53

3 Phương pháp thai giáo 3 tháng cuối thai kỳ hiệu quả cho mẹ và bé

Phạm Thị Huế 27/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Trong thời gian 3 tháng cuối của thai kỳ, bố mẹ cần quan tâm và sẵn sàng hành trang để chào đón sự ra đời của em bé. Đây là thời điểm quan trọng mà bố mẹ cần thai giáo để giúp bé phát triển về trí tuệ cũng như cơ thể. Cùng tìm hiểu ngay phương pháp thai giáo 3 tháng cuối qua nội dung dưới đây nhé!

Lợi ích thai giáo 3 tháng cuối mang lại

3 tháng cuối thai kỳ chính là giai đoạn hết sức quan trọng để bố mẹ có thể can thiệp, định hình nền tảng đối với sự phát triển của bé sau khi chào đời. Do đó, việc duy trì thai giáo 3 tháng cuối giúp bố mẹ và bé sẵn sàng hơn để chào đón thiên thần nhỏ bé.

Trong giai đoạn này, bé không chỉ tiếp tục phát triển về kích thước cơ thể mà còn hoàn thiện tất cả các cơ quan, nhất là vùng não bộ. Vì vậy, phương pháp thai giáo đúng cách sẽ giúp bố mẹ kích thích trí não cũng như hệ thần kinh của bé. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể tương tác gần gũi với con, giúp con cảm nhận được những bài học đầu tiên trước khi chào đời và tiếp xúc với môi trường sống bên ngoài.

Thai giáo 3 tháng cuối giúp mẹ tương tác, gắn kết cảm xúc cùng bé
Thai giáo 3 tháng cuối giúp mẹ tương tác, gắn kết cảm xúc cùng bé

Các phương pháp thai giáo 3 tháng cuối

Để bé có thể phát triển tốt nhất về cả thể chất cũng như trí não trong cột mốc quan trọng của thai kỳ, bố mẹ cần nắm rõ các cách thai giáo phù hợp và hiệu quả nhất. Dưới đây là những phương pháp thai giáo 3 tháng cuối thai kỳ được khuyến khích nhất cho bố mẹ tham khảo.

Phương pháp Haptonomy – Phương pháp bằng xúc giác

Phương pháp thai giáo bằng xúc giác là cách mà bố mẹ có thể kích thích cảm nhận rõ ràng nhất cho bé trong giai đoạn 3 tháng cuối. Đặc biệt là phương pháp Haptonomy, một bộ môn giao tiếp tương tác hiệu quả giữa mẹ và thai nhi thông qua những tác động nhẹ vào thành bụng.

Lúc này, thai nhi sẽ cảm nhận một cách dễ dàng hơi ấm thì bàn tay mẹ hay bố khi chạm vào bụng, đồng thời bé sẽ phản ứng lại bằng những chuyển động để đáp lại tình yêu từ cả mẹ và bố.

Bên cạnh đó, bằng phương pháp Haptonomy, bố mẹ sẽ giúp bé phản ứng lại với những kích thích mới mẻ từ môi trường bên ngoài. Nhờ đó, bé sẽ tập cảm nhận, nuôi dưỡng sự tò mò cùng thái độ và cảm xúc tích cực trước khi chào đời.

Mẹ chạm vào bụng để cảm nhận được sự chuyển động của bé
Mẹ chạm vào bụng để cảm nhận được sự chuyển động của bé

Phương pháp kích thích qua âm thanh

Ở giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ, bé bắt đầu cảm nhận rõ ràng hơn được những kích thích từ âm thanh và phản ứng mãnh liệt hơn. Bố mẹ có thể thai giáo bằng âm thanh cho bé bằng nhiều hình thức như ngôn ngữ, trò chuyện, âm nhạc, đọc sách, kể chuyện,… để bé tập làm quen dần với âm thành từ môi trường sống xung quanh.

Phương pháp thai giáo thông qua âm thanh. còn giúp thai nhi phát triển tốt về trí não và hệ thần kinh nhạy bén, linh hoạt hơn. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý điều chỉnh âm thanh ở mức vừa phải tránh trường hợp bé bị giật mình, gây ảnh hưởng tiêu cực đến bé trong giai đoạn nhạy cảm này.

Phương pháp kích thích qua ánh sáng

Bắt đầu bước vào giai đoạn 3 tháng cuối, thai nhi không chỉ tiếp nhận được những kích thích từ ánh sáng mà còn có thể mở được mắt và cảm nhận môi trường ở bên trong tử cung. Do đó, phương pháp thai giáo 3 tháng cuối bằng cách kích thích ánh sáng là lựa chọn mang lại hiệu quả cao.

Bố mẹ nên sử dụng ánh sáng từ tự nhiên hoặc ánh sáng đèn pin chuyên dụng với cường độ ở mức vừa phải. Nhờ đó, bé sẽ được làm quen và cảm nhận, phân biệt được sáng tối giúp phát triển trí não và thị giác.

Thai giáo bằng ánh sáng tự nhiên giúp bé phát triển tốt trí não, thị giác
Thai giáo bằng ánh sáng tự nhiên giúp bé phát triển tốt trí não, thị giác

Hướng dẫn thai giáo trong 3 tháng cuối thai kỳ

Trong quá trình phát triển ở 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ và bé sẽ có những thay đổi mang tính quyết định để sẵn sàng chào đón sự ra đời của bé. Do đó, ứng với mỗi tháng thai kỳ, bố mẹ cần hiểu rõ cách thức giao giáo hiệu quả cho bé.

Thai giáo tháng thứ 7

Vào tháng thứ 7 của thai kỳ, bé đã hoàn hiện tương đối hệ thống thần kinh, có thể khóc, mút tay hoặc xoay người ở trong bụng mẹ. Do đó, bố mẹ nên sử dụng phương pháp massage, vỗ về để thai giáo tháng thứ 7 cho bé cảm nhận được sự yêu thương tốt nhất.

Bên cạnh đó, bố mẹ nên tăng cường kết hợp các phương pháp khác như vận động, xúc giác, âm nhạc, lời nói. Đồng thời, mẹ tránh để cảm xúc tiêu cực, căng thẳng ảnh hưởng đến bé. Mẹ có thể nghe nhạc hoặc đọc sách để cải thiện và duy trì tâm trạng tích cực để cho bé phát triển trí não tốt nhất.

Mẹ có thể nghe nhạc nhẹ nhàng để thai giáo vào tháng thứ 7 của thai kỳ
Mẹ có thể nghe nhạc nhẹ nhàng để thai giáo vào tháng thứ 7 của thai kỳ

Thai giáo tháng thứ 8

Bước qua tháng thứ 8 của thai kỳ, bố mẹ vẫn nên tiếp tục duy trì các phương pháp thai giáo từ trước để hỗ trợ bé phát triển toàn diện hơn. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung thêm việc nghe nhạc hoặc đọc sách tiếng anh trong quá trình thai giáo tháng thứ 8 để bé biết về ngôn ngữ khác.

Tuy nhiên, bố mẹ vẫn nên tập trung trò chuyện cùng bé để bé cảm nhận được âm thanh thân thương thì bố mẹ. Mẹ cũng lưu ý duy trì tinh thần trong trạng thái tốt nhất, cố gắng thư giãn để vượt qua những sự khó khăn trong đi lại hoặc những cơn đau về cuối của thai kỳ.

Thai giáo tháng thứ 9

Hành trình chào đón con chào đời đang đến gần hơn, đây là giai đoạn bố mẹ cần chạy nước rút để chuẩn bị những điều tốt đẹp nhất cho con. Do đó, ở tháng cuối của thai kỳ, mẹ cần giữ vững tinh thần vui vẻ, ổn định để bé ra đời đủ ngày tháng với thể trạng tích cực.

Bố mẹ vẫn tiếp tục thực hiện thai giáo cho con qua cảm xúc, âm thành hay ánh sáng. Đặc biệt, mẹ nên đọc thơ thai giáo tháng thứ 9 để cải thiện tâm trạng tích cực một cách hiệu quả. Lưu ý, mẹ thường gặp phải tình trạng táo bón và mệt mỏi vào tháng cuối khi mang thai, do đó, mẹ nên bổ sung đầy đủ nước, các loại rau củ quả xanh, những thực phẩm có chứa nhiều vitamin và chất xơ.

Mẹ cần duy trì tâm lý ổn định, vui vẻ vào tháng thứ 9 thai kỳ
Mẹ cần duy trì tâm lý ổn định, vui vẻ vào tháng thứ 9 thai kỳ

Những lưu ý mẹ bầu cần nắm khi thai giao 3 tháng cuối

Giai đoạn thai giáo 3 tháng cuối vô cùng quan trọng để giúp bé có thể ra đời khỏe mạnh và thông minh. Tuy nhiên, bố mẹ phải biết cách thực hiện thai giáo đúng cách, đúng thời điểm để tránh những vấn đề gây ảnh hưởng đến bé như sau:

  • Chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt đúng cách: Mẹ cần được chăm sóc và ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi và ngủ đủ 7 – 8 tiếng hàng ngày. Đồng thời, mẹ cần vận động đều đặn, nhẹ nhàng với tâm lý thoải mái.
  • Tăng cường nói chuyện cùng thai nhi: Bố mẹ đều nên trò chuyện với bé để giúp bé phát triển hệ thần kinh, đặc biệt là cảm xúc. Nhờ đó mà bố mẹ có thể kết nối tình cảm gia đình cho bé ngay cả trước khi chào đời.
  • Duy trì tâm trạng yêu đời, lạc quan: Mẹ bầu cần giữ cho tâm trạng vui vẻ, tích cực để bé cảm nhận và hình thành cho bé sự ngoan ngoãn, hạnh phúc sau khi sinh.

Như vậy, thai giáo 3 tháng cuối đặc biệt quan trọng giúp bố mẹ sẵn sàng cho sự chào đời của con yêu. Bố mẹ hãy đặc biệt quan tâm đến những tác động ở trong thời điểm được đánh dấu cột mốc giúp bé phát triển tốt nhất nhé.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế