69

Mẹ bầu ăn hẹ được không? 3 Tháng đầu có được ăn canh hẹ?

Phạm Thị Huế 20/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Lá hẹ hay còn được gọi là lá khởi dương. Hẹ không chỉ là một loại rau gia vị thường xuất hiện trong một số món ăn mà còn được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh trong đông y. Vậy liệu mẹ bầu ăn hẹ được không? Mang thai 3 tháng đầu ăn lá hẹ được không? Để giải đáp thắc mắc cho vấn đề này các mẹ hãy cùng bài viết này tìm hiểu về loại rau quá quen thuộc này nhé!

Có bầu ăn hẹ được không? Mang thai 3 tháng đầu ăn lá hẹ được không?

Có lẽ câu hỏi được nhiều người tìm kiếm nhất trên google là bầu có được ăn hẹ không? Câu là trả lời là có. Mẹ bầu có thể ăn hẹ ngay cả trong ba tháng đầu thai kỳ mà không gặp bất kỳ vấn đề nào đáng lo ngại. Ngược lại nó còn đem đến lợi ích ít ai ngờ tới cho mẹ bầu.

Có bầu ăn hẹ được không
Có bầu ăn hẹ được không

Theo các bác sĩ khoa sản, hẹ có chứa một chất là axit folic một loại vitamin B cần thiết cho mẹ bầu nếu không nạp đủ chất này đặc biệt là trong ba tháng đầu thai kỳ còn có thể gây nên tình trạng nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi trong bụng. Tuy nhiên, hẹ cũng như các loại thực phẩm khác, các mẹ cần tiêu thụ với liều lượng phù hợp, tránh lạm dụng. Để tốt nhất các mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc cân bằng chế độ ăn.

Lợi ích của việc ăn hẹ cho sức khỏe thai nhi

Thành phần dinh dưỡng của lá hẹ

Cứ 100 gram lá hẹ tương đương 10 muỗng canh hẹ cắt nhỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng giá trị như 2,5 gram protein, 17 gram tinh bột, 3 gram chất xơ, 2% DV (giá trị dinh dưỡng hàng ngày) canxi, 7% DV sắt, 5% DV magie, axit folic và nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Các chất dinh dưỡng này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cơ thể, bao gồm cả phụ nữ đang mang thai.

Những dưỡng chất này không chỉ cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho một ngày mà còn hỗ trợ các chức năng cơ bản của cơ thể mẹ bầu. Nó còn gián tiếp ảnh hưởng đến cả sự phát triển của thai nhi. Do đó, việc bổ sung lá hẹ vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe toàn diện của mẹ và bé.

Công dụng của lá hẹ cho sức khỏe mẹ và bé

Giúp thai nhi phát triển tốt: Như đã nói ở trên, hẹ chứa một chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi là axit folic. Đâu là yếu tố quan trọng trong việc sản xuất tế bào hồng cầu và hỗ trợ hệ thần kinh của thai nhi phát triển tốt ngay từ giai đoạn đầu thai kỳ. Nó chủ yếu giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nơi ống thần kinh và các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh, tạo nền tảng cho sự phát triển trí não của bé trong tương lai.

Công dụng của lá hẹ cho sức khỏe mẹ và bé
Công dụng của lá hẹ cho sức khỏe mẹ và bé

Hỗ trợ hệ miễn dịch: Trong hẹ còn chứa một thành phần dinh dưỡng khác là sulfide. Chất này trong lá hẹ có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm. Nó có tác dụng giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh và giảm viêm nhiễm trong cơ thể của mẹ bầu. Nói cách khác nó còn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và viêm nhiễm trong thai kỳ.

Các thành phần dinh dưỡng khác trong lá hẹ còn có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nó giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh và bảo vệ sức khỏe toàn diện. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu thai kỳ, khi hệ miễn dịch của mẹ bầu có vai trò bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Phát triển hệ xương chắc khỏe: Rau hẹ là một nguồn cung cấp canxi tự nhiên cực tốt cho sức khỏe. Mẹ bầu ăn rau hẹ đồng nghĩa với việc đã cung cấp cho bé một lượng canxi vô cùng quý giá ngay từ trong bụng mẹ. Canxi là một thành phần dinh dưỡng quan trọng cho việc phát triển hệ xương, duy trì chức năng tế bào, kích thích máu lưu thông không chỉ cho mẹ bầu còn cả cho em bé trong bụng.

Bảo vệ tim mạch: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thực phẩm giàu chất xơ có khả năng giảm lượng cholesterol trong máu bằng cách thúc đẩy quá trình tiêu hóa muối mật. Từ đó nó có thể giúp loại bỏ bớt cholesterol máu ra khỏi cơ thể thông qua đường tiêu hóa. Điều này có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch như mạch vành, xơ vữa động mạch, mỡ máu,…

Mẹo ăn lá hẹ an toàn cho mẹ bầu

Bầu 3 tháng đầu có ăn được lá hẹ không? Tất nhiên là được, tuy nhiên ba tháng đầu thai kỳ, tình trạng thai nhi trong bụng còn chưa ổn định vì thế các mẹ cần lưu ý một số điều dưới đây khi ăn lá hẹ:

Mẹo ăn lá hẹ an toàn cho mẹ bầu
Mẹo ăn lá hẹ an toàn cho mẹ bầu
  • Các mẹ lưu ý chọn lá hẹ từ các địa điểm cung cấp đáng tin cậy để có thể chắc rằng đó là rau sạch, không có thuốc trừ sâu hay hóa chất độc hại. Trước khi chế biến cần phải rửa sạch thật kỹ để đảm bảo an toàn.
  • Mặc dù rau hẹ có nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ và bé, nhưng việc ăn loại thực phẩm này quá mức có thể gây ra các vấn đề không mong muốn. Các mẹ chỉ nên tiêu thụ một lượng rau hẹ phù hợp tùy theo thể trạng của từng người, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để cân nhắc chế độ ăn tốt nhất.
  • Lá hẹ có thể làm nghiêm trọng các triệu chứng khó tiêu cho những người có vấn đề về tiêu hóa, như bệnh đại tràng hoặc viêm loét dạ dày.
  • Bên cạnh đó, lá hẹ còn chứa một số chất có thể kích thích gan, những mẹ bầu mắc các vấn đề về gan như viêm gan hoặc xơ gan nên tránh ăn lá hẹ, hoặc có thể hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định thêm loại rau này vào thực đơn.

Một số món ngon từ lá hẹ thích hợp cho mẹ bầu

Canh đậu hũ nấu rau hẹ

Bà bầu ăn bông hẹ được không? Theo chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu hoàn toàn có thể ăn bông hẹ.Tương tự lá hẹ, bông hẹ cũng có các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu. Vậy bầu 3 tháng đầu ăn canh hẹ được không? Tất nhiên là được, hương vị thanh đạm cực kỳ thích hợp cho mẹ bầu trong giai đoạn thai nghén. Canh đậu hũ nấu rau hẹ là một món canh chế biến đơn giản phổ biến trong bữa cơm của người Việt. Trong món canh này, đậu hũ non mềm mịn được kết hợp với rau hẹ tươi xanh, tạo ra một món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng.

Canh đậu hũ nấu rau hẹ
Canh đậu hũ nấu rau hẹ

Mực xào lá hẹ

Mực xào lá hẹ là món ăn không chỉ ngon miệng mà còn là sự lựa chọn vô cùng thích hợp cho các mẹ bầu đang không biết ăn gì. Mực là nguồn giàu protein chất lượng cao, cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể mà không làm các mẹ tăng cân quá nhiều.

Mực xào lá hẹ
Mực xào lá hẹ

Mực được xào với tỏi và ớt cho hương vị đậm đà, sau đó thêm lá hẹ để tạo thêm hương vị. Các mẹ nếu đang có nỗi lo sợ tăng cân quá nhiều trong thai kỳ, sau sinh sẽ khó về lại dáng nhưng ăn ít lại sợ không đủ chất cho bé thì có thể tham khảo qua món ăn này.

Lá hẹ xào tôm

Tương tự như mực, tôm cũng là một nguồn cung cấp protein chất lượng nhưng calo không quá cao, 100 gram tôm chỉ chứ 99 calo. Lá hẹ xào tôm là một món ăn khá đơn giản, nhưng giá trị dinh dưỡng của nó mang lại không hề nhỏ. Tôm được xào với tỏi và ớt cho hương vị thơm ngon, sau đó thêm lá hẹ để tạo thêm hương vị thanh mát cho món ăn.

Lá hẹ xào tôm
Lá hẹ xào tôm

Chỉ trong vài phút, các mẹ đã có thể thưởng thức một bữa ăn ngon miệng và giàu dinh dưỡng cho cả mẹ và bé lại không lo ngại về cân nặng.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế