74

Bầu ăn ốc gạo được không? Ăn ốc gạo có gây hại cho em bé không?

Phạm Thị Huế 02/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tới chế độ dinh dưỡng để cả mẹ và em bé đều mạnh khỏe & phát triển tốt. Chính vì vậy rất nhiều mẹ bầu đều có chung thắc mắc bầu ăn ốc gạo được không? Theo dõi bài viết dưới đây để biết được câu trả lời nhé.

Giá trị dinh dưỡng từ ốc gạo

Giá trị dinh dưỡng từ ốc gạo
Ốc gạo có phần thịt ngọt, dai giòn và hương thơm hấp dẫn

Ốc gạo nổi tiếng bởi phần thịt ngọt, dai giòn và hương thơm đặc trưng hấp dẫn. Sở dĩ có tên gọi ốc gạo là bởi khi được nấu chín, dưới yếm của ốc sẽ xuất hiện một cục mỡ nhỏ có hình dáng tương tự hạt gạo.

Đây là món ăn mang lại giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, các loại khoáng chất (canxi, sắt, selen,…) và hàm lượng vitamin A, E, K phong phú. Nếu bạn ăn ốc gạo ở mức độ hợp lý thì có thể giúp hệ xương răng chắc khỏe hơn, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp ngủ ngon, hỗ trợ giảm cân.

Có bầu ăn ốc gạo được không?

Có bầu ăn ốc gạo được không?
Ốc gạo là món ăn bổ dưỡng cho mẹ bầu

Trong suốt thai kỳ của mình, việc bổ sung canxi là điều vô cùng quan trọng giúp mẹ và bé có thể phát triển khỏe mạnh. Canxi là thành phần chính trong quá trình hình thành hệ thống tim mạch và thần kinh của thai nhi. Nếu trong thai kỳ mà mẹ bổ sung không đủ lượng canxi cần thiết sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và đau nhức cơ thể.

Ốc gạo lại là một món ăn rất giàu canxi. Vì vậy nếu mẹ bầu thắc mắc có bầu ăn ốc gạo được không, thì câu trả lời là có. Ốc gạo là món ăn dinh dưỡng mẹ bầu hoàn toàn có thể bổ sung trong thai kỳ của mình.

Ngoài ra, nếu mẹ bầu thừa cân khi mang thai thì việc ăn ốc gạo chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Hàm lượng dinh dưỡng nhiều nhưng năng lượng mà ốc gạo cung cấp cho cơ thể lại không nhiều. Mẹ bầu vẫn yên tâm ăn ốc mà không cần lo vấn đề cân nặng.

Bầu 3 tháng đầu ăn ốc gạo được không?

Giai đoạn 3 tháng đầu là thời kỳ nhạy cảm của phụ nữ mang thai. Đa số ở giai đoạn này, chị em đều đang trong tình trạng ốm nghén. Chính vì lý do đó mà nhiều người sẽ nhạy cảm với mùi tanh đặc trưng của ốc, dễ cảm thấy nặng bụng và cũng nôn ói nhiều hơn.

Nếu mẹ đang phân vân bầu 3 tháng đầu ăn ốc gạo được không, thì câu trả lời là không nên. Giai đoạn 3 tháng đầu phôi thai cũng chưa thật sự ổn định nên mẹ bầu cũng cần hạn chế những món ăn dễ gây dị ứng, tiêu chảy như ốc gạo. Để thật sự yên tâm, mẹ bầu nên ăn ốc từ tháng thứ 4 của thai kỳ nhé.

Bầu ăn ốc gạo được không? Cần lưu ý điều gì?

Một số lưu ý khi mẹ bầu ăn ốc gạo
Ngâm ốc trong nước vo gạo để sơ chế kỹ, loại bỏ bụi bẩn

Tuy rằng ốc gạo là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao nhưng nếu không chế biến kỹ thì dễ mang lại những rủi ro cao. Để đảm bảo an toàn khi ăn ốc gạo, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau đây:

  • Ăn quá nhiều ốc gạo sẽ gây phản tác dụng: Ốc gạo là món ăn có tính hàn cao nên nếu ăn quá nhiều một lúc sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy lạnh bụng. Mỗi tuần ăn khoảng 1 – 2 lần là hợp lý và chỉ nên ăn khoảng 200 gram ốc gạo.
  • Chế biến thật kỹ lưỡng, đảm bảo: Ốc gạo là loại động vật sống ở vùng nước lợ nên rất dễ nhiễm vi khuẩn và ký sinh trùng. Khi chế biến ốc, mẹ bầu cần làm sạch hết bụi bẩn bằng việc ngâm trong nước vo gạo hoặc giấm.
  • Không nên ăn ốc chết: Nếu ăn phải ốc chết, bạn sẽ cảm thấy mùi hôi tanh làm giảm sự ngon miệng. Không chỉ vậy, việc ăn ốc chết có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mẹ bầu, gây đau bụng tiêu chảy.
  • Luộc ốc gạo chín kỹ ở nhiệt độ cao: Để có thể tiêu diệt hoàn toàn ký sinh trùng và vi khuẩn có trong ốc gạo, bạn cần luộc ốc thật kỹ trong nước sôi khoảng 4 – 5 phút. Sau đó có thể đem ốc đi chế biến, xào, sốt me,…
  • Không nên ăn ốc gạo cùng những loại thực phẩm chứa vitamin C: Ốc gạo nói riêng và các loại tôm, ốc,… nói chung khi kết hợp với thực phẩm, trái cây chứa vitamin C sẽ sản sinh một loại chất độc tương tự như asen (thạch tín). Nếu cùng lúc ăn 2 loại thực phẩm này, mẹ bầu có thể bị đầy bụng, khó tiêu hoặc thậm chí là bị ngộ độc thực phẩm.
  • Cần chế biến ốc gạo ngay khi vừa mua về: Rất nhiều người sau khi mua ốc gạo đã không sơ chế dẫn đến tình trạng ốc bị chết khá nhiều. Nếu ăn ốc mà vẫn cảm thấy mùi thum thủm ngoài việc giảm mùi vị của món ăn còn khiến mẹ bầu bị bệnh tả, tiêu chảy.

Cách chế biến món ốc gạo hấp dẫn, bổ dưỡng cho mẹ bầu

chế biến món ốc gạo hấp dẫn, bổ dưỡng cho mẹ bầu
Ốc gạo xào sả ớt là món ăn dễ làm và hợp khẩu vị

Ốc gạo xào sả ớt là món ăn dễ làm và hợp khẩu vị của nhiều người. Mẹ bầu có thể tham khảo cách làm sau đây để trổ tài làm món ngon đãi cả gia đình:

Nguyên liệu:

  • 1kg ốc gạo còn sống.
  • 3 cây sả.
  • 3 quả quất (tắc) hoặc có thể thay thế bằng 2 quả chanh, ớt, lá chanh, rau răm.
  • Nước mắm, muối, mì chính, hạt nêm, đường.

Cách làm:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, hãy chà vỏ ốc thật sạch và ngâm trong nước vo gạo khoảng 45 phút. Sau khi ngâm cùng nước vo gạo thì rửa lại bằng nước sạch và để ráo.

Lột bỏ vỏ cây sả, đem đi đập dập. Rửa sạch ớt, lá chanh, quất hoặc chanh và để ráo nước. Cắt đôi quả quất hoặc chanh, vắt lấy nước cốt và để riêng.

  • Bước 2: Pha nước sốt

Mẹ bầu cho lần lượt 2 muỗng cà phê nước mắm, 4 muỗng cà phê nước lọc vào bát và khuấy đều. Tiếp theo cho gia vị gồm mì chính, 3 muỗng cà phê đường. Cho thêm nước cốt quất hoặc chanh và thêm vỏ quất thái mỏng vào bát nước sốt.

Thái lát mỏng cây sả và bỏ vào bát nước sốt, sau cùng cho ớt đã thái mỏng vào là bạn đã hoàn thành nước sốt thơm ngon, hấp dẫn.

  • Bước 3: Hấp ốc gạo

Xếp một lớp sả đã được đập dập ở dưới đáy nồi, sau đó đổ thêm 4 muỗng canh nước lọc. Bỏ ốc gạo vào nồi, để thêm lá chanh đã được vò vát lên phía trên. Sau đó bật lửa vừa và nấu trong khoảng 5 phút. Khi nước sôi thì cho thêm nước sốt đã được chuẩn bị ở trên vào nồi.

Dùng đũa đảo đều để thịt ốc ngấm gia vị. Nấu thêm 5 phút rồi tắt bếp và cho ra đĩa. Có thể trang trí bằng một ít rau rau cho món ăn bắt mắt hơn.

Với những thông tin mà bài viết phía trên vừa cung cấp, hi vọng mẹ bầu đã tìm được đáp án cho câu hỏi bầu ăn ốc gạo được không. Đây là món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên mẹ bầu cần ăn với lượng vừa phải và lựa chọn thời gian phù hợp, nhằm đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế