61

Bà bầu ăn cải cúc được không? 8 Tác dụng của rau cải cúc với mẹ bầu

Phạm Thị Huế 19/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Mang thai là giai đoạn quan trọng trong 1000 ngày vàng đầu đời phát triển của bé. Dinh dưỡng trong thai kỳ luôn được mẹ bầu chú trọng đặc biệt. Bà bầu ăn cải cúc được không là thắc mắc mà nhiều mẹ bầu quan tâm. Câu trả lời cụ thể sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về rau cải cúc

Tìm hiểu về rau cải cúc
Tìm hiểu về rau cải cúc

Cải cúc hay còn gọi là tần ô, là loại rau phổ biến đối với người Việt, được chế biến đa dạng theo nhiều cách khác nhau. Cải cúc có vị ngọt, tính mát, hơi đắng, có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo Đông Y, cải cúc có tính mát, nên có tác dụng giải nhiệt, thanh mát cơ thể rất tốt. Cải cúc chứa chủ yếu là carbohydrate dạng chất xơ, protein thực vật và nhiều vitamin, khoáng chất khác như vitamin C, vitamin K, vitamin nhóm B, kali, sắt, canxi…

Bà bầu ăn cải cúc được không?

Với giá trị dinh dưỡng tuyệt vời, bầu ăn cải cúc được không đã không còn là thắc mắc khó trả lời. Cải cúc là một thực phẩm lành tính, tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, nên mẹ bầu có thể hoàn toàn sử dụng.

Tuy nhiên, nếu chưa từng ăn cải cúc trước đó thì mẹ bầu cần thử với một lượng nhỏ, từng chút một. Hoặc khi ăn bị chóng mặt hay choáng nhẹ thì mẹ cần cần nghĩ tới khả năng dị ứng với cải cúc hoặc nguyên liệu nấu cùng trong món ăn đó, nên mẹ bầu cần kiểm tra thật cẩn thận.

Vì vậy, mẹ bầu hoàn toàn có thể thêm rau cải cúc vào thực đơn hàng ngày như những loại rau bình thường khác để đa dạng chế độ ăn và bổ sung dinh dưỡng thiết yếu.

Các tác dụng bất ngờ của cải cúc đối với bà bầu

Với giá trị dinh dưỡng như đã tìm hiểu, vậy rau cải cúc có tác dụng gì đối với sức khỏe bà bầu? Cụ thể những tác dụng ấy sẽ được giải đáp ngay dưới đây.

Giúp thanh nhiệt giải độc

Rau cải cúc có tác dụng thanh nhiệt giải độc
Rau cải cúc có tác dụng thanh nhiệt giải độc

Cơ thể mẹ bầu khi mang thai dễ gặp phải tình trạng nóng trong người, nhiệt độ cơ thể cao hơn so với bình thường. Khi ấy, mẹ bầu có thể sử dụng cải cúc để thanh nhiệt, giải nhiệt bằng cách nấu nước uống. Đây là một cách đơn giản mà rất hiệu quả.

Hỗ trợ tình trạng đau đầu

Cải cúc có thành phần giàu vitamin, chất chống oxy hóa, axit amin giúp cải thiện tình trạng đau đầu, ổn định thần kinh. Mẹ bầu có thể nấu nước uống hàng ngày đồng thời đắp bã cải cúc lên vùng thái dương để làm dịu cơn đau đầu một cách an toàn.

Giảm triệu chứng ho

Nếu mẹ bầu bị ho trong 3 tháng đầu thì việc sử dụng những bài thuốc dân gian lành tính giúp giảm ho luôn được ưu tiên. Mẹ bầu có thể nấu cháo cải cúc hay uống nước cải cúc để giúp hỗ trợ giảm triệu chứng ho vì cải cúc có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn rất tốt.

Hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa

Cải cúc giàu chất xơ, có tác dụng hỗ trợ rất tốt đối với những mẹ bầu gặp phải tình trạng táo bón trong thai kỳ. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể ăn rau cải cúc trước khi ăn cơm để kiểm soát đường huyết trong thai kỳ tốt hơn.

Khi mang thai, sức đề kháng của bà bầu bị giảm, nên rất dễ bị tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa. Mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng canh cải cúc để ngăn chặn những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, giúp đường ruột hoạt động trơn tru hơn.

Ổn định huyết áp

Với thành phần dinh dưỡng tuyệt vời, giàu axit amin, cải cúc có tác dụng ổn định huyết áp, tránh tình trạng tăng huyết áp đối với mẹ bầu. Mẹ bầu có thể chế biến cải cúc thành món canh, chia ra uống hết trong ngày, không để sử dụng qua đêm.

Giải cảm, hạ sốt

Rau cải cúc có tác dụng giải cảm, hạ sốt rất hiệu quả. Bà bầu có thể chế biến món cháo cải cúc để trở thành bài thuốc dân gian vô cùng đơn giản.

Hỗ trợ hoa mắt, chóng mặt

Ngoài ra, cải cúc còn giúp hỗ trợ mẹ bầu hạn chế được tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Mẹ bầu có thể dùng cải cúc để nấu nước uống hàng ngày.

Tăng tiết sữa sau sinh

Cải cúc giúp Tăng tiết sữa sau sinh
Cải cúc giúp Tăng tiết sữa sau sinh

Không chỉ vậy, món canh cải cúc hoặc cải cúc hấp/ luộc còn là bài thuốc hữu hiệu để tăng tiết sữa sau sinh hay tránh tắc tia sữa. Mẹ bầu có thể sử dụng ngay từ trong 3 tháng cuối thai kỳ để sau này có nguồn sữa dồi dào cả về chất lượng cũng như số lượng cho em bé. Cải cúc là một trong những thực phẩm lợi sữa, nên được mẹ bầu và mẹ sau sinh sử dụng.

Lưu ý quan trọng khi bà bầu ăn cải cúc

  • Về cách chọn mua: Mẹ bầu nên chọn mua cải cúc tươi, không bị giập nát, úa vàng, nên mua đúng mùa, ở địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Về việc sơ chế: Mẹ bầu nên rửa sạch rau, loại bỏ phần không ăn được, sơ chế kỹ càng và cẩn thận. Mẹ bầu nên rửa nhẹ tay để giữ dinh dưỡng và có thể sử dụng những loại nước rửa lành tính để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.
  • Về cách chế biến: Tinh dầu trong cải cúc rất dễ bay hơi nên khi chế biến, mẹ bầu có thể sử dụng lửa to và không đun quá lâu.
  • Về lượng ăn: Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều rau cải cúc, không ăn quá 3 bữa mỗi tuần và nên kết hợp với những thực phẩm khác để đa dạng bữa ăn. Chế độ dinh dưỡng lúc mang thai đóng vai trò quan trọng nên bà bầu cần cân nhắc khi sử dụng và lựa chọn thực phẩm.
Bà bầu nên ăn cải cúc với số lượng vừa phải
Bà bầu nên ăn cải cúc với số lượng vừa phải

Gợi ý 3 món ăn ngon từ cải cúc cho bà bầu

Cải cúc có nhiều tác dụng như vậy nhưng việc nấu món gì, nấu sao cho ngon, cho bổ để kích thích sự ngon miệng thì bà bầu hãy tiếp tục tham khảo nội dung của bài viết nhé.

Canh cải cúc thịt nạc

  • Món canh cải cúc thịt nạc được chế biến bằng những nguyên liệu đơn giản. Đó là một mớ rau cải cúc, 2 lạng thịt nạc xay nhỏ và những gia vị đơn giản.
  • Sau khi sơ chế và rửa sạch cải cúc, mẹ bầu hãy ướp thịt với gia vị muối, hạt tiêu sao cho phù hợp với sở thích và khẩu vị, sau đó tiến hành xào săn thịt.
  • Cuối cùng, mẹ bầu tiếp tục đổ nước vào nồi, đun đến khi sôi rồi cho rau cải cúc vào nấu chín, nêm nếm gia vị lại một lần nữa cho vừa ăn.

Rau cải cúc xào tỏi

  • Đầu tiên, để nấu được món ăn này, mẹ bầu cần chuẩn bị nguyên liệu bao gồm rau cải cúc, tỏi, nước mắm, muối, dầu ăn.
  • Mẹ bầu tiến hành sơ chế và rửa sạch cải cúc, rồi sau đó đổ dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi, cho rau cải cúc vào, đảo đều tay liên tục cho đến khi cải cúc chín.
  • Cuối cùng, mẹ bầu nêm nếm gia vị sao cho vừa khẩu vị. Vậy là món ăn đã hoàn thành!

Cháo cải cúc thịt bò

  • Trước hết, mẹ bầu cần chuẩn bị nguyên liệu gồm một nắm gạo 50g, khoảng 50g lá cải cúc và 100g thịt bò. Các nguyên liệu cần được tiến hành sơ chế, rửa sạch, băm nhỏ.
  • Sau đó, mẹ bầu tiến hành vo gạo, ninh cháo với thịt sao cho chín, mềm nhừ rồi cho rau cải cúc vào nấu cùng. Cuối cùng, mẹ hãy nêm gia vị cho vừa ăn và thưởng thức.

Chắc hẳn nội dung của bài viết trên đây đã giúp mẹ bầu có được giải đáp cho thắc mắc bầu ăn cải cúc được không. Mẹ bầu hoàn toàn có thể thêm cải cúc vào để đa dạng các thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày, bổ sung dinh dưỡng và tăng đề kháng cho cơ thể. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp mẹ bầu tích lũy thêm được kiến thức hữu ích trong hành trình chăm sóc sức khỏe ở giai đoạn đặc biệt này.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế