58

Có bầu ăn bí đỏ được không? Tác dụng phụ khi ăn quá nhiều bí đỏ

Phạm Thị Huế 28/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe của bà mẹ và sự phát triển của em bé. Bí đỏ có vị ngọt bùi, dễ ăn, chế biến theo cách khác nhau. Do đó, thắc mắc bầu ăn bí đỏ được không vẫn hay được mẹ bầu cân nhắc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin đó ngay sau đây.

Khám phá thành phần dinh dưỡng từ bí đỏ

Khám phá thành phần dinh dưỡng từ bí đỏ
Khám phá thành phần dinh dưỡng từ bí đỏ

Bí đỏ là một loại rau quả chứa rất ít năng lượng và giàu chất dinh dưỡng đến vitamin, khoáng chất như: vitamin B1, B2, PP, vitamin C, beta-carotene, magie, photpho, kẽm, sắt, kali… 100g bí đỏ cung cấp 30 kcal của 6.8g carbohydrate, 0.3g protein và rất ít chỉ 0.1g lipid.

Mọi người có thể tìm mua bí đỏ rất dễ dàng, ở bất cứ đâu. Giá thành của bí đỏ cũng hợp lý, phù hợp nhiều đối tượng sử dụng và cách chế biến cũng đa dạng như cháo bí đỏ, súp bí đỏ, chè bí đỏ hay bí đỏ luộc, xào … Tùy theo sở thích, mọi người có thể lựa chọn cách chế biến phù hợp với mình.

Có bầu ăn bí đỏ được không?

Bí đỏ chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào, lành tính và dễ chế biến nên hoàn toàn có thể sử dụng cho đối tượng bà bầu. Nếu bà bầu ăn bí đỏ đúng cách và đủ lượng thì sẽ mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Mẹ bầu có thể chế biến bí đỏ với nhiều cách vô cùng đa dạng và thưởng thức. Khi bổ sung nguồn thực phẩm phong phú, bà bầu sẽ được cung cấp tối đa các chất dinh dưỡng tốt, cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của em bé.

Bầu 3 tháng đầu ăn bí đỏ được không?

Bầu 3 tháng đầu ăn bí đỏ được không?
Bầu 3 tháng đầu ăn bí đỏ được không?

Tuy giai đoạn đầu của thai kỳ nhạy cảm, có những thay đổi về nội tiết khiến mẹ bầu cảm thấy khó thích nghi. Nhưng bí đỏ vô cùng lành tính và giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B9 (folate) nên bà bầu 3 tháng đầu nên ăn bí đỏ để bổ sung dưỡng chất này.

Bí đỏ chứa hàm lượng folate dồi dào nên được khuyến khích sử dụng đối với bà bầu 3 tháng đầu. Khi ăn, bà bầu có thể thử với lượng từng ít một để theo dõi phản ứng của cơ thể.

Các lợi ích tuyệt vời khi bà bầu ăn bí đỏ đúng cách

Bà bầu ăn bí đỏ được không? Bà bầu không chỉ có thể ăn được bí đỏ mà còn rất tốt bởi vì bí đỏ sẽ mang đến những lợi ích không ngờ đến đối với sức khỏe thai nhi.

Tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa

Chất xơ hòa tan đóng vai trò như một chiếc chổi quét sạch các độc tố, giúp tăng cường hoạt động của nhu động ruột. Bí đỏ chứa nguồn chất xơ dồi dào, do đó có tác dụng tốt trong việc tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, chất xơ có trong bí đỏ còn hỗ trợ mẹ bầu tránh khỏi tình trạng táo bón, ngăn ngừa bệnh trĩ và các bệnh lý khác liên quan đến hệ tiêu hóa.

Cải thiện sức khỏe làn da

Bí đỏ giàu vitamin C, beta-carotene (tiền chất của vitamin A) là những chất chống oxy hóa, do đó có tác dụng hỗ trợ cải thiện sức khỏe làn da, ngăn ngừa sự lão hóa. Mẹ bầu có thể sử dụng bí đỏ làm mặt nạ dưỡng da, giúp giảm tình trạng da thâm sạm, tàn nhang hay bị mụn, hỗ trợ làn da khỏe đẹp hơn.

Hỗ trợ sự phát triển cho thai nhi

Hỗ trợ sự phát triển cho thai nhi
Hỗ trợ sự phát triển cho thai nhi

Bí đỏ chứa tiền chất của vitamin A, omega-3, kẽm, folate … đều là những chất dinh dưỡng rất tốt để hỗ trợ thị lực và sự phát triển của thai nhi. Không chỉ vậy, folate trong bí đỏ còn có tác dụng phòng ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi, cụ thể là dị tật ống thần kinh. Sự phát triển tốt của thai nhi cả về não bộ và thị lực là tiền đề cho sự phát triển sau này.

Giảm tình trạng chuột rút, phù nề ở những tháng cuối thai kỳ

Việc cung cấp đủ canxi đóng vai trò quan trọng đối với phụ nữ có thai. Mẹ bầu có thể bổ sung bí đỏ trong chế độ ăn bởi đó chính là nguồn tăng cường hấp thu canxi từ vitamin C, magie, kẽm vô cùng dễ hấp thu.

Ngoài ra, việc mẹ bầu ăn bí đỏ cũng hỗ trợ rất tốt những cơn đau do chuột rút, vì bí đỏ có tác dụng giảm đau, giảm phù nề khá hiệu quả. Do đó, mẹ bầu hãy cân nhắc tác dụng tuyệt vời mà bí đỏ mang lại ở những tháng cuối của thai kỳ.

Hỗ trợ sức khỏe hệ tim mạch

Bí đỏ chứa khoáng chất kali, chính là thành phần có tác dụng hỗ trợ sức khỏe hệ tim mạch, ổn định chỉ số huyết áp.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Cải thiện chất lượng giấc ngủ
Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Mẹ bầu ăn bí đỏ để bổ sung tryptophan, giúp giấc ngủ sâu hơn, bổ sung năng lượng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Mẹ bầu có thể ăn bí đỏ vào buổi tối, trước khi ngủ đêm để có thể ngủ ngon hơn.

Tốt cho tâm trạng, phòng ngừa stress khi mang thai

Khi mang thai, mẹ bầu hay gặp phải tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu. Mẹ bầu ăn bí đỏ giúp cung cấp năng lượng, cải thiện tâm trạng, phòng ngừa stress, trầm cảm khi mang thai.

Tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu

Bí đỏ cung cấp nguồn vitamin C dồi dào và các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hoạt động của các tế bào kháng thể, tạo nên hàng rào hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Khi mang thai, mẹ bầu nên hạn chế sử dụng các loại thuốc tây y, do đó việc sử dụng thực phẩm, bài thuốc dân gian từ tự nhiên luôn được ưu tiên.

Vì vậy, mẹ bầu ăn bí đỏ để bổ sung dinh dưỡng, là nền tảng cho việc nâng cao sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm tình trạng ốm vặt.

Tác dụng phụ khi bà bầu ăn quá nhiều bí đỏ

Mỗi thực phẩm đều có ưu nhược điểm riêng, việc ăn đa dạng và không quá nhiều một loại thực phẩm nào đó luôn được ưu tiên.

Tác dụng phụ khi bà bầu ăn quá nhiều bí đỏ
Tác dụng phụ khi bà bầu ăn quá nhiều bí đỏ

Do hàm lượng chất xơ cao nên bà bầu ăn quá nhiều bí đỏ có thể gây triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, tiêu chảy hay các vấn đề về tiêu hóa. Ngoài ra, việc ăn nhiều bí đỏ dồn một lúc cũng dễ ảnh hưởng không tốt đến chỉ số đường huyết, nguy cơ dẫn tới bệnh đái tháo đường thai kỳ.

Do đó, bà bầu nên ăn bí đỏ chỉ khoảng 3 lần một tuần để đảm bảo đa dạng thực phẩm và cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho chế độ ăn.

Bà bầu ăn bí đỏ cần lưu ý những gì?

Khi lựa chọn loại bí đỏ, mẹ bầu không nên chọn những quả già vì khi đó, hàm lượng dinh dưỡng cũng giảm đi đáng kể đồng thời khi đó lượng đường (carbohydrate) cao dễ dẫn tới nguy cơ đái tháo đường thai kỳ.

Ngoài ra, mẹ bầu nên chọn mua bí đỏ tươi và sạch ở những nơi uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tránh nguy cơ ngộ độc nếu gặp phải.

Gợi ý vài món ngon từ bí đỏ mẹ bầu nên thử

Bí đỏ có thể được mẹ bầu biến tấu với nhiều cách chế biến khác nhau vừa tạo hương vị thơm ngon, vừa mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào.

Các món ngon từ bí đỏ
Các món ngon từ bí đỏ

Canh bí đỏ: Mẹ bầu có thể hầm bí đỏ với sườn non, xương lợn, chân giò lợn hoặc thịt băm để tạo vị ngọt tự nhiên rất dễ ăn. Một bát canh bí đỏ giàu dinh dưỡng và thực sự thơm ngon, hấp dẫn, chắc chắn mẹ bầu nên thử.

Cháo bí đỏ: Nếu mẹ bầu đang ngán việc ăn cơm truyền thống thì có thể thử ninh nồi cháo bí đỏ nóng hổi, có thể kết hợp thêm với thịt băm các loại (gà, bò, lợn), cà rốt, nước xương hầm để thêm vị ngọt. Tuy hơi mất thời gian nhưng mẹ bầu đã có bát cháo bí đỏ thơm ngon, nóng hổi để thưởng thức.

Sau khi tham khảo những thông tin của bài viết, chắc hẳn thắc mắc bầu ăn bí đỏ được không đã được giải đáp một cách chi tiết và chính xác nhất. Ngoài ra, mẹ bầu nên xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học để hỗ trợ phát triển tốt nhất cho cả mẹ và thai nhi. Chúc mẹ bầu một thai kỳ vui khỏe!

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế