64

Bà bầu có dùng được tinh bột nghệ? 5 Lưu ý mẹ bầu cần biết

Phạm Thị Huế 23/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Nghệ được coi là “thần dược” trong việc chăm sóc sức khỏe không chỉ đối với người bình thường mà còn với phụ nữ có thai. Chế độ dinh dưỡng và những thực phẩm bà bầu sử dụng luôn được cân nhắc kỹ lưỡng. Do đó, thắc mắc được đặt ra là bà bầu có dùng được tinh bột nghệ hay không? Tinh bột nghệ đóng vai trò như thế nào đối với sức khỏe thai kỳ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu thành phần của tinh bột nghệ

Thành phần của tinh bột nghệ
Thành phần của tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ là thành phẩm cốt yếu nhất của củ nghệ tươi sau khi loại bỏ chất xơ, nhựa và tạp chất không sử dụng được. Về thành phần dinh dưỡng, tinh bột nghệ rất giàu protein, vitamin C, E, K và khoáng chất canxi, đồng, sắt, kẽm…Ngoài ra, thành phần đặc biệt quan trọng có trong tinh bột nghệ là curcumin – một chất chống oxy hóa đã được nghiên cứu chứng minh có tác dụng chống lại tế bào ung thư.

Tinh bột nghệ được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống như ẩm thực (nguyên liệu tạo hương vị và màu sắc cho món ăn), trong y học (điều chế thành thuốc viên nang hoặc dạng bột), trong công nghiệp sản xuất (nguyên liệu chế biến bánh kẹo, thực phẩm, gia vị), trong làm đẹp (thành phần đắp mặt nạ đẹp da),…

Bà bầu có dùng được tinh bột nghệ không?

Khi mới có bầu – 3 tháng đầu của thai kỳ, các mẹ không nên sử dụng tinh bột nghệ vì đây là giai đoạn nhạy cảm, thai nhi chưa ổn định mà cơ thể lại có những thay đổi lớn, đồng thời đây cũng là giai đoạn hình thành các cơ quan.

Bà bầu cũng nên tránh dùng tinh bột nghệ đen hoặc nghệ đen vì có dược tính mạnh hơn, dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe hơn.

Tinh bột nghệ nên được mẹ bầu sử dụng bắt đầu từ tháng thứ 6 của thai kỳ với lượng vừa phải. Việc tiêu thụ quá nhiều tinh bột nghệ có thể dẫn đến những cơn co tử cung, dễ gây sảy thai hay có những ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Vì vậy, nếu có bất kỳ dị ứng nào liên quan đến nghệ hoặc đang gặp vấn đề về sức khỏe thì mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng tinh bột nghệ. Đồng thời, khi sử dụng nên theo dõi tình hình sức khỏe cẩn trọng.

Các lợi ích khi bà bầu dùng tinh bột nghệ

Bầu ăn nghệ được không? Xem các lợi ích tuyệt vời của tinh bột nghệ mang lại đối với sức khỏe bà bầu nếu sử dụng đúng cách và đúng thời điểm.

Tăng cường hệ miễn dịch

Tinh bột nghệ có khả năng chống viêm, kháng khuẩn cao nên hỗ trợ mẹ bầu rất tốt khi gặp phải triệu chứng cảm cúm, viêm họng và tăng sức đề kháng để mẹ bầu tránh khỏi các bệnh viêm nhiễm.

Duy trì cân nặng hợp lý

Duy trì cân nặng bằng tinh bột nghệ
Duy trì cân nặng bằng tinh bột nghệ

Curcumin có trong tinh bột nghệ giúp chuyển hóa mỡ thừa, giảm thiểu sự hình thành mỡ, từ đó giúp giảm cân hiệu quả cũng như kiểm soát cân nặng hợp lý. Ngoài ra, bà bầu cũng nên kết hợp kiểm soát chế độ ăn, ăn nhiều rau, vận động hợp lý.

Ngăn ngừa tình trạng tiền sản giật

Nguy cơ tiền sản giật thường xảy ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ, gắn liền với tình trạng huyết áp cao, protein trong nước tiểu hay vấn đề về gan, thận. Tinh bột nghệ có chứa hợp chất curcumin giúp hạn chế viêm, ngăn ngừa tiền sản giật hiệu quả.

Hạn chế tình trạng rạn da

Tình trạng rạn da bụng, đùi hay một số vị trí trên cơ thể thường xảy ra ở mẹ bầu tăng cân quá nhanh hoặc trong những tháng cuối của thai kỳ. Việc dùng tinh bột nghệ bôi lên phần da trên giúp dưỡng ẩm, tái tạo tế bào, hỗ trợ hạn chế tình trạng rạn da khó chịu ở mẹ bầu.

Hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Progesterone có thể làm cho bà bầu gặp phải tình trạng viêm nướu, chảy máu chân răng. Do đó, việc sử dụng nước súc miệng có chiết xuất tinh bột nghệ giúp hỗ trợ tình trạng này, cải thiện đáng kể sức khỏe răng miệng cho bà bầu.

Tăng cường sức khỏe làn da

Tinh bột nghệ giúp mẹ bầu có làn da đẹp
Tinh bột nghệ giúp mẹ bầu có làn da đẹp

Hoạt chất curcumin có trong tinh bột nghệ được ứng dụng để đắp mặt nạ, làm sữa rửa mặt, làm viên tinh bột nghệ giúp giảm vết thâm mụn, làm sáng da, hạn chế viêm nhiễm, cân bằng lại và tăng cường sức khỏe làn da.

Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa

Tinh bột nghệ với hợp chất chống viêm, có tác dụng rất tốt trong triệu chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản. Đồng thời, tinh bột nghệ kết hợp với mật ong cũng trở thành bài thuốc dân gian trong điều trị bệnh viêm loét dạ dày. Ngoài ra, tinh bột nghệ cũng giúp hỗ trợ tình trạng táo bón ở mẹ bầu.

Ngoài ra, tinh bột nghệ còn có tác dụng kích thích chức năng hệ tiêu hóa như bài tiết dịch mật, cải thiện quá trình tiêu hóa. Vì vậy, khi sử dụng đúng cách, tinh bột nghệ hoàn toàn có thể giúp hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa.

Duy trì chỉ số cholesterol máu

Không chỉ vậy, tinh bột nghệ còn giúp bà bầu duy trì tốt chỉ số cholesterol máu của cơ thể, từ đó hỗ trợ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa một số bệnh như xơ vữa động mạch.

Làm giảm tình trạng phù nề ở giai đoạn cuối của thai kỳ

Nhờ tác dụng giảm đau, chống viêm, tinh bột nghệ được bà bầu sử dụng để làm giảm tình trạng phù nề ở giai đoạn cuối của thai kỳ rất hiệu quả.

Hỗ trợ sự phát triển của thai nhi

Tinh bột nghệ có hoạt chất chống viêm, từ đó ngăn ngừa những bệnh mẹ bầu gặp phải khi mang thai, từ đó hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Lưu ý quan trọng bà bầu cần biết khi dùng tinh bột nghệ

  • Mẹ bầu nên sử dụng tinh bột nghệ ở thời điểm thích hợp, từ tháng thứ 6 trở đi của thai kỳ, tránh không sử dụng trong giai đoạn 3 tháng đầu vì đây là giai đoạn thai nhi mới hình thành, chưa ổn định nên dễ gây ảnh hưởng không tốt nếu sử dụng sai cách.
  • Tinh bột nghệ tuy có nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng cần được mẹ bầu sử dụng với lượng vừa phải không quá 10g/ ngày (tương đương với 1 muỗng tinh bột nghệ). Khi sử dụng quá nhiều, tinh bột nghệ có thể gây ra cơn co thắt tử cung, kích thích chuyển dạ, ảnh hưởng không tốt đến thai kỳ.
Lưu ý với số lượng tinh bột nghệ được dùng
Lưu ý với số lượng tinh bột nghệ được dùng
  •  Mẹ bầu không nên sử dụng tinh bột nghệ đen hay nghệ đen trong quá trình mang thai vì chứa dược tính mạnh, có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Nếu bà bầu bị bệnh viêm loét dạ dày thì cũng nên tuân thủ sử dụng tinh bột nghệ với lượng vừa phải, có thể kết hợp cùng mật ong để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Trước khi sử dụng tinh bột nghệ, mẹ bầu cần cân nhắc thật cẩn thận vấn đề dị ứng hay không và có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Mách nhỏ bà bầu vài cách dùng tinh bột nghệ đặc biệt

  • Mẹ bầu có thể uống tinh bột nghệ với sữa khi đói, việc này rất tốt cho dạ dày. Mẹ bầu có thể hâm ấm sữa với tinh bột nghệ và uống hết trong một lần.
  • Mẹ bầu có thể uống viên tinh nghệ mật ong hoặc uống tinh bột nghệ với mật ong để hỗ trợ các bệnh về tiêu hóa, dạ dày hoặc cải thiện cho vẻ đẹp làn da.
  • Mẹ bầu có thể đắp mặt nạ tinh bột nghệ kết hợp với sữa chua, dầu oliu, mật ong hay chỉ đắp nguyên chất vừa có tác dụng trị mụn, vừa dưỡng trắng da, sau đó thư giãn trong 15 phút rồi rửa mặt sạch với nước ấm.

Như vậy, qua những thông tin hữu ích mà bài viết đã chia sẻ, chắc hẳn thắc mắc bà bầu có dùng được tinh bột nghệ đã được giải đáp cụ thể. Tinh bột nghệ tuy chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cần được bà bầu sử dụng đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất. Chúc các mẹ có một thai kỳ vui khỏe!

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế