53

Mẹ bầu uống hạt é được không? Cách dùng hạt é an toàn cho mẹ bầu

Phạm Thị Huế 19/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Khi mang thai, mẹ bầu ăn gì, ăn như thế nào cũng luôn là vấn đề được cân nhắc kỹ lưỡng. Chế độ dinh dưỡng của người mẹ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Ở bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu việc bầu uống hạt é được không và cách dùng hạt é an toàn cho mẹ bầu.

Hạt é là gì?

Hạt é là gì
Hạt é là gì

Hạt é là một loại hạt nhỏ, màu đen, bề ngoài thô, nhìn qua thì trông giống hạt vừng đen. Đặc trưng nổi bật của hạt é là khả năng trương nở và có thành phần chất nhầy cao. Khi tiếp xúc với nước, các tế bào biểu bì của hạt é có thể hút nước và nở thể tích gấp 20 lần ban đầu.

Về thành phần, hạt é cũng như các loại hạt khác chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Còn theo Đông Y, hạt é có tính mát, thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng.

Chính vì vậy, hạt é được sử dụng phổ biến trong các món tráng miệng như kem, chè hay đồ uống như nước trái cây, sinh tố, tạo nên những món ngon và giàu dinh dưỡng.

Mẹ bầu uống hạt é được không?

Hạt é có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng mẹ bầu uống hạt é được không vẫn là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Do đặc tính hút nước nên khi sử dụng hạt é mà không đủ nước, hạt é có thể trương nở lên, dễ gây tắc ruột. Đồng thời hạt é cũng có tính chất nhuận tràng nên dễ gây sảy thai ở phụ nữ có thai nếu dùng không đúng cách.

Vì vậy, khi đang mang thai, mẹ bầu có thể uống hạt é với lượng nhỏ để bổ sung dinh dưỡng cho thai kỳ nhưng cần cân nhắc thời điểm uống và cách uống phù hợp cho an toàn với sức khỏe.

Thời điểm nào mẹ bầu được uống hạt é?

Thời điểm nào mẹ bầu được uống hạt é?
Thời điểm nào mẹ bầu được uống hạt é?

Vậy thì thời điểm nào mẹ bầu được uống hạt é? Bầu 3 tháng đầu được uống hạt é không? Vào giai đoạn 3 tháng đầu, thai nhi chưa ổn định mà hạt é lại có tính chất nhuận tràng, dễ gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Do đó, mẹ bầu không nên sử dụng hạt é trong 3 tháng đầu để tránh sảy thai.

Còn thắc mắc giai đoạn bầu 4 tháng, 5 tháng hay 3 tháng cuối uống hạt é được không? Ở những giai đoạn tiếp theo, thai kỳ đã ổn định hơn, mẹ bầu lại cần bổ sung dinh dưỡng, do đó hoàn toàn có thể uống hạt é đúng cách và với lượng ít.

Các lợi ích của hạt é với sức khỏe mẹ bầu

Mẹ bầu chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ hạt é để cung cấp chất dinh dưỡng cho thai kỳ và cải thiện một số vấn đề về sức khỏe. Cụ thể, hãy cùng điểm qua những lợi ích dưới đây.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hạt é chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, chất kháng viêm, kháng khuẩn tốt, do đó đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường miễn dịch, sức đề kháng, bảo vệ cả mẹ và thai nhi khỏi những tác nhân gây bệnh.

Phòng tránh đái tháo đường thai kỳ

Các lợi ích của hạt é với sức khỏe mẹ bầu
Các lợi ích của hạt é với sức khỏe mẹ bầu

Với nguồn chất xơ dồi dào trong một lượng nhỏ, hạt é được mẹ bầu sử dụng giúp kiểm soát tốt đường huyết, phòng tránh đái tháo đường thai kỳ. Ngoài ra, chất xơ trong hạt é còn hỗ trợ làm chậm việc hấp thu thức ăn, kiểm soát cân nặng, phòng tránh thừa cân béo phì hay tăng cân quá mức khi mang thai.

Hỗ trợ sức khỏe làn da cho mẹ bầu

Ngoài ra, omega-3 có trong hạt é cũng giúp mẹ bầu hạn chế được vấn đề khô da, tăng độ ẩm, làm chậm quá trình lão hóa, từ đó hỗ trợ sức khỏe làn da cho mẹ bầu rất hữu hiệu.

Hỗ trợ giảm ho, chữa viêm họng

Với đặc tính Đông Y thanh nhiệt, giải độc, hạt é còn được sử dụng để hỗ trợ giảm ho, chữa viêm họng, là một bài thuốc dân gian hiệu quả mà lành tính. Mẹ bầu có thể thêm hạt é vào nước ấm, ngâm và uống.

Phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch

Không chỉ vậy, hạt é còn có tác dụng hỗ trợ rất tốt trong việc cải thiện chỉ số mỡ máu, hút axit mật giúp giảm cholesterol máu, phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch, huyết áp cao.

Cách dùng hạt é an toàn cho mẹ bầu

Hạt é giàu dinh dưỡng là vậy nhưng cũng có những khuyến cáo cần tuân thủ đặc biệt để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Cách dùng hạt é an toàn cho mẹ bầu
Cách dùng hạt é an toàn cho mẹ bầu
  • Khi mua hạt é về, mẹ bầu cần đãi sạch, ngâm 10-15 phút dạng hãm với nước sôi để hạt nở đều, về cảm quan sẽ thấy như có một lớp nhầy màu trắng bao quanh hạt. Mẹ bầu cần ngâm nở hạt trước khi sử dụng, tránh trường hợp hạt é làm tắc ruột do hút nước.
  • Nếu mẹ bầu đang sử dụng thuốc chống đông máu hay có bất kỳ bệnh lý gì đặc biệt, không nên sử dụng hạt é trong suốt thai kỳ, bởi vì hạt é có chứa chất làm chậm sự đông máu.
  • Nếu đang dùng thuốc khác, mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Chất xơ trong hạt é có thể gây ảnh hưởng hay làm chậm quá trình hấp thu của thuốc. Do đó, mẹ bầu nên uống hạt é cách xa thời điểm uống thuốc, ít nhất là 1 đến 2 giờ, không nên uống cùng lúc.
  • Mẹ bầu chỉ nên dùng hạt é với lượng vừa phải, cụ thể chỉ tối đa 10g một ngày, không nên ăn quá nhiều. Mẹ bầu cần xây dựng và thực hiện một chế độ ăn đa dạng để bổ sung cân đối, đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của em bé.
  • Nếu sử dụng hạt é mà mẹ bầu bị chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy hay gặp vấn đề về tiêu hóa thì tốt nhất, mẹ bầu nên tạm dừng sử dụng.

Gợi ý vài món ngon với hạt é cho mẹ bầu

Hạt é giàu dinh dưỡng và khi biến tấu có thể tạo nên những món ngon và hấp dẫn, rất phù hợp để mẹ bầu giải khát và bổ sung dinh dưỡng trong thai kỳ.

Gợi ý vài món ngon với hạt é cho mẹ bầu
Gợi ý vài món ngon với hạt é cho mẹ bầu

Thạch rau câu hạt é sữa chua:

Chuẩn bị nguyên liệu: 10g hạt é, bột rau câu (bột gelatin), sữa chua không đường, đường mía hoặc đường ăn kiêng, khuôn silicon.

Cách làm:

  • Ngâm hạt é với nước ấm cho nở rồi nấu trên lửa vừa, thêm đường
  • Hòa tan bột rau câu với nước nóng rồi cho vào nồi hạt é, khuấy đều
  • Đổ hỗn hợp trên vào khuôn, để nguội và cho vào tủ lạnh
  • Hòa tan đường và bột rau câu vào nước, đun sôi, sau đó cho sữa chua vào, khuấy đều rồi tắt bếp
  • Khi thạch rau câu đông lại thì đổ nhẹ phần thạch sữa chua lên trên, để nguội và cho vào tủ lạnh.

Nước dừa hạt é:

Chuẩn bị nguyên liệu:

1 quả dừa xiêm, đường kính, 1 thìa hạt é 10g, kem đặc

Cách làm:

  • Tách lấy phần nước dừa, nạo phần cơm dừa, ngâm hạt é với nước ấm đủ thời gian cho nở.
  • Hòa tan kem đặc với đường và nước dừa vừa tách
  • Rắc thêm một ít cơm dừa và hạt é lên trên rồi thưởng thức.

Sữa chua xoài trân châu hạt é:

Chuẩn bị nguyên liệu:

Xoài chín, trân châu hoặc bột năng, hạt é, sữa chua, thạch sương sáo

Cách làm:

  • Thạch sương sáo rửa sạch rồi cắt thành miếng nhỏ vừa ăn hoặc pha bột sương sáo làm như hướng dẫn trên bao bì.
  • Hạt é rửa sạch rồi ngâm với nước ấm cho nở
  • Xoài chín gọt vỏ, cũng cắt thành miếng nhỏ
  • Chuẩn bị trân châu mua sẵn hoặc nặn từ bột năng rồi luộc sôi đến khi hạt chín trong và nổi lên
  • Lần lượt cho trân châu, thạch sương sáo, xoài, sữa chua rồi rắc hạt é đã ngâm nở lên trên.

Hy vọng qua bài viết, những thông tin hữu ích và thắc mắc bầu uống hạt é được không đã được giải đáp. Khi mang thai, mẹ bầu cần cân nhắc, xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý để có nền tảng tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi và em bé sau này khi sinh ra. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ vui khỏe!

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế