40

Bầu 3 tháng đầu uống rau má được không? Nước rau má Lợi hay Hại?

Phạm Thị Huế 24/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Trong suốt thời gian của 3 tháng đầu thai kỳ, việc quan tâm đến dinh dưỡng và sức khỏe của bà bầu đóng vai trò rất quan trọng, đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé. Vậy bầu 3 tháng đầu uống rau má được không? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay ở trong bài viết nhé!

Bầu 3 tháng đầu uống rau má được không?

Rau má được xem là một loại thảo dược mang nhiều lợi ích được nhiều chị em ứng dụng cho sức khỏe và đẹp. Bầu 3 tháng đầu uống nước rau má được không? Câu trả lời là không nhé các mẹ. Nguyên nhân chính là vì rau má có tính hàn, nếu ăn nhiều rau má sẽ rất dễ gây ra nguy cơ động thai rất cao. Gây ảnh hưởng đến cả sức khoẻ của mẹ cũng như sự phát triển của bé. Nhất là với những mẹ bầu có tiền sử sảy sai, động thai trước đó. Vì thế các mẹ không nên sử dụng nước rau má trong 3 tháng đầu mang thai nhé!

Ngoài ra khi phụ nữ mang thai cũng có thể dị ứng với một số loại thực phẩm, cũng có thể là rau má. Hay khi rau má không được rửa sạch, chế biến đúng cách cũng có nguy cơ nhiễm khuẩn. Ở trong 3 tháng đầu mang bầu hệ miễn dịch sẽ càng yếu hơn, nên cần hạn chế ăn những loại thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Bầu 3 tháng đầu uống nước rau má được không?
Bầu 3 tháng đầu uống nước rau má được không?

Lý do bầu 3 tháng không được uống rau má

Giai đoạn 3 tháng đầu, còn được gọi là giai đoạn “tam cá nguyệt đầu” là thời gian rất quan trọng và rất dễ nhạy cảm đối với mẹ bầu. Vì vậy theo các chuyên gia mẹ không nên sử dụng nước rau má, vì có thể gây ra những tác hại như:

Dễ gây ra sảy thai

Nước rau má có thể làm kích thích co bóp tử cung, sẽ là gia tăng tình trạng như xuất huyết gây ra nguy cơ sảy thai rất cao. Nhất là với những mẹ bầu đang trong những tháng đầu của thai kỳ. Vì thế nên không nên sử dụng rau má trong 3 tháng đầu để bảo vệ mẹ và bé nhé!

Làm lạnh bụng, đầy hơi, khó tiêu

Lý do tiếp theo để trả lời thắc mắc bầu 3 tháng đầu có được uống rau má không đó là có thể khó tiêu, đầy hơi và lạnh bụng. Vì rau má được xem là một loại rau giúp thanh nhiệt cơ thể nhờ tính mát. Tuy nhiên với mẹ bầu khi sử dụng sẽ gây nên các tình trạng như vừa kể trên.

Rau má khiến mẹ bầu đầy bụng, khó tiêu.
Rau má khiến mẹ bầu đầy bụng, khó tiêu.

Gây choáng váng, nhức đầu

Theo như các chuyên gia, khi uống nước rau má sẽ làm giảm đi lượng insulin ở trong máy nếu như sử dụng quá nhiều. Mẹ bầu sẽ gặp phải tình trạng bị choáng váng, nhức đầu vô cùng khó chịu hoặc bị hạ huyết áp làm gây nguy hiểm.

Có thể làm ngộ độc

Vì rau má là một loại rau có thể mọc dại ven đường, nên có thể tiềm ẩn nhiễm hoá chất, thuốc trừ sâu,… Hậu quả gây ra làm ngộ độc khi sử dụng, mặt khác khi rau má không được xử lý sạch có thể gây ra tình trạng ngộ độc, nên các mẹ nhớ lưu ý.

Không sử dụng rau má khi bầu vì rất dễ gây ngộ độc.
Không sử dụng rau má khi bầu vì rất dễ gây ngộ độc.

Bầu 3 tháng đầu nên sử dụng các loại nước nào

Sau khi tìm được câu trả lời cho câu hỏi “ bầu 3 tháng đầu uống nước rau má được không?”. Thì chắc hẳn nhiều mẹ muốn tìm những loại nước an toàn cho giai đoạn này phải không? Cùng thử qua những loại nước sau đây nhé!

Nước ấm

Mặc dù đây là một loại nước không có sự hấp dẫn nào về mùi vị, nhưng nước ấm được xem là loại thức uống tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu. Khi mang thai, hormone progesterone sẽ gia tăng làm ảnh hưởng đến những hoạt động của nhu động ruột và cả quá trình đẩy các chất thải ra ngoài.

Và nước ấm sẽ giúp kích thích nhu động ruột, phòng ngừa táo bón hiệu quả cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu. Ngoài ra nước ấm sẽ giúp giảm nguy cơ cảm lạnh, nhiễm trùng cổ họng, ho và cảm cúm. Vì thế sẽ giúp mẹ hạn chế thấp nhất việc sử dụng thuốc, đảm bảo an toàn cho cả thai nhi.

Sử dụng nước ấm giúp cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh hơn.
Sử dụng nước ấm giúp cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh hơn.

Sữa ấm

Trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu mẹ sẽ thường gặp phải tình trạng khó ngủ do bị hụt hơi và cảm thấy khó thở. Nguyên nhân là vì cơ thể cần thêm lượng oxy nhiều hơn để nuôi phôi thai phát triển và còn do sự gia tăng các lượng hormone progesterone. Vì thế sử dụng 1 ly sữa nóng vào ban đêm sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn. Vì trong sữa có chứa chất tryptophan, giúp hỗ trợ giấc ngủ và có khả năng thư giãn cơ bắp.

Sữa ấm giúp mẹ dễ đi vào giấc ngủ hơn.
Sữa ấm giúp mẹ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Sinh tố trái cây

Tuy không uống được rau má thì mẹ bầu có thể sử dụng sinh tố trái cây, rất tốt cho mẹ bầu sử dụng ở trong giai đoạn 3 tháng đầu. Vì trong các loại sinh tố trái cây có chứa một lượng lớn hàm lượng vitamin, khoáng chất. Nên rất tốt cho sự phát triển của bé cũng như sức khoẻ của mẹ cả trong thai kỳ và 3 tháng đầu tiên.

Như trong sinh tố cà rốt, trái đu đủ chín có rất nhiều Beta – carotene rất cần thiết cho quá trình phát triển các mô và cả tế bào của thai nhi. Ngoài ra Axit folic có lượng lớn trong sinh tố chuối, bơ,.. rất tốt cho việc ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Sinh tố trái cây tốt cho cả mẹ và bé khi sử dụng đúng cách.
Sinh tố trái cây tốt cho cả mẹ và bé khi sử dụng đúng cách.

Nước mía

Khi tìm hiểu được câu trả lời được câu hỏi bầu 3 tháng uống rau má được không, khiến bạn phân vân không sử dụng loại nước nào vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe trong giai đoạn nhạy cảm này thì mẹ có thể tham khảo sử dụng nước mía. Vì ở trong nước mía có chứa những loại axit alpha hydroxy còn được gọi là AHA. Sẽ giúp chống lại oxy hóa cho làn da, sẽ giúp da các mẹ mịn màng và chống chảy xệ.

Trong quá trình gia tăng estrogen, progesterone nên rất dễ xảy ra cho các mẹ bầu tình trạng ốm nghén. Gây ra khó khăn cho việc hấp thụ dinh dưỡng dẫn đến việc dễ mệt mỏi, giảm sức đề kháng. Thế nên lượng  chất phenolic và flavonoid ở trong nước múa sẽ giúp tăng đề kháng hiệu quả, chống lại các bệnh về virus.

Nước mía giúp mẹ chống lại tình trạng da lão hóa, chảy xệ.
Nước mía giúp mẹ chống lại tình trạng da lão hóa, chảy xệ

Tóm lại thì với câu hỏi bầu 3 tháng đầu uống rau má được không? Các mẹ trong giai đoạn này không nên sử dụng rau má. Và sau giai đoạn này mẹ có thể sử dụng rau má nhưng cần hạn chế mức vừa đủ. Để bé phát triển khỏe mạnh mẹ có thể sử dụng những loại nước như chúng tôi vừa liệt kê trên nhé!

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế