55

Bầu ăn thịt dê được không? 5 Lưu ý mẹ bầu đừng bỏ qua

Phạm Thị Huế 08/03/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Trong suốt hành trình mang thai, mẹ bầu phải luôn chú ý đến thực đơn của mình để tránh mọi nguy cơ có thể gây ảnh hưởng cho mẹ và bé. Vậy có bầu ăn thịt dê được không? Cùng tìm hiểu những lợi ích cũng như những lưu ý mẹ bầu cần biết khi bổ sung các món ăn từ thịt dê cho cơ thể qua nội dung dưới đây nhé!

Bà bầu ăn thịt dê được không?

Bà bầu nên ăn thịt dê không? Theo các chuyên gia nghiên cứu, thịt dê là một loại thịt đỏ cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể mà mẹ bầu hoàn toàn có thể bổ sung vào thực đơn. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn với lượng vừa phải và tham khảo ý kiến của bác sĩ để có chế độ bổ sung lượng thịt dê phù hợp nhất.

Nếu bà bầu ăn quá nhiều thịt dê sẽ có nguy cơ tăng mức cholesterol, gây tích tụ chất béo bão hòa ở trong cơ thể. Từ đó, mẹ bầu có thể bị mắc các bệnh về tim mạch, bị thừa cân hoặc béo phì.

Bà bầu ăn thịt dê được không?
Bà bầu ăn thịt dê được không?

Lợi ích khi ăn thịt dê mang lại cho bà bầu

Thịt dê có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như sắt và kẽm đặc biệt tốt cho mẹ bầu trong quá trình thai phí phát triển. Những dưỡng chất trong thịt dê đều cần thiết cho những hoạt động hàng ngày của mẹ bầu.

Cung cấp nguồn protein

Những món ăn từ thịt dê giúp cung cấp nguồn protein tuyệt vời cho mẹ bầu hoạt động suốt ngày dài. Loại protein trong thịt dê giúp hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng tốt cho thai nhi. Do đó, bổ sung thịt dê giúp mẹ bầu ngăn chặn cơn đói, giảm đi cảm giác thèm ăn để kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Thịt dê cung cấp protein cho bà bầu cảm giác no lâu hơn
Thịt dê cung cấp protein cho bà bầu cảm giác no lâu hơn

Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Trong 100g thịt dê chứa đến 3mg sắt dễ hấp thụ giúp mẹ bầu có thể làm giảm nguy cơ thiếu máu khi mang thai cho cả mẹ và bé. Lượng sắt này sẽ làm tăng nồng độ của hemoglobin trong máu mẹ và giúp hình thành nhiều tế bào hồng cầu, đồng thời tăng cường quá trình cung cấp máu cho thai nhi.

Cải thiện và tăng cường hệ miễn dịch

Thịt dê có chứa hàm lượng lớn kẽm giúp kích thích sự phát triển hệ thống miễn dịch cho mẹ bầu. Hơn nữa, bổ sung thịt dê cũng giúp mẹ giảm thiểu đi sự xâm nhập của những loại vi khuẩn cùng các tác nhân gây hại vào cơ thể để đảm bảo sức khỏe toàn diện cho cả mẹ và thai nhi.

Làm giảm nguy cơ thai nhi mắc dị tật bẩm sinh

Thịt dê có chứa thành phần kẽm, nguồn vitamin B phức hợp, đặc biệt là vitamin B12 giúp hình thành hệ thống thần kinh thật khỏe mạnh. Từ đó, khi bổ sung thêm thịt dê trong khẩu phần ăn, mẹ có thể góp phần làm giảm đi nguy cơ thai nhi mắc các bệnh dị tật ống thần kinh hoặc một số dị tật bẩm sinh khác.

Thịt dê giúp làm giảm nguy cơ thai nhi mắc các dị tật bẩm sinh
Thịt dê giúp làm giảm nguy cơ thai nhi mắc các dị tật bẩm sinh

Giúp răng và xương chắc khỏe

Ngoài những lợi ích bất ngờ trên, thịt dê giúp mẹ bầu duy trì chế độ dinh dưỡng giúp xương và răng chắc khỏe hơn. Từ đó, mẹ bầu sẽ hạn chế được tình trạng bị đau nhức xương chân hay mỏi gối trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó, lượng canxi mà thịt dê cung cấp cũng góp phần tạo cho thai nhi một hệ xương chắc khỏe hơn trong quá trình phát triển.

Những lưu ý mẹ bầu cần biết khi ăn thịt dê

  • Mặc dù thịt dê giàu dinh dưỡng mà mang lại nhiều công dụng hiệu quá trong suốt thai kỳ của mẹ, nhưng mẹ bầu vẫn cần lưu ý những yếu tố dưới đây để tránh gặp các tác dụng phụ nguy hiểm khi ăn thịt dê:
  • Thịt dê có tính nóng, vậy nên mẹ bầu chỉ nên bổ sung một lượng vừa phải trong một bữa ăn và chỉ nên ăn 1 lần trong tuần.
  • Mẹ bầu không được uống trà sau khi vừa ăn thịt dê hoặc ăn thịt dê cùng với dưa hấu, bí đỏ. Điều này có thể tác động đến hệ tiêu hóa khiến mẹ bầu bị chướng bụng, đầy hơi, thậm chí là tiêu chảy.
  • Đối với mẹ bầu có tiền sử mắc những bệnh lý về gan, tim mạch, huyết áp, nóng trong, nổi mụn, sốt cao hay nhiệt miệng,… cần hạn chế ăn thịt dê.
  • Thịt dê cần được chọn mua với thịt tươi, nguồn gốc rõ ràng. Sau đó mẹ bầu cần chế biến sạch sẽ và nấu chín kỹ trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm, đặc biệt là khi đang mang thai.
Mẹ bầu cần chế biến và nấu thịt dê đủ chín trước khi ăn
Mẹ bầu cần chế biến và nấu thịt dê đủ chín trước khi ăn

Những món ngon từ thịt dê cho mẹ bầu

Để ăn ngon miệng và chống ngán, mẹ bầu có thể chế biến thịt dê thành những món ngon khác nhau để thay đổi khẩu vị. Ngoài ra mẹ cũng nên kết hợp cùng nhiều nguyên liệu dồi dào khác để tạo sự phong phú cho bữa ăn của mình. Mẹ bầu có thể tham khảo những món ăn từ thịt dê hấp dẫn và ngon miệng dưới đây:

  • Thịt dê hầm với ngũ vị hương
  • Chân dê hầm cho bà bầu
  • Chân dê tiềm thuốc bắc
  • Dê hấp
  • Nầm dê nướng
  • Dê xào sả ớt
  • Da xào lăn
  • Canh sơn dược thịt dê,…

Như vậy, thắc mắc của nhiều chị em rằng có bầu ăn thịt dê được không đã được giải đáp. Thịt dê giàu chất dinh dưỡng mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng của mẹ cũng như những lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa, mẹ cần lưu ý sử dụng thịt dê trong bữa ăn một cách phù hợp nhất nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế