44

Dư nước ối là gì? Cách nhận biết và Phương pháp khắc phục

Phạm Thị Huế 26/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Cũng giống như thiếu nước ối, dư nước ối cũng là một hiện tượng không tốt đối với mẹ bầu khi mang thai. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các thông tin quan trọng mẹ bầu cần biết về dư nước ối.

Nước ối là gì? Tìm hiểu về hiện tượng dư nước ối

Nước ối là gì?

Nước ối là một chất lỏng trong suốt, màu vàng nhạt bao quanh thai nhi trong tử cung. Nước ối bao gồm nước tiểu, dịch tiết từ phổi thai nhi, hệ thống tuần hoàn của mẹ, từ nội sản mạc và dịch được khuếch tán qua dây rốn.

Nước ối đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi: bảo vệ thai nhi khỏi tác động từ bên ngoài, phát triển các cơ quan, bộ phận, bảo vệ khỏi nhiễm khuẩn, ổn định nhiệt độ xung quanh, cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi .

Dư nước ối là tình trạng như thế nào?

Dư nước ối là tình trạng như thế nào?
Dư nước ối là tình trạng như thế nào?

Dư nước ối là tình trạng nước ối trong tử cung nhiều hơn bình thường. Để xác định tình trạng này, bác sĩ sẽ ước tính thể tích nước ối trong tử cung và đánh giá bất thường này so với thông thường bằng phương pháp siêu âm.

Cách nhận biết tình trạng dư nước ối

  • Bụng mẹ bầu to hơn so với tuổi thai, khó nghe được nhịp tim thai bằng ống nghe sản khoa.
  • Số đo vòng bụng lớn hơn 100cm, da bụng căng bóng, đau bụng
  • Khó thở, khó chịu, ăn uống khó tiêu
  • Phù ở hai chân và phù nề âm hộ

Dư nước ối ảnh hưởng ra sao đến mẹ bầu và thai nhi?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dư nước ối sẽ gây ra biến chứng khi mang thai cho cả mẹ bầu và thai nhi. Các biến chứng đó có thể là:

  • Tăng nguy cơ khó sinh do nước ối nhiều khiến trẻ khó quay đầu xuống trong những tuần cuối thai kỳ dẫn đến ngôi ngược hoặc kích thước thai bất thường.
  • Tăng nguy cơ sinh non do co thắt tử cung sớm, dẫn đến các bộ phận ở cơ thể bé chưa hoàn thiện hoàn toàn
  • Tăng nguy cơ chảy máu không kiểm soát khi chuyển dạ hoặc những biến chứng liên quan đến tử cung
  • Gây khó thở cho mẹ bầu
  • Dễ gây bệnh trĩ khi mang thai do giãn tĩnh mạch
  • Ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi và các vấn đề về phát triển khung xương
  • Đặc biệt, biến chứng nguy hiểm nhất phải kể đến đó là tình trạng thai chết lưu.

Dư nước ối phát hiện càng sớm trong thai kỳ và lượng dịch ối càng cao thì biến chứng gặp phải càng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và thai nhi.

Cách khắc phục hiện tượng dư nước ối

Xác định nguyên nhân khiến mẹ bầu dư nước ối

nguyên nhân khiến mẹ bầu dư nước ối
Nguyên nhân khiến mẹ bầu dư nước ối

Tình trạng dư nước ối có thể là những bất thường do nguyên nhân từ mẹ, từ thai nhi hoặc không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, 3 nhóm nguyên nhân chủ yếu thường được đề cập đến đó là:

  • Mẹ bầu mắc đái tháo đường thai kỳ, bất đồng nhóm máu mẹ con hay mắc bệnh nhiễm trùng như giang mai, rubella
  • Mẹ bầu mang song thai hoặc đa thai dễ dẫn đến việc trao đổi chất đến các bào thai không đồng đều
  • Bất thường ở thai nhi do dị tật (hệ thống thần kinh, hệ tiêu hóa, hở hàm ếch hay cơ quan khác) hoặc bất thường di truyền (hội chứng Down, Patau)

Ngoài ra, có đến 30% các trường hợp dư nước ối không tìm ra nguyên nhân khác.

Để khắc phục tình trạng dư nước ối, thai phụ cần được bác sĩ thăm khám, từ đó căn cứ vào nguyên nhân mới có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp và vẫn an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu cần dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn

Nếu không xác định được nguyên nhân dư nước ối hoặc nguyên nhân do mẹ thì người mẹ nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, thay đổi chế độ sinh hoạt hợp lý hơn. Ngoài ra, việc nghỉ ngơi, thư giãn cũng giúp mẹ bầu lấy lại cân bằng khi gặp phải tình trạng dư nước ối.

Một chế độ nghỉ ngơi hợp lý giúp giảm co thắt các cơ tử cung, làm hiệu quả quá trình trao đổi chất ở mẹ bầu.

Tập thể dục nhẹ nhàng giúp mẹ bầu khắc phục tình trạng dư nước ối

Nếu trong trường hợp xác định nguyên nhân dư nước ối là do mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ thì bà mẹ nên duy trì những bài tập thể dục nhẹ nhàng. Việc vận động đơn giản với cường độ vừa phải này cũng hỗ trợ giúp mẹ bầu khắc phục được tình trạng dư nước ối.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Nếu nguyên nhân dư nước ối là đái tháo đường ở mẹ bầu thì bà mẹ cần thay đổi chế độ ăn để kiểm soát tốt đường huyết. Cụ thể:

– Mẹ bầu cần ăn nhiều rau xanh, nên ăn trước khi ăn cơm nhưng hạn chế ăn dạng canh hoặc rau họ cải chứa nhiều nước.

– Mẹ bầu nên hạn chế quả mọng có nhiều nước như bưởi, cam, quýt ngọt, dưa hấu … mà cần ưu tiên các loại quả khác giàu chất xơ và vitamin như táo, lê, đu đủ chín … Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn với lượng vừa phải, không ăn quá nhiều cùng một lúc.

– Đặc biệt, mẹ bầu nên bỏ qua những thực phẩm chứa đường rỗng gây tăng đường huyết nhanh, phải kể đến như bánh, kẹo, nước ngọt, trà sữa …

Đồng thời, nguyên tắc quan trọng cần lưu ý đó là chia nhỏ bữa ăn, mẹ bầu có thể duy trì ăn 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ trong ngày.

Thăm khám kịp thời và tuân theo sự chỉ định của bác sĩ

Do đó, trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần đi thăm khám kịp thời, theo dõi tình hình sức khỏe, nếu được chẩn đoán dư nước ối, mẹ bầu cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, lối sống và tuân thủ nghiêm ngặt với những chỉ định của bác sĩ để không khiến tình trạng dư nước ối trở nên nghiêm trọng hơn.

Mẹ bầu dư nước ối có nên uống nước dừa không?

Mẹ bầu dư nước ối có nên uống nước dừa không?
Mẹ bầu dư nước ối có nên uống nước dừa không?

Sức khỏe của mẹ bầu đóng vai trò quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của thai nhi. Nước dừa giàu vitamin, điện giải và khoáng chất, là thức uống tốt được sử dụng trong quá trình mang thai, giúp hỗ trợ làm giảm triệu chứng ốm nghén và cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Uống nước dừa là biện pháp đơn giản mà hiệu quả với các mẹ bầu gặp phải tình trạng thiểu ối. Tuy nhiên, đối với các mẹ bầu dư nước ối thì uống nước dừa có thể làm tình trạng này nặng hơn, đặc biệt với những mẹ bầu dư ối do mắc đái tháo đường thai kỳ.

Cách uống nước râu ngô khi bị dư nước ối

Cách uống nước râu ngô khi bị dư nước ối
Cách uống nước râu ngô khi bị dư nước ối

Một trong những cách làm giảm lượng nước ối là tăng lượng nước tiểu cho mẹ bầu bằng cách sử dụng thuốc hay thức ăn, thức uống có tác dụng lợi tiểu.

Nước râu ngô là thức uống giải nhiệt với vị ngọt thanh, giàu khoáng chất. Theo dân gian, nước râu ngô có tác dụng lợi tiểu mà lành tính nên mẹ bầu có thể sử dụng nước râu ngô để cải thiện tình trạng dư nước ối này.

Mặc dù nước râu ngô có tác dụng như vậy nhưng mẹ bầu cũng không nên lạm dụng mà chỉ nên uống đúng cách và với lượng vừa phải để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trước tiên, mẹ bầu cần chọn mua râu ngô không bị sâu bệnh và rửa sạch lại với nước. Sau đó, mẹ bầu đun sôi 100g râu ngô với 1000ml nước ở lửa nhỏ đến khi nước cô đặc lại chỉ còn 500ml. Mỗi ngày, mẹ bầu nên chia lượng nước râu ngô kể trên uống làm 2 lần và không nên uống lượng nhiều hơn.

Hy vọng qua những thông tin hữu ích ở bài viết trên đây, mẹ bầu đã trang bị cho mình những hiểu biết về tình trạng dư nước ối để phát hiện sớm và khắc phục biến chứng bệnh để thai nhi có sự phát triển tốt nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế