46

Bầu ăn mực được không? Lợi ích và Lưu ý về món mực cho mẹ bầu

Phạm Thị Huế 05/03/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Bầu ăn mực được không là câu hỏi mà các mẹ bầu thường băn khoăn khi mang thai. Mực là một loại hải sản ngon và bổ dưỡng, nhưng liệu có an toàn cho thai nhi hay không? Có những cách ăn mực nào cho bà bầu để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Giá trị dinh dưỡng có trong mực tươi

Mực tươi là một loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người ưa thích. Mực tươi chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất và chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe. Trong 100g mực tươi có chứa 15,6g protein. Protein là chất xây dựng cơ bắp, tham gia vào quá trình sinh lý của cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch.

Giá trị dinh dưỡng có trong mực tươi
Giá trị dinh dưỡng có trong mực tươi

Mực tươi cũng chứa các khoáng chất như đồng, phốt pho, sắt, kẽm, selen,… Các khoáng chất này có vai trò tăng cường chức năng não bộ, hỗ trợ hấp thu sắt, sản xuất hồng cầu, tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa.

Ngoài ra, mực tươi còn chứa các vitamin cần thiết như vitamin A, B6, B12, vitamin C và axit béo omega-3.

Mẹ bầu ăn mực được không?

Mẹ bầu ăn được mực không là câu hỏi nhiều chị em quan tâm khi mang thai. Với nguồn dinh dưỡng phong phú có chứa trong mực, mẹ bầu có thể bổ sung loại hải sản này vào thực đơn của mình.

Tuy nhiên, mực tươi cũng có chứa nhiều cholesterol, nên không nên ăn quá nhiều và cần kết hợp với các loại rau xanh và trái cây để cân bằng chế độ ăn uống.

Mẹ bầu ăn mực được không?
Mẹ bầu ăn mực được không?

Vì sao mẹ bầu không được ăn mực quá nhiều?

Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều mực vì một số lý do sau:

  • – Mực chứa một lượng nhỏ thủy ngân, một kim loại nặng có thể gây hại cho não bộ và hệ thần kinh của thai nhi nếu tích tụ quá nhiều trong cơ thể.
  • Mực có thể gây dị ứng hoặc khó tiêu. Ăn mực nhiều có thể khiến tình trạng ốm nghén của mẹ trở nên trầm trọng hơn.
  • Mực là một loại hải sản khó chế biến, nếu không được sơ chế và nấu chín kỹ có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Mẹ bầu cần lựa chọn mực tươi, sạch, không có mùi hôi, và tránh ăn mực sống hoặc nướng.
  • Vì vậy, mẹ bầu nên ăn mực với lượng vừa phải, khoảng 1-2 lần/tuần, và kết hợp với các loại rau củ quả để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và bé.
Vì sao mẹ bầu không được ăn mực quá nhiều?
Vì sao mẹ bầu không được ăn mực quá nhiều?

Bầu 3 tháng đầu ăn mực được không?

Bầu 3 tháng đầu ăn mực được không? Nếu bạn đang trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, bạn có thể ăn mực với lượng vừa phải và được chế biến kỹ. Mực có thể chứa một lượng nhỏ thủy ngân (khoảng 0.023 ppm), nếu ăn quá nhiều có thể gây tích tụ thủy ngân, ảnh hưởng đến thai nhi.

Bạn nên lựa chọn mực tươi, sơ chế sạch sẽ và ăn không quá 2 lần một tuần.

Bầu 3 tháng giữa ăn mực được không?

Bầu 3 tháng giữa ăn mực được không? Nếu bạn đang trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai, bạn có thể ăn mực. Tuy nhiên, bạn nên chọn mực tươi, sơ chế kỹ và nấu chín. Bạn cũng không nên ăn quá thường xuyên hoặc quá nhiều, tránh tích tụ thủy ngân, ảnh hưởng đến thai nhi.

Bầu ăn mực khô được không?

Bầu ăn mực không được không? Mực khô có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé như sắt, protein, vitamin nhóm B, canxi, phốt pho,… Mực khô có thể cung cấp năng lượng, tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tim mạch, thần kinh, tai biến, đột quỵ. Đồng thời, hỗ trợ hình thành khung xương, hồng cầu, thư giãn thần kinh và cơ bắp cho mẹ bầu.

Tuy nhiên, khi chế biến mực khô, mẹ bầu cần chú ý:

  • Nướng mực khô qua lửa hoặc lò vi sóng để loại bỏ vi khuẩn và tạp chất.
  • Không nên ăn mực khô quá nhiều sẽ gây tình trạng đau bụng, khó tiêu, mỡ máu, nhiễm độc thực phẩm.
  • Không nên ăn chung mực khô với các loại thực phẩm có tính hàn như cua, ốc, dưa leo, bia, nước đá,…
  • Chọn mực khô chất lượng, không có màu sẫm, thâm, không có mùi hôi, không có lớp phấn trắng bên ngoài.

Lưu ý khi chế biến mực tươi cho phụ nữ mang thai

Mặc dù có nhiều chất dinh dưỡng nhưng mực tươi cũng chứa một lượng nhỏ thủy ngân, một chất độc hại có thể ảnh hưởng đến não bộ và hệ thần kinh của em bé. Vì vậy, khi chế biến mực tươi cho phụ nữ mang thai, bạn cần lưu ý những điều sau:

Lưu ý khi chế biến mực tươi cho phụ nữ mang thai
Lưu ý khi chế biến mực tươi cho phụ nữ mang thai
  • Chọn mực tươi và sơ chế sạch, đảm bảo loại bỏ mùi hôi tanh;
  • Nấu chín mực trên 100 độ C để diệt vi khuẩn và giảm lượng thủy ngân.
  • Hạn chế ăn sushi, gỏi mực, sashimi hoặc các món hải sản sống.
  • Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn khoảng từ 1,5 đến 2kg mực mỗi tuần.

Như vậy, bà bầu ăn mực được không là câu hỏi đã được giải đáp rõ ràng. Mực là một loại hải sản an toàn, giàu dinh dưỡng và có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần lưu ý chọn mực tươi, nấu chín kỹ và không ăn quá nhiều để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn hoặc dị ứng. Ngoài mực, mẹ bầu cũng nên bổ sung các loại thực phẩm khác như rau xanh, trái cây, sữa, thịt, cá… để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc!

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế