54

Bà bầu ăn dưa chuột được không? 3 Tháng đầu có được ăn dưa chuột

Phạm Thị Huế 04/03/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Dưa chuột hay còn được gọi là dưa leo ở một số địa phương. Dưa chuột phổ biến vì độ dinh dưỡng cao và hương vị thanh nhẹ dễ ăn trở thành loại thực phẩm quá quen thuộc với bữa ăn của mọi nhà. Vậy liệu bà bầu ăn dưa chuột có được không? Đặc biệt là các mẹ bầu đang bị tiểu đường thai kỳ có nên ăn dưa chuột? Hãy cùng bài viết sau đây thảo luận về vấn đề này nhé!

Thành phần dinh dưỡng của dưa chuột

Để trả lời cho câu hỏi bà bầu ăn dưa chuột được không? Hay tiểu đường thai kỳ có nên ăn dưa chuột? thì trước tiên cần xem xét đến thành phần dinh dưỡng của dưa chuột.

Thành phần dinh dưỡng của dưa chuột

Trong 100gr dưa chuột có chứa 15 calo, 3.6g carbs, 0.5g chất xơ, 0.7gr protein, 0.1g chất béo, một lượng đáng kể vitamin và khoáng chất khác như vitamin K, vitamin C, kali và magie và một ít axit folic, kali, và vitamin A.

Lợi ích của dưa chuột đối với mẹ bầu

Kiểm soát cân nặng

Theo nghiên cứu, tình trạng mẹ bầu béo phì, thừa cân đang ở mức báo động vì nó kéo theo một loạt các bệnh đi kèm như huyết áp cao, gan nhiễm mỡ, tim mạch, … Bà bầu ăn dưa chuột được không? Câu trả lời là CÓ. Dưa chuột chứa hàm lượng rất ít đường và calo vì thế mẹ bầu có thể an tâm tiêu thụ thực phẩm này mà không lo lắng về vấn đề tăng cân quá mức.

Lợi ích của dưa chuột đối với mẹ bầu
Lợi ích của dưa chuột đối với mẹ bầu

Cải thiện táo bón thai kỳ

Nếu đang gặp tình trạng táo bón thai kỳ thì bà bầu có ăn dưa chuột được không? Câu trả lời là ĐƯỢC. Chất xơ trong dưa chuột cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa nhạy cảm của mẹ bầu trong thai kỳ. Từ lâu dưa chuột được ví như một dược liệu “nhuận tràng”, có thể ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón thai kỳ, tăng cường chức năng tiêu hóa cho mẹ bầu.

Ngăn ngừa triệu chứng phù nề, cải thiện huyết áp cao

Bà bầu ăn dưa chuột có thể cải thiện được tình trạng huyết áp cao thường mắc phải trong thai kỳ, giảm thiểu nguy cơ tình mắc triệu chứng phù nề. Nguyên nhân là nhờ vào lượng nước và kali trong dưa chuột, duy trì cân bằng nước trong cơ thể và hỗ trợ điều chỉnh huyết áp.

Bà bầu ăn dưa chuột được không?

Để mà nói bà bầu ăn dưa chuột có tốt không thì dựa trên các thành phần dinh dưỡng và lợi ích mà nó mang lại cho mẹ trong thai kỳ đã có thể giải đáp. Dưa chuột chứa nhiều chất dinh dưỡng cực kỳ thích hợp cho mẹ bầu, không gây các tình trạng co thắt tử cung, sinh non như dứa, khổ qua, đu đủ xanh,…

Mang thai 3 tháng đầu có nên ăn dưa chuột?
Mang thai 3 tháng đầu có nên ăn dưa chuột?

Theo bác sĩ mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn dưa chuột hằng ngày mà không hề gặp bất kỳ tình trạng không tốt nào cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, dưa chuột cũng như mọi loại thực phẩm khác không nên tiêu thụ quá nhiều để tránh tác dụng phụ.

Bà bầu ăn dưa chuột bao nhiêu là tốt?

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu chính xác về hàm lượng dưa chuột bà bầu có thể tiêu thụ trong một ngày. Khi mới bắt đầu thêm loại thực phẩm này vào chế độ ăn của mình các mẹ có thể cân nhắc dùng một lượng nhỏ để theo dõi tình trạng. Việc này giúp cơ thể quen dần rồi sau đó có thể tăng lên tùy thể trạng và nhu cầu từng người.

Mang thai 3 tháng đầu có nên ăn dưa chuột?

Vậy mang thai 3 tháng đầu có nên ăn dưa chuột? Ba tháng đầu thai kỳ, cả mẹ và bé đều rất nhạy cảm, cần phải chú ý chế độ ăn phù hợp.Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng của dưa chuột vô cùng lành tính vì thế các mẹ có thể an tâm thêm loại thực phẩm này vào bữa ăn của mình

Mẹ bầu khi bị tiểu đường thai kỳ có nên ăn dưa chuột?

Liệu mẹ bầu khi bị tiểu đường thai kỳ có nên ăn dưa chuột? Về vấn đề này, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì dưa chuột là loại thực phẩm an toàn và giàu dinh dưỡng cho chế độ ăn uống của bà bầu, bao gồm cả thai phụ không may mắc phải tiểu đường thai kỳ. Dưa chuột chứa cực ít hàm lượng carbohydrate và calories, vì thế cũng có thể giúp phần nào kiểm soát lượng đường trong máu ở mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi ăn dưa chuột

Mặc dù việc bà bầu ăn dưa chuột là hoàn toàn tốt nhưng tùy tình trạng sức khỏe cơ thể hoặc tiêu thụ quá mức thì vẫn có khả năng gặp phải tác dụng phụ. Dưới đây là một số tác dụng phụ tiềm ẩn mẹ bầu nên biết:

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi ăn dưa chuột
Tác dụng phụ có thể xảy ra khi ăn dưa chuột

Tiêu chảy hoặc đầy hơi

Bà bầu ăn dưa chuột có thể bị tiêu chảy. Nguyên nhân do lượng lớn nước và chất xơ có trong dưa chuột, làm kích thích đường ruột với các mẹ có hệ tiêu hóa kém sẽ cảm thấy khó chịu sau khi ăn

Phản ứng dị ứng

Một số mẹ bầu có khả năng dị ứng với protein có trong dưa chuột. Có thể xuất hiện các triệu chứng như ngứa, phát ban, hoặc phát ban nổi mẩn, nặng hay nhẹ tùy vào thể trạng và lượng đã ăn của từng người.

Đe dọa tính mạng khi quá liều

Mẹ bầu có thể không biết, một chất gọi là cucurbitacin. Nó có trong thành phần của dưa chuột. Theo nghiên cứu, cucurbitacin không hẳn là chất độc nếu chỉ tiêu thụ ở lượng vừa phải còn có thể kích thích lợi tiểu cho mẹ bầu nhưng nếu tiêu thụ quá liều, khi lượng nước “giải phóng” ra khỏi cơ thể ở mức cao sẽ dẫn đến tình trạng mất nước, cản trở cân bằng điện giải phân.

Hơn nữa, hàm lượng vitamin C tự nhiên trong dưa chuột là một hoạt chất khá tốt cho sức khỏe nhưng việc tiêu thụ quá liều loại vitamin này lại mang tác dụng ngược lại. Dưa chuột chứa hàm lượng khá cao loại vitamin này vì thế việc bà bầu ăn dưa chuột quá nhiều đồng nghĩa với việc nạp lượng lớn chất này vào người. Việc này gây mất cân bằng các gốc tự do, xảy ra tình trạng mụn trứng cá, lão hóa sớm,.. thậm chí tăng nguy cơ ung thư.

Lưu ý phản ứng của mỗi người với loại thực phần này là khác nhau. Tuy nhiên bất kỳ phản ứng nào của bà bầu khi ăn dưa chuột đều đáng quan ngại vì thế hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về trình trạng khác lạ của mình sau khi ăn nhé.

Mẹo lựa chọn và bảo quản dưa leo đúng cách

Đến đây chắc hẳn các mẹ đã có thể giải đáp được thắc mắc về vấn đề bà bầu có ăn được. Tuy nhiên, các mẹ vẫn còn một số điều cần lưu ý về cách lựa chọn và bảo quản dưa chuột đúng cách.

Mẹo lựa chọn và bảo quản dưa leo đúng cách
Mẹo lựa chọn và bảo quản dưa leo đúng cách

Khi lựa chọn, hãy cân nhắc những quả dưa leo có màu sắc tươi và vỏ không có vết nứt hoặc vệt đen bất thường. Dùng tay chạm nhẹ vào dưa chuột để kiểm tra độ cứng, những quả tươi sẽ có độ đàn hồi nhẹ không bị mềm nhũn. Đừng ham những quả lớn, chỉ nên chọn những quả dưa có kích thước trung bình nhỏ, vỏ mỏng.

Khi đã lựa mua được những quả dưa chuột ưng ý, hãy cẩn thận trong quá trình vận chuyển để chắn rằng nó không bị va chạm, các quả bị dập sẽ khó bảo quản và thời gian lưu trữ cũng sẽ không được lâu. Bạn có thể bảo quản dưa chuột trong tủ lạnh để giữ độ giòn và tươi của chúng.

Nên đặt dưa chuột vào túi nhựa hoặc hộp chứa thực phẩm kín để hạn chế tiếp xúc không khí. Tuy nhiên, dù bảo quản kĩ lưỡng như nào thì mẹ bầu chỉ nên sử dụng dưa chuột trong vòng vài ngày sau khi mua để có thể đảm bảo chất lượng của chúng tốt nhất cho sức khỏe.

Đối với dưa chuột đã được cắt thành lát hoặc miếng, cần được đóng gói chúng đóng gói riêng ra trong bao ni lông hoặc hộp nhựa kín để tránh vi khuẩn từ các thực phẩm khác. Hãy nhớ giữ nguyên vỏ cho đến khi ăn để giữ sự mọng nước và độ giòn của dưa chuột.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế