48

Bà bầu có nên uống sữa óc chó không? Sữa óc chó mang lại những lợi ích gì?

Phạm Thị Huế 02/03/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Sữa óc chó là loại sữa hạt thơm ngon được rất nhiều người ưa chuộng nhờ vào những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Bà bầu có nên uống sữa óc chó không hoặc Bầu uống sữa óc chó có tốt không? là vấn đề được rất nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Cùng tìm hiểu thêm thông tin về công dụng của sữa óc chó đối với mẹ bầu nhé!

Bà bầu có nên uống sữa óc chó?

Bà bầu hoàn toàn có thể uống sữa óc chó
Bà bầu hoàn toàn có thể uống sữa óc chó

Sữa óc chó thường được chế biến từ thành phần chính là hạt óc chó và kết hợp cùng một số loại hạt khác như đậu đen, đậu nành và đậu phộng. Sữa óc chó có hương vị béo ngậy, thơm và không ngọt gắt như nhiều dòng sữa khác. Vì vậy sữa óc chó rất dễ uống, không ngán và được nhiều mẹ bầu yêu thích.

Bầu có uống được sữa óc chó không? Có bầu uống sữa óc chó được không? Câu trả lời là CÓ. Loại sữa này rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi với hàm lượng dinh dưỡng phong phú: 

  • Hàm lượng vitamin E, axit amin có trong quả óc chó rất cao cùng với hàm lượng omega – 3 lớn gấp 5 lần thịt cá hồi giúp phát triển não bộ và bảo vệ hệ tim mạch của trẻ. 
  • Axit folic có trong sữa óc chó rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi ở giai đoạn 3 tháng đầu.
  • Bổ sung thêm vitamin A, E, B giúp mẹ bầu không còn cảm thấy mệt mỏi, uể oải hay khó chịu trong thai kỳ.
  • Sữa óc chó cũng giúp mẹ bầu cải thiện giấc ngủ, tăng sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch hiệu quả.
  • Ngoài ra, sữa hạt óc chó cung cấp một lượng insulin vừa đủ giúp mẹ bầu phòng chống tiểu đường thai kỳ.

Bầu 3 tháng đầu nên uống sữa óc chó không?

Sữa óc chó rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Sữa óc chó rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Ngoài việc thắc mắc mẹ bầu có nên uống sữa óc chó, rất nhiều chị em phụ nữ đang mang thai cũng tò mò về việc 3 tháng đầu thai kỳ có nên uống sữa óc chó hay không. Tất nhiên đáp án là mẹ bầu có thể uống. Sữa óc chó có thể giúp mẹ bầu 3 tháng đầu cải thiện giấc ngủ, cải thiện các vấn đề về đường ruột và ngăn ngừa nhiều biến chứng thai kỳ.

Ngoài việc cung cấp hàm lượng dinh dưỡng phong phú, bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho mẹ bầu và thai nhi thì sữa óc chó còn rất thơm ngon, dễ uống. Ở giai đoạn 3 tháng đầu, nhiều mẹ bầu bị ốm nghén và nhạy cảm với đồ ăn thì sữa óc chó là lựa chọn hoàn hảo. 

Lợi ích tuyệt vời mà sữa óc chó mang lại cho bà bầu

Vậy công dụng của sữa óc chó đối với bà bầu là gì? Bà bầu uống sữa óc chó tốt không? Bà bầu uống sữa óc chó hàn quốc được không? Theo nghiên cứu của các chuyên gia, sữa óc chó thông thường hay sữa óc chó Hàn Quốc đều mang lại cho mẹ bầu và thai nhi nhiều lợi ích tích cực như:

Cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai

Sữa óc chó Hàn Quốc cũng mang lại nhiều dưỡng chất có lợi cho mẹ bầu và thai nhi
Sữa óc chó Hàn Quốc cũng mang lại nhiều dưỡng chất có lợi cho mẹ bầu và thai nhi

Nếu mẹ bầu uống đều đặn sữa óc chó thì có thể tăng cường trí nhớ và hỗ trợ rất tốt sự phát triển não bộ & mắt của thai nhi từ trong bụng mẹ. Điều này nhờ vào hàm lượng axit béo và omega 3 cao hơn nhiều so với những loại sữa thông thường.

Sữa hạt óc chó cũng chứa rất nhiều vitamin E giúp chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả. Vitamin E cũng giúp thai nhi phát triển tốt hơn, làm giảm nguy cơ các bệnh hen suyễn và bệnh về đường hô hấp. 

Ngoài ra, sữa óc chó cung cấp nhiều hàm lượng chất xơ, magie, sắt, kẽm, canxi,…đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của bé và giảm uể oải & mệt mỏi cho mẹ trong suốt thai kỳ.

Ngăn ngừa một số biến chứng trong thai kỳ và sau sinh

Bên cạnh việc cung cấp một hàm lượng lớn những dưỡng chất quan trọng cho thai kỳ, sữa óc chó còn có tác dụng gì cho mẹ bầu? Sữa óc chó chứa một lượng đáng kể sterol thực vật giúp mẹ bầu kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol trong máu. 

Sữa óc chó có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa những nguy cơ sau:

  • Giúp thư giãn mạch máu và hỗ trợ kiểm soát chứng cao huyết áp.
  • Trong sữa óc chó có chứa hàm lượng polyphenol đáng kể. Điều này có thể hỗ trợ ngăn ngừa tác hại của những gốc tự do, giúp phòng chống ung thư.
  • Sữa óc chó cũng chứa nhiều protein và chất xơ, từ đó đem lại cảm giác no lâu, giúp mẹ bầu hạn chế việc nạp thừa năng lượng dẫn tới tăng cân mất kiểm soát.
  • Hàm lượng axit alpha – linolenic giúp mẹ giảm nguy cơ bị trầm cảm sau sinh, mất trí nhớ hay rối loạn tâm thần. 

Cải thiện sức đề kháng

Sức đề kháng của phụ nữ trong giai đoạn mang thai thường bị giảm sút khá nhiều. Sữa óc chó cung cấp hàm lượng các chất chống oxy hóa cao có thể giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ mẹ khỏi những bệnh thông thường như cúm, ho, thủy đậu,…

Cải thiện giấc ngủ

Ở những tháng cuối của thai kỳ, bà bầu thường khó vào giấc hơn do bụng ngày một lớn khiến cơ thể người mẹ nặng nề hơn nhiều. Em bé trong giai đoạn này cũng thường xuyên hoạt động, những cú đạp có thể mạnh và nhiều hơn khiến mẹ khó ngủ. Nếu điều này diễn ra liên tục có thể khiến mẹ bầu mất ngủ lâu ngày, gây mệt mỏi và suy nhược cơ thể.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa óc chó có tác dụng cải thiện giấc ngủ rất tốt, giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn nhiều. 

Cải thiện các vấn đề về đường ruột

Sữa óc chó còn giúp mẹ bầu cải thiện các vấn đề về đường ruột
Sữa óc chó còn giúp mẹ bầu cải thiện các vấn đề về đường ruột

Khi mang thai, hàm lượng progesterone trong cơ thể người mẹ tăng là nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề về đường ruột. Điều này có thể khiến khả năng hấp thụ dinh dưỡng bị giảm sút, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. 

Trong sữa óc chó có bổ sung một hàm lượng nhất định vi khuẩn sản xuất butyrate. Đây là loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp đường ruột khỏe mạnh hơn và nâng cao sức đề kháng cho mẹ.

Nhờ vào những lợi ích vừa kể trên, bạn hoàn toàn có thể kết luận được uống sữa óc chó có tốt cho bà bầu không hay bầu uống sữa óc chó hàn quốc có tốt không.

Uống sữa óc chó thay sữa bầu được không?

Ngoài việc thắc mắc mẹ bầu uống sữa óc chó có tốt không, nhiều chị em khi mang thai cũng rất tò mò liệu có thể thay việc uống sữa bầu bằng sữa óc chó được không. 

Dù rằng sữa óc chó chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho mẹ bầu và em bé nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn sữa bầu được. Bởi sữa óc chó là loại sữa hạt được sản xuất phổ biến cho mọi lứa tuổi nên hàm lượng dinh dưỡng sẽ không đủ để cung cấp cho mẹ bầu. Khác với những dòng sữa bầu được nghiên cứu sản xuất chuyên dụng cho phụ nữ mang thai. 

Ví dụ, hàm lượng sắt và chất xơ trong sữa óc chó không nhiều như những loại sữa bầu. Vì vậy, mẹ chỉ nên bổ sung thêm sữa óc chó trong thực đơn hàng ngày chứ không nên thay thế hoàn toàn sữa bầu. 

Bà bầu có nên uống sữa óc chó thay sữa bầu?
Không nên uống sữa óc chó thay sữa bầu

Những lưu ý khi mẹ bầu uống sữa óc chó

Bà bầu có nên uống sữa óc chó hạnh nhân? Hoàn toàn có thể. Việc kết hợp giữa óc chó và hạnh nhân giúp tăng hàm lượng dinh dưỡng trong sữa, cung cấp nhiều dưỡng chất hơn. Ngoài ra, mẹ có thể đổi vị bằng việc kết hợp uống sữa óc chó cùng hạnh nhân để đỡ ngán và cảm thấy ngon miệng hơn.

Khi bắt đầu uống sữa óc chó, mẹ bầu nên làm quen từ từ với loại thức uống dinh dưỡng này. Thời điểm thích hợp để uống sữa là buổi sáng và buổi chiều. Mỗi ngày chỉ uống tối đa 2 cốc sữa óc chó, tránh việc uống quá nhiều dẫn đến tiêu chảy. Nếu uống quá nhiều sữa thì mẹ bầu và em bé cũng sẽ không hấp thụ hết, đồng thời còn cản trở sự hấp thụ sắt gây ra thiếu máu.

Mẹ bầu nên bảo quản sữa trong tủ lạnh, tránh để sữa qua đêm vì dễ mất chất và ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Nếu trong quá trình sử dụng sữa óc chó mà mẹ bầu phát hiện các loại dị ứng như phát ban, sưng môi, ngứa, chóng mặt,… thì cần dừng bổ sung ngay lập tức.

Hy vọng qua những thông tin phía trên, chị em đã biết được bà bầu có nên uống sữa óc chó hay không. Sữa óc chó mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu và em bé trong thai kỳ. Mẹ bầu không nên lạm dụng sữa mà hãy uống một cách hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế