73

Bầu ăn mãng cầu gai được không? Có lợi ích gì cho bà bầu?

Phạm Thị Huế 01/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sự hình thành của thai nhi mà còn rất quan trọng với sự phát triển của em bé sau này. Bầu ăn mãng cầu gai được không là một trong những vấn đề mà nhiều mẹ bầu hay quan tâm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và giải đáp chi tiết vấn đề ấy trong bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng của mãng cầu gai

Ở Việt Nam, hai loại quả mãng cầu phổ biến đó là mãng cầu na hay na ở miền Bắc và mãng cầu gai hay còn gọi là mãng cầu xiêm ở miền Nam. Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về mãng cầu gai – một loại quả vỏ ngoài có nhiều gai nhỏ, bên trong thịt quả màu trắng ăn được, trong có hạt màu đen và lõi quả khó tiêu.

Mãng cầu gai là một loại quả lành tính, có nhiều lợi ích với sức khỏe. 100g quả mãng cầu gai cung cấp 66 kcal, chủ yếu là 16.8g carbohydrate, ngoài ra có 1g protein, 0.3g lipid, chất xơ, sắt, canxi, magie và các vitamin cần thiết cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của mãng cầu gai
Giá trị dinh dưỡng của mãng cầu gai

Bà bầu ăn mãng cầu gai được không?

Với giá trị dinh dưỡng như đã trình bày, mãng cầu gai nên được bổ sung vào thực đơn của mẹ bầu trong quá trình mang thai. Mãng cầu là một trong những loại quả cung cấp dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu và hỗ trợ tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Nếu trước đó, bà bầu chưa từng thử mãng cầu gai thì nên ăn thử với một lượng nhỏ để kiểm tra xem có bị dị ứng với loại quả này hay không.

Ngoài ra, mẹ bầu không nên ăn mãng cầu nếu đang dùng thuốc hạ huyết áp, đái tháo đường, bệnh gan hay thận…vì đều gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Các lợi ích không thể bỏ qua của mãng cầu gai với sức khỏe mẹ bầu

Mãng cầu gai là loại quả bổ dưỡng mẹ bầu có thể sử dụng trong thai kỳ vì nó mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe. Cụ thể, chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể 8 lợi ích của mãng cầu gai ngay dưới đây.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ bầu

Mãng cầu gai là loại quả chứa sự kết hợp hài hòa giữa các vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B giúp mẹ bầu luôn tràn đầy năng lượng, thúc đẩy hoạt động lành mạnh hàng ngày. Ngoài ra, dinh dưỡng trong mãng cầu gai còn có tác dụng hỗ trợ chất lượng giấc ngủ cho mẹ bầu, giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn và ngủ dậy sảng khoái dễ chịu.

Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa

Mãng cầu gai hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa
Mãng cầu gai hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa

Mãng cầu cung cấp nguồn chất xơ dồi dào, hỗ trợ mẹ bầu rất tốt trong vấn đề tiêu hóa, giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu và táo bón ở mẹ bầu. Việc sử dụng mãng cầu gai giúp hỗ trợ niêm mạc đường tiêu hóa khỏe mạnh, giảm tần suất những cơn nghén, nôn và buồn nôn ở giai đoạn 3 tháng đầu khi mang thai.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các loại quả nói chung hay mãng cầu gai nói riêng đều cung cấp vitamin C có tác dụng chống viêm, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể mẹ bầu nếu ăn đúng cách. Ngoài ra, mãng cầu gai còn chứa đặc tính kháng khuẩn, kháng virus nên nó trở thành một loại rất tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch.

Làm đẹp da cho mẹ bầu

Mãng cầu xiêm chứa vitamin C, vitamin nhóm B và các chất chống oxy hóa có tác dụng rất tốt trong việc làm chậm quá trình lão hóa, chống lại các gốc tự do, làm đẹp da, tránh khỏi các yếu tố nhiễm trùng và làm tươi mới sức khỏe làn da cho mẹ bầu.

Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Bà bầu ăn mãng cầu gai giúp phòng tránh tình trạng thiếu máu do thiếu sắt do thành phần của loại quả này cung cấp sắt và vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn.

Tình trạng thiếu máu khi mang thai dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị. Do đó, cách đơn giản mà hiệu quả là sử dụng mãng cầu gai trong chế độ ăn của bà mẹ đóng vai trò rất hiệu quả.

Kết hợp với việc sử dụng các thực phẩm chức năng hỗ trợ, tế bào hồng cầu trong cơ thể luôn được thay mới thông qua chế độ dinh dưỡng giàu rau xanh và trái cây, và không thể không kể đến trong số đó là quả mãng cầu gai.

Giảm nguy cơ chuột rút ở mẹ bầu

Bà bầu ăn mãng cầu gai giảm chuột rút
Bà bầu ăn mãng cầu gai giảm chuột rút

Quả mãng cầu gai chứa canxi, magie, kali, cung cấp khoáng chất cần thiết cho hoạt động của các nhóm cơ, giảm nguy cơ chuột rút – hiện tượng rất phổ biến ở phụ nữ khi mang thai. Ngoài ra, cũng phải kể đến tác dụng của lá mãng cầu khi sử dụng nước sắc lá bôi lên vùng bị đau.

Giải tỏa căng thẳng và hỗ trợ tâm lý

Mẹ bầu ăn mãng cầu gai giúp hỗ trợ tâm lý và giải tỏa căng thẳng vì loại quả này có chứa vitamin B6 làm giảm căng thẳng liên quan đến thai kỳ. Mẹ bầu nên kết hợp với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để nuôi dưỡng sức khỏe tâm lý.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Mẹ bầu ăn mãng cầu gai thường xuyên giúp giảm cholesterol máu, ổn định huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ, hỗ trợ tốt sức khỏe tim mạch.

Bà bầu nên ăn mãng cầu gai như thế nào?

Bà bầu nên ăn mãng cầu gai như thế nào?
Bà bầu nên ăn mãng cầu gai như thế nào?
  • Về lượng ăn: Tuy mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bà bầu nên ăn đa dạng thực phẩm và ăn mãng cầu gai với lượng vừa phải chỉ khoảng 1 đến 2 lần một tuần và mỗi lần chỉ ăn khoảng 50g.
  • Về cách chọn: Bà bầu nên chọn mua những quả mãng cầu gai còn tươi, cầm chắc tay, có nhiều gai to, nên mua ở những nơi đảm bảo vào đúng mùa mãng cầu (tháng 4 đến tháng 10 âm lịch). Khi mua vào thời gian này, mãng cầu vừa tươi ngon vừa tránh được chất bảo quản, chất kích thích hay thuốc bảo vệ thực vật. Mẹ bầu nên mua quả đúng mùa để tốt cho sức khỏe.
  • Về cách ăn: Bà bầu có thể ăn phần thịt mãng cầu tươi hoặc chế biến thành các món ngon từ mãng cầu xiêm như trà, kem, sinh tố, mứt…mãng cầu tùy theo sở thích và khẩu vị. Ngoài ra, mẹ bầu không nên ăn mãng cầu khi bụng đói vì dễ gây cồn cào và nên nhai kỹ khi ăn để dễ tiêu hóa hơn.
  • Về cách sơ chế: Dù theo cách ăn thế nào, mẹ bầu cũng nên tiến hành rửa sạch quả để rửa hết bụi bẩn hoặc các chất bám ngoài bề mặt quả. Sau đó, mẹ bầu tiếp tục lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, bỏ cuống và phần lõi trắng không ăn được bên trong. Mẹ bầu có thể ăn ngay hoặc biến tấu theo những cách khác nhau.

Lưu ý khi bà bầu ăn mãng cầu gai trong thai kỳ

Khi sử dụng mãng cầu lúc mang thai, bà bầu nên tham khảo những lưu ý dưới đây để có được lợi ích tốt nhất vì nếu ăn quá nhiều mãng cầu gai có thể gây nhiễm độc..

Mẹ bầu không nên ăn hay cắn thử dù chỉ một chút hạt mãng cầu gai, vì trong hạt có chứa độc tố, ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh.

Mẹ bầu nên ăn những quả mãng cầu gai đã chín, không ăn quả còn xanh. Khi nếm thử lần đầu loại quả này, mẹ bầu cần ăn với một lượng nhỏ và quan sát cẩn thận phản ứng của cơ thể.

Trước khi sử dụng lá mãng cầu bôi ngoài da, mẹ bầu cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và tuyệt đối không dùng dưới dạng uống.

Mang thai là khoảng thời gian tuyệt vời đối với mẹ bầu, chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này luôn đóng vai trò quan trọng. Hy vọng qua bài viết trên đây, bầu ăn mãng cầu gai được không đã không còn là thắc mắc khó trả lời với mẹ bầu. Với những lợi ích mà mãng cầu mang lại, mẹ bầu nên sử dụng đúng cách để tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế