64

Bầu ăn ốc hương được không? Mẹ bầu cần lưu ý gì khi ăn ốc hương

Phạm Thị Huế 02/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Ốc hương là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp canxi và nhiều loại vitamin quan trọng. Đây cũng là món ăn yêu thích của rất nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên theo quan niệm dân gian, nếu mẹ bầu ăn ốc có thể khiến em bé sinh ra bị chảy nhiều dãi, chậm nói,…Vậy liệu mẹ bầu ăn ốc hương được không? Cùng nhau tìm hiểu nhé!

Giá trị dinh dưỡng từ ốc hương

Giá trị dinh dưỡng từ ốc hương
Ốc hương là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng

Trước khi đi đến kết luận bà bầu có nên ăn ốc hương không, hãy cùng nhau tìm hiểu về thành phần & giá trị dinh dưỡng có trong ốc hương.

Ốc hương cung cấp nhiều canxi, các loại vitamin B, calories cùng nhiều dưỡng chất khác như chất đạm, chất béo, sắt, vitamin A, C, B2, photpho,….Đặc biệt, ốc hương còn là loại thực phẩm bổ dưỡng rất có lợi cho hệ thần kinh và não bộ.

Ốc hương là loại thực phẩm không chứa cholesterol nên hoàn toàn tốt cho tim mạch, là một món ăn dễ tiêu hóa, không sợ vấn đề tăng cân hay gây hại như một số loại ốc khác.

Bà bầu ăn ốc hương được không?

Vậy rốt cuộc có bầu ăn ốc hương được không, ốc hương có tốt cho bà bầu? Ngược lại với những quan niệm dân gian cho rằng mẹ bầu không nên ăn ốc hương, đây lại là món ăn bổ dưỡng mà mẹ bầu nên bổ sung trong thai kỳ.

Ốc hương là món ăn ngon miệng với nhiều cách chế biến hấp dẫn, điển hình như ốc hương sốt bơ tỏi, ốc hương sốt trứng muối,…Nhờ đó mẹ bầu có thể vừa ăn ngon miệng, vừa đem lại giá trị dinh dưỡng cao. Nước chấm ốc được pha chế với đủ vị chua cay mặn ngọt rất dễ ăn, kích thích vị giác giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn. 

Bà bầu nên ăn ốc hương vào thời điểm nào trong thai kỳ

Bà bầu nên ăn ốc hương vào thời điểm nào trong thai kỳ
Ốc hương có thể gây nguy cơ bị đau bụng, tiêu chảy

Bầu 3 tháng đầu ăn ốc hương được không? Hầu hết các chuyên gia y tế đều đưa ra lời khuyên rằng bà bầu 3 tháng đầu không nên ăn ốc hương, vì những lý do sau đây:

  • Ăn ốc có thể kích thích cảm giác buồn nôn: 3 tháng đầu là giai đoạn nhạy cảm của thai kỳ, mẹ bầu thường xuyên bị ốm nghén do những thay đổi về nồng độ hormone trong cơ thể. Mùi tanh đặc trưng của ốc hương có thể khiến mẹ bầu có cảm giác buồn nôn.
  • Nguy cơ cao gây ra những dị ứng: Cơ thể của mẹ bầu sẽ có những thay đổi về nồng độ của nhiều loại nội tiết tố khiến cho nhịp sinh học, hệ miễn dịch suy giảm. Điều này có thể gây ra những cơn dị ứng mà trước đây mẹ bầu chưa từng gặp phải. Dị ứng hải sản có thể khiến cơ thể mẹ bầu ngứa ngáy, nổi mề đay, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy,…hoặc nặng hơn có thể dẫn đến khó thở, hôn mê.
  • Dễ bị ngộ độc thực phẩm: Nếu không may mẹ bầu ăn phải những loại ốc chứa sán, vi khuẩn hoặc quy trình chế biến không đảm bảo khiến món ốc bị nhiễm ký sinh trùng có thể gây ra nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm. Những cơn đau bụng, tiêu chảy, nôn,…vừa mang đến cảm giác không mấy dễ chịu vừa có nguy cơ khiến bào thai bị bong ra và sảy.

Ăn ốc hương như thế nào để an toàn cho mẹ bầu?

Ăn ốc hương như thế nào để an toàn cho mẹ bầu?
Ốc hương sốt trứng muối là món ăn được nhiều mẹ bầu yêu thích

Khi ăn ốc hương, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau đây để việc ăn ốc được an toàn và bổ dưỡng:

  • Không ngâm ốc quá lâu trước khi chế biến: Thông thường, người ta hay sơ chế ốc hương bằng việc ngâm trong nước để ốc nhả bớt bụi bẩn, cát và độc tố bên trong. Tuy nhiên nếu ngâm ốc quá lâu, từ vài ngày trở lên trong dung dịch chứa muối, sả, ớt thì ốc dễ bị gầy và chết. Cách sơ chế đúng chuẩn là chỉ cần ngâm ốc trong nước vo gạo khoảng chừng 6 tiếng.
  • Không ăn quá nhiều trong 1 lần: Dù rất bổ dưỡng nhưng nếu ăn quá nhiều trong một lần thì mẹ bầu cũng rất dễ cảm thấy đầy bụng, rối loạn tiêu hóa. Mỗi lần mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 100 – 200g, và mỗi tuần ăn 1 – lần là hợp lý.
  • Không ăn đuôi ốc: Đây là bộ phận chứa chất thải của ốc, có nguy cơ chứa nhiều ấu trùng sán hoặc thủy ngân. Vì vậy mẹ bầu chỉ nên ăn phần thịt ốc phía trên để đảm bảo an toàn.
  • Nên ăn ốc tại nhà hoặc những nhà hàng chế biến sạch sẽ, an tâm: Ốc nếu không được sơ chế kỹ càng sẽ dễ gây đau bụng, tiêu chảy. Vì vậy mẹ bầu chỉ nên ăn ốc ở những nơi tin tưởng.

Cách chế biến món ốc hương thơm ngon bổ dưỡng cho mẹ bầu

Cách chế biến món ốc hương thơm ngon bổ dưỡng cho mẹ bầu
Cách chế biến ốc hương hấp sả thơm ngon

Bà bầu an ốc hương có tốt không? Mỗi tuần ăn ốc hương từ 1 –  2 có thể bổ sung hàm lượng dinh dưỡng rất cao cho mẹ bầu. Dưới đây là chi tiết cách làm món ốc hương hấp sả thơm ngon, hấp dẫn mà mẹ bầu hoàn toàn có thể tự làm tại nhà:

Nguyên liệu: 500gr ốc hương, 3 tép sả, 2 trái ớt, chanh, tiêu xay, muối hạt, muối tinh.

Cách làm:

  • Ngâm ốc hương cùng một ít muối hạt và vài lát ớt trong khoảng 20 phút để loại bỏ sạch nhớt. Sau đó rửa lại thật sạch với nước và để ráo.
  • Sả đập dập, cắt khúc. Ớt thái lát mỏng và chia thành 2 phần: một phần để hấp ốc và một phần làm nước chấm.
  • Cho ốc hương vào nồi, cho thêm sả đã đập dập và ớt thái lát mỏng lên phía trên. Hấp trong vòng 10 phút đến khi phần mài ốc bung ra cũng là lúc ốc đã chín.
  • Làm muối tiêu chanh chấm ốc: Cho  vào chảo 2 muỗng cà phê muối & 1 muỗng cà phê tiêu xay, đảo trong vòng 30 giây và cho ra chén nhỏ. Thêm vào ½ muỗng cà phê bột ngọt, nước cốt từ ¼ quả chanh và trộn thật đều. Bạn có thể thêm vào đó một ít ớt đã thái mỏng để tăng vị cay.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về giá trị dinh dưỡng, cách ăn ốc hương an toàn cho mẹ bầu. Hy vọng với những thông tin đó, bạn đã biết bầu ăn ốc hương được không, bầu ăn được ốc hương không và những lưu ý khi mẹ bầu ăn ốc hương.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế