70

Bà bầu ăn ô mai được không? Gợi ý 1 số loại ô mai giúp giảm nghén tốt

Phạm Thị Huế 28/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Ô mai là món ăn vặt phổ biến và được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, khi mang thai việc lựa chọn thực phẩm cho bữa phụ cũng cần khắt khe hơn. Nhiều người lo lắng Bà bầu ăn ô mai được không và ô mai tốt cho bà bầu không? Cùng lắng nghe ý kiến của Chuyên gia qua bài viết dưới đây nhé.

Giải đáp: Bà bầu ăn ô mai được không?

Bà bầu ăn ô mai được không
Bà bầu ăn ô mai được không

Trước khi tìm hiểu bà bầu ăn ô mai được không, hãy xem trong ô mai có những chất dinh dưỡng tiêu biểu nào. Ô mai thường được làm từ nhiều loại quả như mơ, đào, mận hay gừng,.. Cách làm ô mai chủ yếu là bằng phương pháp ướp gia vị có thể là đường, muối,.. sau đó sấy hoặc phơi khô. Từ đó tạo nên vị chua ngọt đặc trưng cho từng loại ô mai khác nhau. Từ đó, trong ô mai sẽ có những giá trị dinh dưỡng sau:

  • Ô mai rất giàu vitamin C: Hàm lượng vitamin C trong ô mai rất dồi dào. Vitamin C sẽ giúp ô mai có những tác dụng chống oxy hóa và miễn dịch rất tốt.
  • Ô mai rất giàu Vitamin A – loại vitamin có tác dụng hỗ trợ đề kháng và tăng sức khỏe cho da hay mắt rất tốt.
  • Ô mai rất giàu chất xơ: Trong ô mai có chứa rất nhiều chất xơ. Do vậy, ô mai có tác dụng giúp hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.
  • Ngoài ra trong ô mai cũng có nhiều chất khoáng như canxi, kẽm, sắt,.. tốt cho sức khỏe của bà bầu.

Do vậy, về băn khoăn bà bầu ăn ô mai được không thì câu trả lời là hoàn toàn được. Ô mai có vị ngọt chua nhẹ, tác dụng kích thích ngon miệng và hỗ trợ xua tan cơn nghén của bà bầu trong 3 tháng đầu. Ngoài ra, từ những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời trong ô mai cũng đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của mẹ bầu trong thai kỳ.

Bà bầu ăn ô mai có tốt không?

Bà bầu ăn ô mai có tốt không?
Bà bầu ăn ô mai có tốt không?

Sau thắc mắc bà bầu ăn ô mai được không thì nhiều mẹ bầu cũng đặt câu hỏi rằng bà bầu ăn ô mai có tốt không? Cùng tìm hiểu 1 số lợi ích sức khỏe không ngờ tới của ô mai đối với bà bầu và thai nhi sau đây nhé:

  • Ô mai giúp mẹ bầu thỏa mãn cảm giác thèm ăn chua: Ô mai là món ăn vặt được rất nhiều mẹ bầu gặp tình trạng nghén thèm chua trong 3 tháng đầu. Vị chua ngọt nhẹ thanh của ô mai giúp bà bầu dịu lại cảm giác thèm chua nhanh chóng.
  • Ô mai hỗ trợ táo bón khá tốt: Vì ưu điểm thành phần giàu chất xơ nên ô mai cũng được ghi nhận công dụng hỗ trợ táo bón cho mẹ bầu. Táo bón rất thường gặp khi mang thai nên mẹ bầu có thể tham khảo sử dụng ô mai để cải thiện.
  • Ô mai cung cấp vitamin C cho mẹ bầu: Đối với mẹ bầu, vitamin C có nhiều tác dụng tốt như tăng đề kháng và hỗ trợ hấp thu sắt rất tốt.
  • Ô mai giúp mẹ bầu giảm cảm giác căng thẳng: Căng thẳng hay stress là cảm xúc thường gặp khi mang bầu. Có thể xuất phát từ những lo lắng hoặc những thay đổi về mặt cơ thể gây nên. Hương vị chua ngọt nhẹ của ô mai có thể giúp mẹ bầu giảm đi cảm giác căng thẳng này đáng kể.

Hướng dẫn cách ăn ô mai tốt cho bà bầu

Hướng dẫn cách ăn ô mai tốt cho bà bầu
Hướng dẫn cách ăn ô mai tốt cho bà bầu

Vậy bà bầu ăn ô mai được không hay đâu là cách ăn ô mai tốt cho bà bầu? Mẹ bầu cùng tham khảo 1 số lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng về cách ăn đúng như sau:

  • Nguồn gốc ô mai: Do cách ngâm ướp, sấy ô mai cần đảm bảo về kỹ thuật cao để tránh việc nhiễm khuẩn, nên khi mua mẹ bầu cần lựa chọn ô mai có nguồn gốc rõ ràng. Hãy chú ý tới thương hiệu và hạn sử dụng của ô mai khi sử dụng mẹ bầu nhé.
  • Tần suất ăn ô mai: Vì ô mai cũng là 1 loại mứt nên chúng có rất nhiều đường. Do vậy, dù có thích mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều ô mai trong ngày. Cách ăn hợp lý là mẹ bầu nên chia nhỏ lượng ăn trong ngày sẽ là tốt nhất.
  • Thời điểm ăn: Mẹ bầu không nên ăn ô mai ngay sau bữa ăn chính. Điều này có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao. Từ đó làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ ở mẹ bầu.
  • Lưu ý khi có dị ứng ô mai: Ăn ô mai tốt cho bà bầu khi mà bà bầu không có yếu tố dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong ô mai. Nếu có yếu tố dị ứng, mẹ bầu không nên sử dụng ô mai để tránh những phản ứng phản vệ không đáng có.
  • Lưu ý bảo quản ô mai: Mẹ bầu nên bảo quản ô mai trong hộp kín để tránh tình trạng ô mai bị hỏng, chảy nước hoặc nấm mốc. Mẹ có thể bảo quản trong tủ lạnh để giữ ô mai được lâu.

Gợi ý 1 số loại ô mai tốt cho bà bầu

Ngoài băn khoăn Bà bầu ăn ô mai được không thì câu hỏi về loại ô mai tốt cho bà bầu cũng rất được quan tâm. Sau đây sẽ là gợi ý cũng như review về 5 loại ô mai phổ biến nhất.

Bà bầu ăn được ô mai mơ không?

Ô mai mơ là 1 trong những loại ô mai được rất nhiều mẹ bầu ưa thích. Về mặt hương vị, ô mai mơ có vị chua, ngọt và cay nhẹ. Đây được coi là 1 trong những vị ô mai truyền thống. Bà bầu ăn được ô mai mơ không câu trả lời là hoàn toàn được. Trong ô mai mơ có nhiều vitamin tốt như vitamin C, vitamin A, vitamin E,.. Những vitamin này sẽ giúp bà bầu bổ sung thêm vi chất, hỗ trợ hấp thu sắt cũng như tăng cường đề kháng rất tốt. Ngoài ra, khi bị nghén thèm chua thì ô mai mơ cũng là 1 lựa chọn hoàn hảo.

Bà bầu ăn ô mai mơ gừng được không?

Bà bầu ăn ô mai mơ gừng được không?
Bà bầu ăn ô mai mơ gừng được không?

Tương tự như ô mai mơ, bà bầu ăn ô mai gừng được không cũng là một câu hỏi khá thường gặp. Nhưng khác với mơ, ô mai gừng lại có hương vị và có thêm những công dụng khác tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Ô mai gừng thường có vị cay và ngọt nhẹ. Chúng còn được coi như một vị thuốc trong Đông Y. Ăn ô mai gừng sẽ giúp mẹ bầu hỗ trợ giải cảm, cảm lạnh và giảm ho. Nên nếu muốn hỗ trợ giải cảm nhẹ, mẹ bầu có thể tham khảo ô mai gừng nhé.

Bà bầu ăn ô mai đào được không?

Ô mai đào cũng là 1 trong những loại ô mai được mẹ bầu ưa thích. Bà bầu ăn ô mai đào được không? Cũng giống như các loại ô mai khác, thành phần dinh dưỡng của ô mai đào chủ yếu là đường, chất xơ và 1 số vitamin, chất khoáng khác. 100g ô mai đào cung cấp khoảng 48 kcal. Ô mai đào giúp mẹ bầu hỗ trợ giảm táo bón, tăng cường hấp thu sắt, giảm căng thẳng và trị ho hiệu quả.

Bà bầu ăn ô mai mận được không?

Bà bầu ăn ô mai được không? hay bà bầu ăn ô mai mận được không? Mận có vị chua và trong Đông Y chúng thuộc nhóm tính bình. Mận được biết tới với công nhuận hỗ trợ giảm ho, long đờm ở mẹ bầu rất tốt. Do vậy, với các mẹ bầu có tình trạng ho đờm kéo dài có thể sử dụng ô mai mận để hỗ trợ.

Bà bầu ăn ô mai xí muội được không?

Xí muội cũng là 1 trong những vị ô mai quen thuộc. Năng lượng trong 100g ô mai xí muội dao động từ 50 – 90kcal. Xí muội có những tác dụng đối với sức khỏe như hỗ trợ giảm yếu tố nguy cơ thiếu máu, cải thiện sức khỏe mắt, hỗ trợ giảm viêm, tăng đề kháng và ổn định lượng cholesterol máu tốt. Nhưng xí muội thường có chứa 1 lượng muối nhất định. Bởi thế mẹ bầu nên cân nhắc không ăn quá nhiều xí muội 1 ngày.

Bài viết chia sẻ về chủ đề Bà bầu ăn ô mai được không? Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho sức khỏe của mẹ bầu. Hãy ăn ô mai đúng cách để có được những lợi ích sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và con nhé.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế