61

Bầu uống nước đá được không? Có gây ảnh hưởng đến thai nhi không?

Phạm Thị Huế 01/03/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Không gì sảng khoái bằng một ly nước đá lạnh vào ngày hè oi bức. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai cơ thể nhạy cảm hơn bình thường thì liệu rằng việc uống nước đá có an toàn không? Bầu uống nước đá được không? Có bầu uống nước đá lạnh được không? Theo dõi bài viết để biết câu trả lời cho những thắc mắc trên nhé!

Lý do bà bầu thường xuyên thèm uống nước đá

Nước đá lạnh mang lại cảm giác sảng khoái cho mẹ bầu
Nước đá lạnh mang lại cảm giác sảng khoái cho mẹ bầu

Việt Nam thuộc vùng khí hậu nhiệt đới, vì vậy nước đá là loại đồ uống giải nhiệt rất quen thuộc đối với nhiều người. Thói quen uống nước đá được hình thành từ lâu cộng với việc thân nhiệt của người phụ nữ mang thai thường cao hơn người bình thường khiến nhiều mẹ bầu rất thích uống nước đá. 

Trước khi tìm hiểu có bầu uống nước đá được không, hãy cùng liệt kê một số nguyên nhân khác khiến mẹ bầu thích uống nước đá như: 

  • Uống nước đá giúp mẹ bầu giảm đáng kể các triệu chứng ốm nghén, nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. 
  • Chữa ợ chua, ợ nóng hiệu quả. Khi mang bầu, nồng độ progesterone tăng lên khiến axit trong dạ dày bị trào ngược lên cổ họng. Điều này gây đắng miệng và gây ra những cơn ợ chua khó chịu. 
  • Bầu uống nước đá có thể làm giảm mệt mỏi và xua tan những cơn chóng mặt do thiếu sắt ở cơ thể mẹ bầu. 
  • Mẹ bầu bị ốm nghén, nôn quá nhiều có thể dẫn đến việc bị mất nước, khô miệng và ngại uống nước. Nước đá lạnh có thể làm dịu cảm giác khó chịu này, kích thích cảm giác thèm uống ở mẹ bầu.

Bà bầu uống nước đá được không?

me bau khong nen uong nuoc da lanh
Mẹ bầu không nên uống nước đá lạnh

Cơ thể phụ nữ mang thai nhạy cảm hơn nhiều so với người bình thường, hệ miễn dịch cũng suy yếu hơn. Việc ăn uống của mẹ cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thai nhi. Vì vậy, nếu mẹ bầu đang thắc mắc bầu 3 tháng đầu có được uống nước đá không, bầu 3 tháng cuối uống nước đá được không hay bầu 3 tháng đầu uống nước đá chanh được không thì câu trả lời là không nên. Theo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa, mẹ bầu nên hạn chế tối đa việc uống nước đá, kể cả nước lạnh cũng ko nên uống nhiều. 

Một vài những lý do chính đó là:

  • Trong nước đá có chứa Listeria Monocytogenes – loại vi khuẩn sống ở môi trường âm độ. Nếu để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể người mẹ có thể làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi hoặc sảy thai. 
  • Vi khuẩn có hại trong nước đá khi xâm nhập vào dạ dày cũng gây nên triệu chứng co thắt đột ngột. Điều này dẫn đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ tiêu hóa, gây ra việc tiêu chảy, đau bụng,…
  • Uống nước lạnh còn có thể gây ra những bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi, đau rát cổ họng, ho,…

Mẹ bầu uống nước đá có thể ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Nước đá lạnh có thể khiến em bé khó chịu hoặc  gây co thắt tử cung
Nước đá lạnh có thể khiến em bé khó chịu hoặc  gây co thắt tử cung

Khi được hỏi rằng bầu có được uống nước đá không, các chuyên gia đều đưa ra lời khuyên là không nên vì điều này có thể gây ảnh hưởng đến em bé trong bụng. Cụ thể những ảnh hưởng đó là:

  • Gây ra những cơn co thắt tử cung. Khi uống nước đá, huyết quản tử cung bị co lại khiến sự tuần hoàn huyết dịch của thai nhi giảm, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của em bé. Đồng thời, việc này cũng có thể gây ra hiện tượng động thai và làm tăng nguy cơ sinh non.
  • Thai nhi cũng phản ứng rất nhạy cảm với nước lạnh. Mỗi khi mẹ bầu uống nước đá, tần số cử động của em bé trong buồng tử cung tăng mạnh. Đây là tín hiệu không tốt và dễ gây ra tình trạng sảy thai, sinh non.

Chính bởi những tác hại trên, hẳn mẹ bầu cũng đã có đáp án cho câu hỏi bà bầu có nên uống nước đá hay mang thai 3 tháng đầu uống nước đá được không. 

Uống nước đúng cách dành cho mẹ bầu

Mẹ bầu uống nước ấm hoặc nước ép hoa quả để cung cấp khoáng chất, vitamin
Mẹ bầu uống nước ấm hoặc nước ép hoa quả để cung cấp khoáng chất, vitamin

Sau khi đã biết mẹ bầu có được uống nước đá không và những ảnh hưởng không tốt mà nước đá gây ra cho mẹ bầu, hãy cùng nhau tìm hiểu cách uống nước tốt nhất cho mẹ bầu nhé. 

  • Phụ nữ mang thai nên uống nước khoáng hoặc nước đun sôi để nguội nhằm đảm bảo nước không có vi khuẩn gây hại. 
  • Mẹ bầu nên uống nước lọc ở nhiệt độ phòng hoặc nước ấm để cơ thể thanh lọc, hấp thu tốt nhất các dưỡng chất. Điều này cũng giúp bảo vệ đường hô hấp của người mẹ.
  • Mỗi ngày nên bổ sung khoảng 2 lít nước từ việc uống nước lọc, uống canh, ăn hoa quả. Lượng nước này cũng có thể thay đổi linh hoạt tùy nhu cầu của cơ thể người mẹ.
  • Mỗi sáng thức dậy, mẹ bầu nên uống ngay một ly nước ấm. 
  • Không nên uống nước trước khi ngủ vào buổi tối để tránh tình trạng tiểu đêm, khiến mẹ bầu mất ngủ.
  • Mẹ bầu cũng có thể tham khảo bổ sung các loại nước ép từ rau củ để bổ sung nước & vitamin, cùng các khoáng chất cần thiết. Một số loại nước ép vừa ngon miệng vừa nhiều dưỡng chất mà mẹ bầu có thể tham khảo như: nước chanh, nước mía, nước ép lựu,… 

Qua những thông tin vừa được chia sẻ, hẳn mẹ bầu đã biết bầu uống nước đá được không, mang thai có uống nước đá được không. Để tránh những tác hại không tốt cho mẹ và thai nhi, mẹ bầu nên hạn chế tối đa việc uống nước đá. Thay vào đó bổ sung thêm nước trái cây, nước lọc ấm để thanh lọc cơ thể, bổ sung vitamin và khoáng chất.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế