51

Chuyển phôi đông lạnh: Quy trình chuyển phôi tỉ lệ đậu cao

Phạm Thị Huế 26/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Công nghệ chuyển phôi đông lạnh không chỉ mang lại hy vọng cho những người không thể có con một cách tự nhiên, mà còn tạo điều kiện cho họ chủ động về thời điểm mang thai. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình chuyển phôi đông lạnh, những lợi ích mà nó mang lại, cũng như những khía cạnh cần cân nhắc khi lựa chọn phương pháp chuyển phôi này.

Tìm hiểu về quy trình chuyển phôi đông lạnh

Chuyển phôi đông lạnh được thực hiện như thế nào?

Chuyển phôi đông lạnh là một phương pháp trong quá trình thực hiện IVF. Trong quá trình này, phôi sẽ được trữ đông sau khi thụ tinh thay vì đưa ngay vào buồng tử cung của người mẹ.

Các phôi này được bảo quản trong một môi trường đặc biệt (môi trường nitơ lỏng) giúp thay thế toàn bộ nước trong các tế bào phôi. Điều này giúp phôi thai không bị phá hủy sau khi đông lạnh.

Các phôi ngày 5 cho tỷ lệ đậu thai thành công cao hơn. Phôi ngày 5 là trứng sau khi thụ tinh tạo thành hợp tử, được nuôi cấy trong 5 ngày rồi mới tiến hành đông lạnh. Khi phôi được nuôi cấy đến ngày thứ 5, các tế bào sẽ bắt đầu biến đổi và phân chia thành 2 khối. Khối thứ nhất là khối nội bào, sẽ phát triển thành bào thai. Khối thứ hai là ngoại bì lá sẽ phát triển thành nhau thai.

Chuyển phôi ngày 5 có ưu điểm là loại bỏ được một số phôi thai không có khả năng phát triển, tỷ lệ thành công cao hơn do khả năng làm tổ của phôi ngày 5 cao hơn so với phôi thai ngày 3.

Quy trình chuyển phôi ngày 5 được thực hiện như sau:

Quy trình chuyển phôi đông lạnh
Quy trình chuyển phôi đông lạnh

Đầu tiên, phôi sẽ được lấy ra khỏi ni-tơ lỏng và để phôi từ từ trở lại nhiệt độ bình thường. Điều này giúp phôi thích nghi với môi trường mới. Sau đó, bác sĩ tiến hành ngâm phôi để loại bỏ chất chống đông (CFA). Đây là chất được sử dụng để bảo vệ phôi không bị phá hủy bởi các tinh thể nước trong quá trình đông lạnh. Cuối cùng, phôi được đưa trở lại buồng tử cung của người mẹ để tiếp tục phát triển thành thai nhi.

Chi phí chuyển phôi đông lạnh

Chi phí chuyển phôi đông lạnh có thể thay đổi tùy thuộc vào từng cơ sở y tế. Dưới đây là một số thông tin mà bạn có thể tham khảo:

  • Chi phí để chuyển phôi trữ tại Trung tâm IVF Hồng Ngọc: khoảng 10 triệu đồng/1 lần chuyển.
  • Tổng chi phí cho một chu kỳ IVF đầu tiên ở bệnh viện Hùng Vương là 55 – 56 triệu. Những lần chuyển phôi đông lạnh sau đó, chi phí dao động từ 8 đến 10 triệu đồng cho một chu kỳ.

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi đông lạnh

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi trữ có thể bao gồm:

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi đông lạnh
Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi đông lạnh
  • Chậm kinh: Đây là dấu hiệu đầu tiên và phổ biến nhất của việc mang thai. Tuy nhiên, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều, đây có thể là một dấu hiệu không chính xác.
  • Mệt mỏi: Sự thay đổi hormone trong cơ thể khiến bạn mệt mỏi hơn bình thường. Thậm chí bạn còn xuất hiện hiện tượng buồn nôn, ói hoặc thay đổi vị giác.
  • Đau ngực, ngực căng tức và nhạy cảm hơn bình thường.
  • Đi tiểu nhiều hơn: Khi thai nhi phát triển, nó có thể gây áp lực lên bàng quang khiến bạn cảm thấy cần đi tiểu nhiều hơn.

Ưu điểm và lưu ý khi chuyển phôi đông lạnh

Ưu điểm của chuyển phôi đông lạnh

Chuyển phôi đông lạnh có tốt không? Trên thực tế, chuyển phôi đông lạnh mang lại nhiều lợi ích như:

  • Giảm tình trạng đa thai, tăng cơ hội chuyển phôi. Đông lạnh phôi sẽ giúp người phụ nữ có cơ hội chuyển phôi nhiều lần với các phôi thai còn dư. Do đó, tỷ lệ có thai và cơ hội mang thai cao hơn.
  • Đảm bảo sức khỏe người phụ nữ: Hạn chế số lần kích thích buồng trứng, đảm bảo sức khỏe hơn cho người phụ nữ. Đặc biệt chuyển phôi đông lạnh có lợi hơn với các trường hợp cơ thể người phụ nữ chưa thể phục hồi ngay sau quá trình chọc hút, hoặc người mẹ quá sợ hãi, lo lắng.
  • Cho phép sàng lọc di truyền tiền làm tổ: Điều này tăng đáng kể cơ hội mang thai thành công và sinh ra trẻ khỏe mạnh.
Ưu điểm của chuyển phôi đông lạnh
Ưu điểm của chuyển phôi đông lạnh

Lưu ý khi chuyển phôi đông lạnh

Chuyển phôi đông lạnh được xem là một kỹ thuật an toàn và thường quy trong quá trình làm IVF. Các phôi được chọn đông lạnh thông thường là các phôi khỏe, được giữ trong môi trường nito lỏng, nhiệt độ -196 độ C để đảm bảo chất lượng phôi. 

Lưu ý khi chuyển phôi đông lạnh
Lưu ý khi chuyển phôi đông lạnh

Tuy nhiên, để quá trình chuyển phôi cho kết quả như mong đợi, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Chuẩn bị niêm mạc tử cung: Sử dụng thuốc nội tiết ngoại sinh theo chỉ định của bác sĩ, kiểm tra niêm mạc tử cung và xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dưỡng chất.
  • Sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ: Lưu ý về tên thuốc, đường dùng, thời gian, hàm lượng thuốc,…
  • Thủ tục trước khi chuyển phôi: Mang card đông phôi, đơn cam kết chuyển phôi có chữ ký xác nhận của vợ chồng.
  • Chế độ ăn uống, vệ sinh: Nếu chuyển phôi gây mê, bạn cần nhịn ăn uống trước 6h.
  • Số lượng phôi được chuyển: Số phôi thai chuyển sẽ cân nhắc phụ thuộc vào tỷ lệ thành công, chất lượng phôi, đa thai.
  • Thanh toán chi phí chuyển phôi đông lạnh.

Chuyển phôi đông lạnh là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm. Cùng với tiến bộ của khoa học công nghệ, ngày càng có nhiều cặp đôi thực hiện quá trình này thành công và đón nhận hạnh phúc trọn vẹn

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế