139

Bà bầu có ăn được rau thì là không? Ăn rau thì là có bị mất sữa?

Phạm Thị Huế 05/03/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Khi mang thai, mẹ bầu luôn đặt vấn đề sức khỏe lên hàng đầu. Chính vì vậy, những món ăn và chế độ ăn uống thời kỳ mang thai rất được chị em chú trọng. Thì là là một loại rau gia vị được sử dụng rất nhiều trong các bữa ăn của người Việt. Có rất nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề bà bầu có ăn được rau thì là không? Sau đây hãy cùng chúng mình giải đáp thắc mắc này nhé.

Giá trị dinh dưỡng của rau thì là mẹ bầu cần quan tâm

Rau thì là là một loại rau gia vị, rất được người Việt Nam yêu thích trong các bữa ăn hàng ngày. Thì là có nguồn gốc từ các nước ở khu vực Địa Trung Hải, sau đó rau này được trồng và phát triển mạnh ở các nước châu Á.

Thì là là loại cây thân thảo, thân và lá mềm, lá thì là thuôn nhọn như đầu kim. Loại rau này có mùi thơm đặc trưng nên thường được sử dụng để làm gia vị cho nhiều món ăn được chế biến từ hải sản.

Giá trị dinh dưỡng trong 100g rau thì là tươi:

Năng lượng: 43kcal.

Nước: 85.95g.

Chất đạm: 3.46g.

Chất béo: 1.12g.

Chất xơ: 2.1g.

Carbohydrate: 7.02g.

Vitamin A: 7718 IU.

Vitamin C: 85mg.

Canxi: 208mg

Kali: 738mg

Sắt: 6.59mg

Qua đó chúng ta có thể thấy, rau thì là chứa nhiều khoáng chất và giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ của con người.

Giá trị dinh dưỡng của rau thì là
Giá trị dinh dưỡng của rau thì là

Bà bầu có ăn được rau thì là không?

Câu trả lời cho thắc mắc, có bầu ăn rau thì là được không là có mẹ nhé. Rau thì là nếu được sử dụng cho mục đích ẩm thực, với số lượng nhỏ sẽ rất có lợi cho thai kỳ.

Lợi ích khi bà bầu ăn rau thì là?

Ăn thì là giúp cho mẹ bầu ngủ ngon hơn

Khi mang thai, nhất là vào những tháng cuối thai kỳ khi thai nhi phát triển nhanh chóng về kích thước, bà bầu thường khó ngủ, mất ngủ. Ăn thì là là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp bà bầu ngủ ngon hơn.

Bởi trong rau thì là có chứa flavonoid và vitamin B2 giúp cho não bộ và cơ thể cảm thấy được thư giãn. Vì thế, khi bà bầu ăn rau thì là sẽ ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn.

Bà bầu ăn rau thì là tốt cho xương và răng của mẹ – bé

Trong 100g thì là có chứa tới 208mg. Khi chị em mang bầu ăn thì là sẽ giúp bổ sung canxi cho cơ thể. Bà bầu hạn chế được tình trạng mất mật độ xương, ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Ngoài ra canxi trong thì là sẽ giúp hỗ trợ hệ xương và răng của thai nhi được phát triển vững chắc.

Ăn thì là sẽ giảm tình trạng ốm nghén

Trong 3 tháng đầu mang thai, bà bầu dễ gặp phải tình trạng ốm nghén. Tình trạng này khiến chị em vô cùng khó chịu, mất ăn mất ngủ, sụt cân… Lời khuyên cho các bà bầu lúc này là  thêm ít rau thì là vào thức ăn thai kỳ như một loại rau gia vị để giảm cảm giác ốm nghén. Rau thì là giúp kích thích vị giác mẹ bầu ăn ngon miệng hơn.

Ngăn ngừa thiếu máu cho bà bầu

Trong 100g thì là đã chứa tới 6.59mg sắt. Vì vậy thì là rất tốt cho những người gặp tình trạng thiếu máu, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn rau thì là thường xuyên giúp cung cấp thêm nguồn chất sắt cho cơ thể, tăng sản xuất hồng cầu và ngăn ngừa thiếu máu.

Ngừa tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là căn bệnh nguy hiểm mà không bà bầu nào mong muốn trong thời kỳ mang thai. Lời khuyên cho các chị em là nên thường xuyên bổ sung thì là vào menu các món ăn hàng ngày. Thì là được xem là một phương thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường vô cùng hiệu quả. Bởi tinh dầu eugenol có trong rau thì là mang lại khả năng ức chế lượng đường trong máu, hạn chế sự hình thành của mỡ thừa.

Phụ nữ mang thai ăn rau thì là để hạn chế táo bón

Trong rau thì là có chứa một hàm lượng chất xơ cao. Vì thế khi bà bầu ăn rau thì là một cách điều độ, khoa học sẽ giúp các hoạt động của hệ tiêu hoá trở nên dễ dàng hơn. Chị em có thể luộc, hấp hoặc xào rau và dùng trong các bữa ăn của mình với liều lượng vừa đủ.

Bà bầu ăn rau thì là có thể kiểm soát cân nặng

Chất eugenol có trong rau thì là tác dụng tốt trong việc hấp thụ chất béo, hạn chế quá trình tăng cân ngoài ý muốn. Nhờ đó, khi mẹ bầu ăn rau thì là thường xuyên sẽ ổn định cân nặng và tránh được các biến chứng xấu khi tăng cân.

Bầu 3 tháng đầu ăn rau thì là được không?

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, bà bầu rất thận trọng trong việc ăn uống. Ở giai đoạn này, chị em vẫn có thể ăn rau thì là. Tuy nhiên, chúng chỉ thật sự an toàn và mang lại tác dụng tốt nếu bà bầu ăn với một lượng nhỏ trong thời gian ngắn.

Mặc dù câu trả lời là có đối với câu hỏi bầu 3 tháng đầu ăn rau thì là được không nhưng bạn cần lưu ý không được ăn quá nhiều rau thì là. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi và cơ thể của mẹ bầu.

Bà bầu có ăn được rau thì là không
Bầu 3 tháng đầu có được ăn rau thì là?

Bà bầu ăn rau thì là có bị mất sữa sau sinh

Câu trả lời là không. Ngược lại, rau thì là giúp cho chị em tăng tiết sữa sau sinh. Bởi loại rau này có chứa hợp chất có khả năng kích thích sự sản xuất estrogen và prolactin – những chất cần thiết cho quá trình sản xuất sữa mẹ. Vì thế chị em có thể yên tâm ăn rau thì là trong suốt quá trình mang thai và cho con bú nhé!

Có bầu ăn rau thì là như thế nào để tốt nhất?

Rau thì là rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, bà bầu nên ăn ở mức vừa phải, tránh lạm dụng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bà bầu nên ăn rau thì là khoảng 2 lần/tuần, mỗi lần ăn khoảng 100-200gr. Sử dụng rau thì là hợp lý sẽ là cách tốt để mẹ bầu nhận được trọn vẹn các lợi ích từ loại rau này.

Các món ăn có rau thì là tốt cho bà bầu

Rau thì là có mùi thơm đặc trưng nên thường được dùng với hải sản để khử mùi tanh, điều vị. Dưới đây là một vài gợi ý cho mẹ bầu khi chế biến rau thì là.

Cá chép om dưa rau thì là

Chuẩn bị:

– 1 con cá chép 1kg đã sơ chế sạch sẽ

– 1 bát tô dưa chua

– 1 bát con nước dưa chua

– 4 quả cà chua đã sơ chế

– Hành lá, thì là

– Gia vị: Nước mắm, bột ngọt, bột canh (hoặc bột nêm), tiêu xay, đường

– Hành khô, ớt tươi

Chế biến:

– Bước 1: Chiên đến khi các mặt cá hơi xém vàng là được. Cho cá ra đĩa riêng.

– Bước 2: Cho hành khô vào nồi phi thơm, cho cà chua và dưa vào, đảo đều, xào trong khoảng 1 phút cho các nguyên liệu thấm dầu.

– Bước 3: Cho cá vào nồi cà chua dưa chua vừa xào, nêm 1 thìa canh nước mắm rưới lên mình cá để cá thấm đậm. Khi cá đã có độ săn nhất định, đổ bát nước dưa chua vào, và chế thêm nước xâm xấp mặt cá. Tiếp tục om khoảng 20 phút ở lửa nhỏ, sôi liu riu.

– Bước 4: Nêm lại gia vị, cho hành lá, thì là lên trên, nấu thêm khoảng 10 giây rồi tắt bếp, cho cá ra đĩa.

Cá chép om dưa rau thì là
Cá chép om dưa rau thì là

Chả thịt thì là

Chuẩn bị:

– Thịt heo nạc

– Lòng đỏ trứng gà

– Hành củ

– Gia vị

– Thì Là

Chế biến:

Bước 1: Thịt heo rửa sạch, cho vào cối xay nhuyễn, sau đó ướp cùng hạt nêm + nước mắm + hành củ băm nhỏ.

Bước 2: Thì là rửa sạch, thái nhỏ li ti.

Bước 3: Cho lòng đỏ trứng cùng lá thì là thái nhỏ vào tô thịt heo, trộn đều, viên thành chả. Sau đó đem chiên vàng và thưởng thức.

Canh nghêu lá thì là

Chuẩn bị:

– Nghêu

– Cà chua

– Thì là

– Sấu

– Ớt tươi

– Gia vị: Mắm, hạt nêm…

Chế biến:

Bước 1: Sơ chế: Nghêu ngâm cho nhả hết cát, luộc lấy nước và thịt. Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Thì là rửa sạch, cắt khúc. Sấu rửa sạch.

Bước 2: Phi thơm hành băm, cho cà chua vào đảo đều, thêm nước luộc nghêu + sấu + ớt vào nồi. Nước sôi cho thịt nghêu vào, nêm gia vị, cho thì là và tắt bếp.

Canh nghêu lá thì là
Canh nghêu lá thì là

Canh trứng cà chua thì là

Chuẩn bị:

– Trứng

– Cà chua

– Rau thì là

– Hành khô, hành tươi

– Các gia vị cần thiết: Dầu ăn, mắm, hạt nêm

Chế biến:

Bước 1: Cà chua rửa sạch, cắt miếng. Hành lá và rau thì là nhặt bỏ lá già úa, rửa sạch, cắt khúc. Hành khô lột vỏ và băm nhỏ.

Bước 2: Đun nóng dầu ăn, phi thơm hành khô, cho cà chua vào xào, thêm gia vị. Sau đó cho nước vào đun sôi, rồi đập trứng vào. Khi nồi canh sôi trở lại thì cho gia vị, thêm thì là và hành lá rồi bắt bếp.

Trên đây là phần giải đáp cặn kẽ cho thắc mắc của chị em “Bà bầu có ăn được rau thì là không”. Câu trả lời là có. Thì là giúp cho cơ thể người mẹ giảm tình trạng ốm nghén, phòng tình trạng thiếu máu; giúp chị em ngủ ngon hơn, kiểm soát cân nặng và táo bón… Tuy nhiên, các mẹ nên ăn rau thì là ở lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích được nhiều cho các mẹ trong thời kỳ mang thai. Chúc các bà bầu có được một thai kỳ khỏe mạnh, hạnh phúc!

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế