74

Bầu ăn phô mai được không? Bầu 3 Tháng đầu nên ăn loại nào?

Phạm Thị Huế 20/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Phô mai có thể là một món ăn ngon miệng. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại phô mai đều an toàn cho bà bầu. Vậy bầu ăn phô mai được không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những loại phô mai tốt cho mẹ và những loại có thể gây nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Thành phần, giá trị dinh dưỡng của phôi mai và lợi ích đối với sức khỏe

Thành phần của phô mai

Phô mai rất giàu dinh dưỡng. Đây là một món ăn được làm từ sữa của các loại động vật như bò, cừu, dê hoặc các loại động vật có vú khác. Thành phần cơ bản của phô mai bao gồm sữa, vi khuẩn có lợi, men dịch vị và muối.

Thành phần của phô mai
Thành phần của phô mai

Giá trị dinh dưỡng

Phô mai cung cấp nhiều chất đạm, chất béo, phốt pho, canxi, khoáng chất và vitamin. Phô mai cung cấp một lượng lớn vitamin B12, vitamin A, kẽm, phốt pho và riboflavin. Trong phô mai cũng có omega-3 và vitamin K2.

Tuy nhiên, phô mai cũng chứa hàm lượng natri cao, do muối giúp giữ ẩm và ngăn vi khuẩn phát triển quá mức. Đồng thời, phô mai cũng chứa lactose. Đây là một loại đường mà những người không dung nạp lactose không thể tiêu hóa được.

Lợi ích của phô mai đối với sức khỏe nói chung

Phô mai không chỉ ngon mà còn cung cấp cho cơ thể nguồn dưỡng chất tuyệt vời. Các lợi ích của phô mai đối với sức khỏe có thể kể đến như:

Lợi ích của phô mai đối với sức khỏe
Lợi ích của phô mai đối với sức khỏe
  • Là nguồn cung cấp canxi, chất béo và protein tuyệt vời: Một miếng phô mai cỡ ngón tay có thể chứa khoảng 120 calo, 8g protein, 180mg canxi và 6g chất béo bão hòa.
  • Có lợi cho hệ thống miễn dịch: Phô mai có thể có lợi cho hệ thống miễn dịch do có chứa vi khuẩn có lợi.
  • Ngăn ngừa loãng xương: Lượng canxi và vitamin K2 có trong phô mai có thể thúc đẩy quá trình hấp thu canxi ở con người, ngăn ngừa loãng xương và tác động tích cực đến sức khỏe răng miệng,
  • Ngăn ngừa ung thư: Axit linoleic có trong phô mai là một loại chất phòng ngừa ung thư.

Tuy nhiên, phô mai cũng chứa lactose, khiến người không dung nạp lactose không thể tiêu hóa được. Ngoài ra, phô mai là một thực phẩm giàu calo nên nhiều người lo ngại bị tăng cân sau khi ăn. Phô mai cũng chứa nhiều natri, có thể ảnh hưởng đến người bị huyết áp cao.

Bầu ăn phô mai được không?

Lợi ích của phô mai đối với người mang bầu

Phô mai có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người mang bầu:

  • Cung cấp canxi và chất dinh dưỡng: Phô mai là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, giúp xương và mầm răng của thai nhi phát triển mạnh mẽ. Nó cũng chứa nhiều chất đạm, vitamin và axit amin tốt.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Một số lợi khuẩn và enzyme trong phô mai có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh táo bón, tiêu chảy, đầy hơi ở người mang bầu.

Tuy nhiên, người mang bầu cần chú ý không ăn các loại phô mai chưa được thanh trùng kỹ càng. Bởi vì phô mai có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria rất cao, đây là một loại vi khuẩn gây hại rất lớn cho thai nhi.

Các loại phô mai phù hợp cho người mang bầu

Dưới đây là một số loại phô mai được khuyến nghị cho người mang bầu:

Các loại phô mai phù hợp cho người mang bầu
Các loại phô mai phù hợp cho người mang bầu
  • Phô mai cứng: Đây là loại phô mai có độ cứng cao nhất và độ ẩm tương đối thấp. Mẹ bầu có thể lựa chọn một số loại phô mai như Parmesan, Manchego hoặc Asiago.
  • Phô mai bán cứng: Loại phô mai này có hương vị và màu sắc khá tương đồng với phô mai bán cứng nhưng độ ẩm của phô mai bán cứng cao hơn, đồng thời không quá cứng. Một số loại phổ biến và dễ tìm kiếm như Cheddar, Gouda, Edam hoặc Swiss.
  • Phô mai mềm từ sữa thanh trùng: Các loại phô mai này có độ béo và độ ẩm khá cao. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn Listeria sinh sôi nên không phù hợp với mẹ cũng như thai nhi. Tuy nhiên, nếu được làm từ sữa đã qua thanh trùng như Ricotta hoặc Mozzarella thì mẹ bầu có thể yên tâm sử dụng.

Mẹ cũng có thể sử dụng các loại phô mai thông dụng khác như Lancashire, Paneer, Manchego, Orkney, Caerphilly, Gruyere, Emmental, English dê cheddar.

Mẹo và lưu ý khi bầu ăn phôi mai

Cách chọn và sử dụng phô mai an toàn khi mang bầu

Như vậy, bầu ăn phô mai được không? Câu trả lời là có thể, phụ thuộc rất nhiều và cách chọn và sử dụng phô mai khi mang thai. Đối với các mẹ bầu 3 tháng đầu ăn phô mai được không, trong khoảng thời gian này, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn phô mai. Tuy nhiên, mẹ cần lựa chọn kỹ càng các loại phô mai cho bà bầu vì phô mai có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria rất cao.

Cách chọn và sử dụng phô mai an toàn khi mang bầu
Cách chọn và sử dụng phô mai an toàn khi mang bầu

Vi khuẩn Listeria có thể gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sau đó theo máu lan đi khắp cơ thể, làm giảm lưu lượng máu, khiến các mô, cơ quan thiếu oxy và chất dinh dưỡng cần thiết. Hậu quả là có thể gây ra sảy thai, sinh non, tử vong chu sinh.

Dưới đây là một số gợi ý dành cho mẹ:

  • Chọn loại phô mai phù hợp: Mẹ bầu có thể tham khảo các dòng phô mai đã được gợi ý trong bài viết. Mẹ tránh ăn các loại phô mai xanh (phô mai nổi mốc) và phô mai mềm chưa qua chế biến vì chúng có thể chứa vi khuẩn Listeria.
  • Thời điểm sử dụng: Nên sử dụng phô mai vào bữa sáng hoặc bữa trưa. Không sử dụng vào buổi chiều tối vì dễ gây tình trạng mất ngủ.
  • Kết hợp với các thực phẩm khác: Không kết hợp phô mai với các thực phẩm nhiều đạm như trứng, cua, thịt bò, ghẹ, thịt cừu. Phô mai nên được sử dụng như một bữa phụ hoặc chia nhỏ khẩu phần phô mai trong ngày nếu muốn kết hợp với các thực phẩm khác.
  • Cách chế biến: Có nhiều cách để sử dụng phô mai mà không gây ngán cho mẹ bầu như ăn ngay hoặc nghiền nhuyễn ăn chung với bánh mì, xay phô mai chung với hoa quả để uống hoặc dầm ra để ăn. Ngoài ra, phô mai còn có thể khuấy chung với cháo hoặc nấu chung với bánh bột gạo, mì ống.

Lượng phô mai nên tiêu thụ trong một ngày

Chúng ta đã tìm hiểu đáp án cho câu hỏi bầu ăn phô mai được không? Vậy lượng phô mai nên tiêu thụ trong một ngày đối người mang thai là bao nhiêu?

Người mang thai nên tiêu thụ khoảng từ 40 đến 50 gram phô mai cứng hoặc phô mai bán cứng mỗi người. Đối với phô mai mềm được làm từ sữa thanh trùng, như mozzarella hoặc ricotta, lượng tiêu thụ có thể lên đến 100 gram mỗi ngày.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng cần bổ sung khoảng 71 gram protein mỗi ngày. Phô mai là một nguồn protein tốt, vì vậy, nó có thể giúp đáp ứng nhu cầu này. Tuy nhiên, lượng phô mai cần tiêu thụ cũng phụ thuộc vào các nguồn protein khác trong chế độ ăn của bạn.

Hãy nhớ rằng, mặc dù phô mai là một nguồn dinh dưỡng tốt, nhưng nó cũng chứa nhiều chất béo và calo. Do đó, hãy cân nhắc lượng phô mai tiêu thụ để tránh tăng cân không mong muốn. Nếu có bất kỳ lo ngại nào về chế độ ăn của bạn, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc một chuyên gia dinh dưỡng.

Tóm lại, bầu ăn phô mai được không? Mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn được phô mai. Phô mai là một nguồn dinh dưỡng quan trọng và có thể được sử dụng như một phần của chế độ ăn cân đối cho những người mang bầu. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại phô mai đều an toàn cho mẹ bầu.

Các loại phô mai chưa qua xử lý nhiệt hoặc tiệt trùng không phải là lựa chọn tốt. Mẹ cũng cần chú ý lượng phô mai cần tiêu thụ. Cuối cùng, mẹ bầu nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn của mình để đảm bảo mẹ và bé yêu đều nhận được đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế