muốn quan hệ vợ chồng. Do đó, thời điểm này giúp làm tăng cơ hội mang thai.

Một chu kỳ kinh nguyệt có khả năng rụng bao nhiêu trứng?

Trong một chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ có thể rụng nhiều hơn một trứng. Việc rụng trứng có thể xảy ra một cách hoàn toàn tự nhiên hoặc có sự can thiệp của những phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến. Nếu những quả trứng rụng đều được thụ thai và làm tổ tốt thì chị em hoàn toàn có thể mang đa thai.

Khả năng thụ thai trong quy trình rụng trứng của phụ nữ

Trong quá trình rụng trứng của phụ nữ, trứng có thể được thụ tinh ở trong khoảng thời gian từ 12 – 24 giờ. Bên cạnh đó, tinh trùng lại có thể tồn tại ở trong cơ quan sinh sản của phụ nữ tới 5 ngày trong điều kiện lý tưởng. Nhờ đó, nếu vợ chồng quan hệ vào những ngày trước khi xảy ra hoặc đúng vào ngày rụng trứng thì đều có khả năng thụ tinh và mang thai thành công.

Quan hệ vào thời điểm rụng trứng giúp khả năng thụ tinh thành công cao
Quan hệ vào thời điểm rụng trứng giúp khả năng thụ tinh thành công cao

Cách theo dõi ngày rụng trứng chính xác

Mặc dù quá trình rụng trứng trong mỗi chu kỳ đều sẽ có những dấu hiệu thay đổi để chị em nhận biết, nhưng để xác định chính xác ngày rụng trứng là điều khá khó khăn. Dưới đây là 3 cách giúp chị em xác định ngày trứng rụng hiệu quả:

  • Dùng que thử rụng trứng: Các que thử này sẽ giúp chị em phát hiện nội tiết tố hoàng thể hóa hiện diện trong nước tiểu. Ngày rụng trứng có thể diễn ra sau vài ngày kể từ khi vạch kết quả trên que thử có màu đậm hơn so với vạch chứng.
  • Siêu âm soi trứng: Đây là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn để gia tăng tỷ lệ thụ thai. Với những thiết bị y khoa chuyên dụng hiện đại, các bác sĩ sẽ giúp vợ chồng xác định thời điểm trứng rụng chuẩn xác nhất để tăng khả năng thụ thai một cách tự nhiên.
  • Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt: Đối với các chị em có chu kỳ đều, ngày rụng trứng thường rơi vào ngày thứ 14 của chu kỳ kinh. Còn đối với các chị em có chu kỳ không đều thì ngày rụng trứng sẽ bằng ngày thứ 14 cộng trừ đi khoảng chênh lệch so với chu kỳ kinh đều điển hình.

Như vậy, trong quá trình rụng trứng, cơ thể phụ nữ sẽ thường cảm thấy có những thay đổi khác thường. Vì vậy, chị em nên theo dõi những sự biến đổi này trong mỗi chu kỳ để bản thân chủ động hơn trong kế hoạch sinh sản và hạnh phúc vợ chồng.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế