46

Thai giáo 3 tháng giữa: Phương pháp đúng giúp bé phát triển trí tuệ

Phạm Thị Huế 31/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

3 tháng giữa thai kỳ là thời điểm tốt nhất để mẹ và bé có thể duy hòa, kết nối với nhau. Thai giáo trong giai đoạn này giúp bố mẹ giúp bé phát triển các giác quan và hệ thần kinh trung ương. Cùng tìm hiểu ngay những phương pháp thai giáo 3 tháng giữa đúng cách để bố mẹ áp dụng qua nội dung sau nhé!

Lợi ích khi thai giáo 3 tháng giữa thai kỳ 

Thai giáo là một quá trình giáo dục thai nhi qua những tác động bên ngoài nhằm thúc đẩy thai nhi phát triển tốt hơn. Ứng với từng giai đoạn, bố mẹ nên chọn từng phương pháp thai giáo khác nhau. Trong đó, thai giáo 3 tháng giữa thai kỳ sẽ giúp mang lại nhiều công dụng như sau:

  • Kích thích phát triển các giác quan: 3 tháng giữa thai kỳ là thời điểm thai nhi phát triển mạnh mẽ các giác quan. Do đó, thai giáo đúng cách sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ các giác quan của bé cho bé nhanh nhạy và phản xạ tốt hơn.
  • Kích thích phát triển hệ thần kinh và cơ quan: Thai giáo 3 tháng giữa giúp bé phát triển hoàn thiện hơn về các chức năng cơ thể và thúc đẩy phát triển kích thước các cơ quan. Lúc này, các giác quan của bé cũng đã bắt đầu nhận thức được nhưng tín hiệu truyền từ môi trường ở bên ngoài.
  • Tương tác và gắn kết tình cảm: Thai giáo giai đoạn này giúp bố mẹ kết nối với bé, vừa thể hiện tình yêu thương vừa cho bé cảm nhận được sự quan tâm từ bố mẹ ngay từ khi còn trong bụng mẹ.
  • Sớm phát hiện sự bất thường nếu có: Thai giáo đều đặn cũng là một cách giúp bố mẹ theo dõi được sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ bầu. Do đó, nếu có điều bất thường xảy ra, bố mẹ sẽ dễ dàng phát hiện và đến bệnh viện thăm khám kịp thời.
Thai giáo 3 tháng giữa giúp thúc đẩy phát triển kích thước và giác quan của thai nhi.
Thai giáo 3 tháng giữa giúp thúc đẩy phát triển kích thước và giác quan của thai nhi.

Phương pháp thai giáo 3 tháng giữa

3 tháng giữa thai kỳ là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong suốt thai kỳ. Đây là giai đoạn mà bé yêu đang dần hoàn thiện các bộ phận cho mẹ cảm giác hạnh phúc đong đầy. Do đó, bố mẹ cần nắm rõ những hướng dẫn thai giáo 3 tháng giữa để cho con phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ.

Thai giáo tháng thứ 4

Vào tháng thứ 4 của thai kỳ, bé đã dần hoàn thiện các cơ quan quan trọng như bàn tay, bàn chân, cơ bắp hay hệ thần kinh. Kích thước phôi thai cũng phát triển nhanh chóng. Lúc này, mẹ đã có thể cảm nhận được bé đang ở trong bụng mình một cách rõ rệt hơn.

Ở giai đoạn này, mẹ sẽ thường cảm thấy mệt mỏi hơn sau mỗi lần vận động và thường xuyên cảm thấy đói bụng. Dưới đây là những phương pháp thai giáo vào tháng thứ 4 hiệu quả cho thai nhi:

  • Thai giáo bằng âm nhạc: Mẹ nên chọn những bài hát hoặc bản nhạc mẹ yêu thích và cảm thấy thoải mái để bé cũng có thể cảm nhận được sự thư giãn từ mẹ. Bé cũng sẽ hình thành được thói quen nghe nhạc và tận hưởng điều tích cực từ rất sớm để phát triển.
  • Thai giáo bằng cách trò chuyện: Mẹ có thể cùng chia sẻ với con về những sự kiện hay cảm xúc của bản thân để kết nối với bé. Mẹ bầu nên chọn một vài khung giờ cố định mỗi ngày để nói chuyện với bé và kết hợp xoa nhẹ nhàng lên thành bụng.
  • Thai giáo bằng đọc truyện hoặc thơ: Đây cũng là một phương pháp giúp mẹ giao tiếp và tương tác với bé yêu. Mẹ nên chọn những câu chuyện thú vị cho bé, đọc thường xuyên. Mẹ cũng nên lựa chọn quyển sách hay quyển truyện màu sắc rực rỡ, trình bày dễ đọc, dễ hiểu nhé.
Đọc sách cho bé nghe trong tháng thứ 4 của thai kỳ
Đọc sách cho bé nghe trong tháng thứ 4 của thai kỳ

Thai giáo tháng thứ 5

Bước qua tháng thứ 5 thai kỳ, bé đã có sự phát triển hơn nhiều về thính giác và vận động. Lúc này, bé có dấu hiệu đạp trong bụng mẹ và có thể cảm nhận được luồng thông tin từ môi trường ở bên ngoài. Trong giai đoạn này, bố mẹ nên áp dụng cách thai giáo như sau:

  • Trò chuyện cùng con: Mẹ bầu nên trò chuyện thường xuyên hơn cùng con hoặc có thể đọc truyện và thơ thai giáo cho con nghe. Điều này giúp mẹ kích thích tư duy sớm ở bé, gắn kết tình cảm và hình thành nhân cách và tâm lý tốt cho bé sau này,
  • Thai giáo bằng xúc giác: Mẹ nên tương tác với bé từ bên ngoài cũng như đón nhận sự phản hồi lại từ bé. Mẹ có thể áp dụng cách vỗ nhẹ vào những nơi bé vừa đạp để tiếp xúc với bé. Phương pháp này sẽ giúp con nhạy bén và kích thích trí não thông minh hơn từ khi còn trong bụng mẹ.
  • Thai giáo bằng cách ngồi thiền: Ngồi thiền vào tháng thứ 5 thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu xua tan những mệt mỏi, căng thẳng do những biến đổi của cơ thể mà mẹ chưa kịp thích nghi. Điều này cho mẹ sự thư giãn, tịnh tâm để điều chỉnh cảm xúc tích cực nhất cho con.
Mẹ nên xoa bụng nhẹ nhàng để thai giáo tháng thứ 5 cho thai nhi
Mẹ nên xoa bụng nhẹ nhàng để thai giáo tháng thứ 5 cho thai nhi

Thai giáo tháng thứ 6

Trong tháng thứ 6 ở thai kỳ, thai nhi vẫn tiếp tục phát triển về kích thước, có dấu hiệu mở mắt và đạp mẹ nhiều hơn. Lúc này, mẹ bầu sẽ thường cảm thấy đau xương vùng chậu. Ở giai đoạn này, bố cần lựa chọn những phương pháp thai giáo dưới đây:

  • Thai giáo cho con bằng âm nhạc: Mẹ nên chọn những bài hát hay bản nhạc dịu êm, nhẹ nhàng và có ca từ tươi sáng để giúp bé phát triển về tính thẩm mỹ cũng như nghệ thuật. Từ đó, bé cũng dần hình thành được sự ôn hòa về tính cách, trở nên ngoan ngoãn hơn.
  • Thai giáo ánh sáng cho con: Mẹ có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên hoặc đèn pin chuyên dụng để thai giáo cho bé tiếp xúc sớm với nguồn sáng. Bên cạnh đó, tắm nắng mỗi ngày cũng là phương pháp quan trọng để cải thiện sức khỏe cho mẹ và bé.
  • Thai giáo qua ngôn ngữ: Mẹ nên thực hiện thao tác vuốt ve, massage bụng kết hợp cùng việc đọc truyện hoặc thơ thai giáo tháng thứ 6 thai kỳ. Điều này giúp mẹ kết nối hiệu quả với bé. Tuy nhiên, mỗi lần xoa bụng chỉ từ 5 – 10 phút và mẹ nhớ thao tác thật dịu dàng.
  • Thai giáo vận động: Vận động nhẹ và phù hợp với mẹ bầu sẽ giúp mẹ duy trì được tâm trạng, cảm xúc tích cực. Từ đó sức khỏe thể chất của mẹ được ổn định, giảm căng thẳng cho bé điều tích cực nhất để phát triển toàn diện.
Mẹ bầu nên vận động nhẹ vào tháng thứ 6 của thai kỳ
Mẹ bầu nên vận động nhẹ vào tháng thứ 6 của thai kỳ

Những sai lầm cần tránh khi thai giáo 3 tháng giữa

Trong quá trình thai giáo 3 tháng giữa, bố mẹ thường mắc phải những sai lầm không đáng có gây ảnh hưởng tiêu cực đối với cả mẹ bầu và bé:

  • Áp dụng phương pháp thai giáo quá muộn: Bố mẹ thường hiểu sai về thời điểm thai giáo và cho rằng bé càng lớn hơn thì thai giáo mới hiệu quả. Do đó, nhiều bố mẹ đã thai giáo quá trễ cho con mà bỏ qua giai đoạn đầu giúp con hình thành thói quen từ sớm.
  • Sử dụng chỉ một vài phương pháp thai giáo: Bố mẹ thường chỉ áp dụng một hoặc một số phương pháp thai giáo lặp đi lặp lại cho con. Đây là sai lầm gây ảnh hưởng đến cảm xúc cho cả mẹ và bé.
  • Nghe nhạc với âm lượng quá mức: Nhiều mẹ bầu nhầm tưởng rằng nghe nhạc lớn sẽ giúp thai nhi tiếp nhận rõ rệt hơn. Tuy nhiên, việc này gây ảnh hưởng đến thính giác của mẹ cũng như bé sau khi ra đời.
  • Gượng ép bản thân làm những điều không thoải mái: Bố mẹ thường nghe lời khuyên của nhiều người và áp dụng một số phương pháp không phù hợp. Vì vậy, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc của mẹ và gián tiếp tác động lên cảm nhận của con.
  • Thiếu kiến thức thai giáo: Nhiều bố mẹ đã thực hiện thai giáo theo cảm tính hoặc nghe từ nhiều người mà không tìm hiểu kỹ hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ. Điều này có thể gây một số tác dụng ngược đến sự phát triển của bé trong thai kỳ.
Mẹ bầu thường nghe nhạc quá lớn khi thai giáo bằng âm nhạc cho con
Mẹ bầu thường nghe nhạc quá lớn khi thai giáo bằng âm nhạc cho con

Những lưu ý mẹ bầu cần biết khi thai giáo 3 tháng giữa

Những sai lầm khi thai giáo 3 tháng giữa có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, bố mẹ cần lưu ý những điều dưới đây khi thực hiện thai giáo cho con:

  • Không nghe nhạc với âm lượng quá lớn: Mẹ chỉ nên nghe nhạc ở âm lượng vừa phải để mẹ vừa thư giãn mà bé cũng có thể cảm nhận.
  • Xoa bụng nhẹ nhàng: Mẹ nên dùng các ngón tay vuốt nhẹ từ trên xuống phía dưới hoặc từ trái qua bên phải thành bụng khoảng 1 – 2 lần, mỗi lần khoảng 10 phút/ lần.
  • Nên trò chuyện cùng con: Đây là cách mà bố mẹ có thể tương tác với con tốt trong thời điểm con đang hoàn thiện dần. Điều này cũng giúp con cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ.
  • Đi dạo đều đặn và thường xuyên: Mẹ có thể đi dạo ngắm cảnh, ngắm bình minh hay hoàng hôn, xem triển lãm tranh ảnh hay biểu diễn nghệ thuật để giúp duy trì những hình ảnh tốt đẹp và tích cực cho bé yêu phát triển tốt hơn.
  • Kết hợp nhiều phương thức thai giáo phù hợp: Bố mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ và kết hợp nhiều cách thức thai giáo cho bé để bé có thể phát triển một cách toàn diện về cả tinh thần, trí tuệ và thể chất.

Như vậy, thai giáo 3 tháng giữa đóng vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho thai nhi. Bố mẹ cần lưu ý những cách thức thai giáo phù hợp với từng giai đoạn để áp dụng cho bé nhé.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế