71

Bà đẻ có ăn được chôm chôm không? 3 Món ngon từ quả này

Phạm Thị Huế 30/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Chôm chôm là một loại trái cây ngon và bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích. Nhưng liệu bà đẻ có ăn được chôm chôm không? Chôm chôm có những lợi ích gì cho sức khỏe của mẹ và bé? Và có những lưu ý gì khi ăn chôm chôm cho phụ nữ sau sinh? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chôm chôm trong thực đơn của bà đẻ. Hãy cùng theo dõi nhé!

Chôm chôm có lợi cho sức khỏe không?

Chôm chôm là một loại trái cây nhiệt đới rất giàu vitamin C, chất xơ, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Ăn chôm chôm có nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa;
  • Hỗ trợ giảm cân, tăng cường hệ thống miễn dịch, chống nhiễm trùng;
  • Giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.
Chôm chôm có lợi cho sức khỏe không?
Chôm chôm có lợi cho sức khỏe không?

Tuy nhiên, bạn nên ăn chôm chôm ở mức độ vừa phải, vì ăn quá nhiều chôm chôm có thể gây nóng trong cơ thể, tăng đường huyết hoặc dị ứng. Bạn cũng nên tránh ăn vỏ và hạt quả chôm chôm vì chúng có thể chứa các hợp chất gây hại cho sức khỏe con người.

Bà đẻ có ăn được chôm chôm không?

Bà đẻ có ăn được chôm chôm không? Câu trả lời là có. Bà đẻ sau sinh có thể ăn chôm chôm vì loại quả này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như bổ sung vitamin C, sắt, chất xơ và giúp chống thiếu máu, buồn nôn, chóng mặt.

Bà đẻ có ăn được chôm chôm không?
Bà đẻ có ăn được chôm chôm không?

Tuy nhiên, mẹ sau sinh nên ăn với một lượng vừa phải, mỗi ngày chỉ nên ăn 5 – 6 quả, vì chôm chôm có tính nhiệt, nếu ăn nhiều sẽ gây nóng trong người, ảnh hưởng đến sữa mẹ.

Ngoài ra, khi sử dụng chôm chôm trong thực đơn của sản phụ, bạn cần rửa sạch bỏ trước khi ăn, không dùng miệng để cắn vì vỏ chôm chôm có thể chứa thuốc trong quá trình phun xịt, không đảm bảo vệ sinh.

Những món ăn ngon từ chôm chôm cho bà đẻ

Không chỉ là một loại quả ngọt, thơm và mát được rất nhiều người yêu thích, chôm chôm còn có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để tạo ra những món ăn đa dạng và hấp dẫn. Hãy khám phá những món ngon từ chôm chôm cho bà đẻ dưới đây.

Món ăn tráng miệng

Bạn chỉ cần chuẩn bị chôm chôm chín, rửa sạch. Khi ăn, bạn lấy ra, lột vỏ, bỏ hạt là có thể thưởng thức trái chôm chôm ngọt thơm, thanh mát.

Salad chôm chôm

Bạn cần chuẩn bị 8 trái chôm chôm

Chè chôm chôm

Chôm chôm là một món ăn ngon, bổ dưỡng và mát lạnh, rất thích hợp để thưởng thức trong những ngày hè nóng bức. Có rất nhiều cách làm chè chôm chôm khác nhau. Dưới đây là cách làm đơn giản nhất.

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Bạn cần có 600g chôm chôm, 200 gam hạt sen, 250 gam đường phèn, 20 gam hạnh nhân cắt lát, 1 nhánh lá dứa, ½ muỗng cà phê muối và 800 ml nước lọc.
  • Luộc hạt sen: Cho nước vào nồi, đun sôi, cho hạt sen và muối vào, luộc trong khoảng từ 15 – 25 phút cho đến khi hạt sen chín mềm.
  • Sơ chế chôm chôm: Dùng dao cắt đôi phần vỏ chôm chôm và bỏ đi nửa phần vỏ ở phía trên. Dùng dao gọt một vòng tròn quanh hạt để tách bỏ hạt của chôm chôm. Nhồi hạt sen đã chín vào giữa phần ruột vừa mới bỏ hạt của chôm chôm. Làm tương tự với những trái còn lại.
  • Nấu chè: Nồi hạt sen sau khi đã nấu chín thì cho tiếp đường phèn, lá dứa và 1,5 lít nước vào. Khi nước sôi lên thì vớt bỏ phần bọt trên mặt và để lửa nhỏ lại. Khi phần lá dứa hết thơm thì vớt lá dứa ra, cho chôm chôm đã nhồi hạt sen vào, nấu thêm 10 phút nữa cho đến khi nước cốt đạt được kết cấu trong vắt.
  • Trình bày: Múc chè ra bát, rắc thêm hạnh nhân lên trên, trang trí thêm ít lá dứa và thưởng thức khi còn nóng hoặc để nguội.

Chọn chôm chôm cho thực đơn bà đẻ cần lưu ý gì?

Chôm chôm là loại trái cây giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, để ăn chôm chôm an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Không dùng miệng để lột vỏ chôm chôm, vì vỏ có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại.
  • Không ăn quá nhiều chôm chôm chín, vì nó có thể gây nóng trong người, ảnh hưởng đến sữa mẹ.
  • Không ăn quá nhiều chôm chôm cùng một lúc, vì có thể gây khó tiêu, đầy hơi, ợ chua.
  • Chọn chôm chôm tươi, sạch, không bị mốc, nứt vỏ, không có dấu hiệu bị phun thuốc trừ sâu.
Chọn chôm chôm cho thực đơn bà đẻ cần lưu ý gì?
Chọn chôm chôm cho thực đơn bà đẻ cần lưu ý gì?

Như vậy, qua bài viết này, chúng ta đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi bà đẻ có ăn được chôm chôm không. Phụ nữ sau sinh có thể ăn được loại trái cây này miễn là tuân thủ lượng ăn vừa phải. Chôm chôm là loại trái cây giàu dinh dưỡng, cung cấp chất sắt, vitamin E, chống buồn nôn, điều hòa huyết áp và cholesterol.

Tuy nhiên, bà đẻ chỉ nên ăn khoảng 5 – 6 quả mỗi ngày và chọn chôm chôm tươi, sạch, không có dấu hiệu hư hỏng hoặc bị phụ thuốc trừ sâu. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho mình và bé yêu trong thời gian sau sinh. Chúc bạn và bé luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế