50

Bà bầu có được xông hơi mặt không? 8 Lợi ích khi xông hơi mặt

Phạm Thị Huế 22/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Xông da mặt là một trong những pháp giúp thư giãn, giải cảm hiệu quả. Tuy nhiên, đối với mẹ bầu thì xông hơi mặt sẽ là vấn đề cần phải được cân nhắc. Vậy, bà bầu có được xông hơi mặt không? Cùng tìm hiểu ngay những lưu ý mà mẹ bầu cần biết về quá trình xông da mặt qua nội dung sau.

Xông hơi mặt là gì?

Xông hơi mặt là một phương pháp chăm sóc da mặt phổ biến không chỉ ở các tiệm spa mà còn thực hiện đơn giản tại nhà. Xông hơi mặt giúp thư giãn và giải độc hiệu quả, đặc biệt dành cho những người thường xuyên bị căng thẳng, lo âu hay quá bận rộn với công việc.

Xông hơi mặt là cách chăm sóc da khỏe mạnh, tươi sáng
Xông hơi mặt là cách chăm sóc da khỏe mạnh, tươi sáng

Công dụng khi xông hơi mặt

Xông hơi da mặt là một trong những cách tốt nhất để bạn cải thiện và chăm sóc làn da khỏe khoắn, tươi trẻ và mịn màng hơn. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của việc xông hơi mặt mà bạn không nên bỏ qua.

Làm sạch da mặt tận sâu bên trong

Trong quá trình xông hơi mặt, các l chân lông ở trên da sẽ được nở rộng ra và mụn đầu đen hay mụn cám cũng được làm mềm. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng loại bỏ các bụi bẩn, tế bào chết và nhân mụn giúp làn da sạch sâu bên trong, ngăn ngừa viêm nhiễm và cho gương mặt tươi sáng hơn.

Xông hơi da mặt giúp làm sạch từ sâu trong lỗ chân lông
Xông hơi da mặt giúp làm sạch từ sâu trong lỗ chân lông

Thúc đẩy tuần hoàn dưới làn da

Khi xông hơi mặt, hơi ấm từ nước sẽ làm tăng tiết mồ hôi, giãn mạch máu và tăng tuần hoàn. Bên cạnh đó, lưu lượng máu được kích thích đi nuôi dưỡng làn da và đồng thời cung cấp oxy cho một làn da tự nhiên tươi sáng, khỏe khoắn hơn.

Giải phóng sợi bã nhờn, ngăn ngừa mụn

Tuyến bã nhờn hoạt động tiết ra một lượng bã nhờn tự nhiên để bôi trơn cho da và tóc. Do đó, dưới bề mặt da có lượng bã nhờn bị mắc kẹt, nơi sản sinh của vi khuẩn gây ra mụn đầu đen hay mụn trứng cá. Nhờ xông hơi da mặt, bạn có thể dễ dàng rửa sạch đi sợi bã nhờn từ sâu trong lỗ chân lông, ngăn ngừa tế bào gây mụn.

Dưỡng ẩm làn da

Phương pháp xông hơi da mặt cũng giúp cấp nước do da nhờ kích thích sản xuất dầu để giữ ẩm tự nhiên cho da mặt.

Dễ hấp thụ dưỡng chất chăm sóc da hơn

Trong quá trình xông mặt, hơi nước sẽ làm tăng khả năng thẩm thấu, giúp da hấp thụ được tốt hơn những dưỡng chất chăm sóc khi bôi ngoài da. Nhờ đó, việc dưỡng da hàng ngày sẽ có hiệu quả nhanh chóng và rõ rệt hơn.

Xông hơi da mặt giúp dưỡng chất dưỡng da thẩm thấu nhanh và nhiều hơn
Xông hơi da mặt giúp dưỡng chất dưỡng da thẩm thấu nhanh và nhiều hơn

Thúc đẩy sản sinh collagen và elastin

Khi tuần hoàn máu được thúc đẩy dưới da mặt trong quá trình xông hơi sẽ giúp kích thích sản xuất collagen và elastin. Từ đó, làn da của bạn sẽ được phục hồi, trở nên săn chắc, sáng khỏe trẻ trung hơn.

Làm giảm tắc nghẽn xoang

Viêm xoang gây ra nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Do đó, một trong những cách giúp bạn cải thiện trình trạng tắc nghẽn xoang là xông mặt. Khi dùng thêm tinh dầu vào hơi nước để xông, hiệu quả cải thiện sẽ rõ rệt hơn, đồng thời cũng làm giảm tình trạng đau đầu.

Thư giãn tinh thần

Xông hơi mặt là một phương pháp hiệu quả trong liệu trình thư giãn. Đặc biệt, khi kết hợp cùng một số tinh dầu với mùi hương dịu nhẹ, tươi mát sẽ giúp bạn tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi tuyệt vời.

Xông hơi là một phương pháp thư và giải tỏa căng thẳng tuyệt vời
Xông hơi là một phương pháp thư và giải tỏa căng thẳng tuyệt vời

Bà bầu có được xông hơi mặt không?

Xông hơi da mặt  mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe làn da cũng như tinh thần sảng khoái. Vậy bà bầu có được xông hơi mặt không, liệu có bầu có nên xông mặt không? Đây là thắc mắc của hầu hết mẹ bầu muốn được xông da mặt để thư giãn.

Bà bầu có thể xông hơi mặt, tuy nhiên phải tùy thuộc vào giai đoạn thai kỳ, mục đích cũng như phương pháp xông của mẹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Trên thực tế, khi mẹ bầu ngồi xông nước ấm sẽ khiến nhiệt độ của cơ thể tăng cao dẫn đến nước ối bị nóng theo, ảnh hưởng đến em bé trong bụng. Đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, xông mặt bằng nước ấm có thể gây nguy hiểm đến thai nhi.

Bà bầu có được xông hơi mặt không?
Bà bầu có được xông hơi mặt không?

Bà bầu lỡ xông hơi mặt có bị ảnh hưởng không?

Mặc bù xông hơi mặt giúp cơ thể giải cảm, giảm uể oải và thư giãn tinh thần, nhưng đối với mẹ bầu thì cần hết sức cân nhắc theo khuyến nghị của bác sĩ. Bà bầu có nên xông hơi da mặt không và liệu nếu lỡ xông thì có gây ảnh hưởng gì hay không.

Nếu mẹ bầu chưa thông qua ý kiến của bác sĩ mà tự ý xông hơi mặt thì cần đến ngay bác sĩ để nhận được tư vấn chuyên môn cũng như đảm bảo an toàn trong thai kỳ. Đặc biệt là đối với mẹ bầu đang trong giai đoạn 3 tháng đầu, thai nhi còn chưa phát triển ổn định sẽ rất dễ gây ra nhiều nguy hiểm như mất nước, khuyết tật ống thần kinh,…

Một số phương pháp xông hơi an toàn cho bà bầu

Chị em trong giai đoạn thai kỳ thường rất nhạy cảm và thường xuyên lo âu. Do đó, xông hơi cũng là liệu pháp hữu hiệu giúp mẹ bầu giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, các mẹ luôn phải nghe theo lời khuyên của bác sĩ trước khi quyết định xông theo phương pháp nào nhé.

Xông với lá kinh giới và tía tô

Xông hơi từ lá tía và kinh giới là một phương pháp được dùng phổ biến trong liệu trình chăm sóc da. Với phương pháp xông này, mẹ bầu chỉ nên thực hiện từ 2 -3 lần mỗi tuần, mỗi lần khoảng 10 – 15 phút để có tác dụng tốt nhất cho làn da.

Cách xông với lá kinh giới mà tía tô như sau:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô và kinh giới tươi mang rửa sạch rồi cho vào khoảng 1 lít nước đun sôi.
  • Khi nước sôi, cho thêm chút muối rồi tắt bếp cho nhiệt độ hạ bớt xuống.
  • Đổ nước vào một chậu sạch, cho thêm vài lát chanh và bắt đầu xông.
Xông với lá kinh giới và tía tô giúp giải tỏa lo âu, bớt mệt mỏi
Xông với lá kinh giới và tía tô giúp giải tỏa lo âu, bớt mệt mỏi

Xông với gừng, sả và chanh

Gừng, sả và chanh là những loại thực phẩm có tác dụng diệt khuẩn rất tốt, giúp làn da khỏe khoắn, căng bóng sau khi xông. Với phương pháp xông bằng gừng, sả và chanh, mẹ nên thực hiện khoảng 2  – 3 lần mỗi tuần, mỗi lần từ 20 – 30 phút để phát huy tác dụng tốt nhất.

Cách xông hơi với gừng, sả và chanh như sau:

  • Dùng khoảng 5 – 6 củ sả, 2 – 3 củ gừng đem rửa sạch rồi đập dập cho vào nước để dễ giải phóng tinh dầu.
  • Cho khoảng 1 lít nước vào hỗn hợp trên và đun sôi rồi đổ vào chậu sạch.
  • Để chậu nước hạ bớt nhiệt rồi cho vào nồi từ 4 – 5 lát chanh tươi.
  • Tiến hành xông mặt và kết hợp với massage làn da.

Xông với tinh dầu

Mẹ bầu nên chọn những loại tinh dầu nhẹ nhàng dễ dịu như tinh dầu hoa hồng, tinh dầu oải hương hay tinh dầu bưởi để xông mặt thư giãn sâu. Đối với phương pháp xông tinh dầu, mẹ hãy thực hiện 1 – 2 lần mỗi tuần, mỗi lần từ 15 – 20 phút để làn da được mềm mại, đàn hồi.

Cách xông tinh dầu cho mẹ bầu như sau:

  • Đun sôi 1 lít nước rồi đổ ra một chậu sạch.
  • Đợi cho nhiệt độ nước hạ xuống chút thì nhỏ từ 3 – 4 giọt tinh dầu vào, khuấy đều rồi xông mặt.
  • Trong khi xông, mẹ hãy kết hợp cùng massage da mặt để tăng thêm hiệu quả.
Tinh dầu giúp lan tỏa mùi hương dễ chịu giúp tinh thần thư thái
Tinh dầu giúp lan tỏa mùi hương dễ chịu giúp tinh thần thư thái

Những lưu ý khi bà bầu xông hơi mặt

Như vậy, bà bầu xông hơi mặt được được không? Cây trả lời là có nhưng các mẹ cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi xông để đảm bảo an toàn cho cả bé và mẹ. Dưới đây là những lưu ý để mẹ bầu xông hơi mặt hiệu quả:

  • Hãy rửa mặt trước khi xông.
  • Cần giữ khoảng cách vừa phải tầm 30cm để da mặt không bị quá nóng, rát.
  • Sau khi xông, mẹ nên làm sạch da mặt lại bằng nước lạnh và thoa lên da một lớp kem dưỡng ẩm.
  • Mỗi lần xông không được quá lâu, chỉ nên xông từ 10 – 15 phút.
  • Không được xông mặt thường xuyên.
  • Sau khi xông, mẹ bầu cần phải ở trong phòng để cho cơ thể hạ nhiệt xuống từ từ về mức ổn định.
  • Không nên tắm bằng nước lạnh hoặc uống nước lạnh sau khi xông vì có thể gây tình trạng co mạch một cách đột ngột, gây ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Như vậy, thắc mắc bà bầu có được xông hơi mặt không đã được giải đáp chi tiết ở nội dung trên. Hy vọng với những chia sẻ này, các mẹ sẽ nạp thêm được lượng kiến thức chăm sóc bản thân và thai nhi đúng cách cho một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế