59

Rụng trứng là gì? Những dấu hiệu rụng trứng điển hình nhất

Phạm Thị Huế 17/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Rụng trứng xảy ra trong một thời điểm nhất định của chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Những dấu hiệu rụng trứng giúp chị em tính toán thời điểm thụ tinh và mang thai tốt nhất. Cùng tìm hiểu cách nhận biết các dấu hiệu rụng trứng chính xác nhất qua nội dung dưới đây nhé.

Rụng trứng là gì?

Rụng trứng là một hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Rụng trứng chính là một phần trong chu kỳ kinh nguyệt khi trứng được giải phóng ra từ buồng trứng. Lúc này, trứng rụng sẽ di chuyển vào ống dẫn trứng và chờ đợi được thụ tinh bởi tinh trùng hoặc là không.

Nếu trứng được thụ tinh, quá trình phân chia tế bào ở trứng sẽ bắt đầu. Sau đó chúng di chuyển về tử cung, khi phôi nang được hình thành sẽ làm tổ ngay tại tử cung. Khi đó, quá trình mang thai sẽ bắt đầu khi phôi nang làm tổ thành công. Ngược lại, nếu trứng thụ tinh không thành, trứng sẽ tự phân hủy và được đẩy ra ngoài theo kinh cùng niêm mạc tử cung bong xuất.

Rụng trứng đặc biệt quan trọng trong việc xảy ra một thai kỳ. Bạn nên từ hai đến 3 ngày trước và sau khi rụng trứng của một kỳ kinh nguyệt. Đây chính là thời điểm dễ dàng thụ thai nhất, giúp chị em toan tính được mong muốn mang thai của mình.

Trứng rụng di chuyển vào ống dẫn trứng để gặp tinh trùng
Trứng rụng di chuyển vào ống dẫn trứng để gặp tinh trùng

Lợi ích khi nắm được dấu hiệu và chu kỳ rụng trứng

Dấu hiệu sắp rụng trứng rất quan trọng đối với cả việc thụ thai cũng như ngừa thai. Nếu nắm rõ chu kỳ rụng trứng, bạn có thể biết được thời điểm thụ thai hiệu quả nhất để tìm kiếm cơ hội mang thai một cách tự nhiên cao. Hoặc biết cách nhận biết dấu hiệu rụng trứng để giúp bạn có kế hoạch tránh sinh thêm theo mong muốn.

Hơn nữa, hiểu rõ chu kỳ kinh nguyệt và thời kỳ rụng trứng sẽ giúp chị em phụ nữ chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe và tâm trạng.

Các dấu hiệu rụng trứng rõ ràng nhất

Mỗi phụ nữ sẽ có những đặc điểm cơ thể khác nhau khi quá trình rụng trứng xảy ra. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu nhận biết rụng trứng phổ biến giúp bạn theo dõi chính xác thời điểm dễ thụ thai.

Dấu hiệu sắp đến ngày rụng trứng

Thay đổi thân nhiệt

Trên thực tế, nhiệt độ cơ sở được đo lường khi bạn nghỉ ngơi hoàn toàn và thường ở mức 36.5 độ C. Đến thời gian rụng trứng, thân nhiệt thường sẽ tăng lên khoảng 37 độ C không gây ra bởi bệnh lý hay tình trạng sức khỏe.

Bạn hãy dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy. Sau đó theo dõi tình trạng trong 2 – 3 tháng để xác định chu kỳ chính xác. Thời điểm trứng rụng giúp bạn dễ thụ thai là từ 2 – 3 ngày trước khi nhiệt độ cơ sở đạt mức cao nhất.

Phụ nữ thường thay đổi thân nhiệt vào ngày rụng trứng
Phụ nữ thường thay đổi thân nhiệt vào ngày rụng trứng

Dấu hiệu rụng trứng qua dịch nhầy âm đạo

Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, âm đạo của phụ nữ sẽ xuất hiện dịch nhầy màu trắng. Tuy nhiên, dấu hiệu rụng trứng xuất hiện khi dịch nhầy này trở nên dai và trong hơn, sờ vào có cảm giác giống như lòng trắng trứng. Đây là hiện tượng do cơ thể chị em sản sinh nhiều hormone estrogen vào ngày trứng rụng.

Ngoài ra, chị em cũng nên kiểm tra dịch nhầy bằng cách dùng 2 ngón tay kéo dài dịch tiết. Nếu như chất dịch có độ dính, co giãn và âm ướt thì chị em đang ở trong giai đoạn rụng trứng. Còn nếu dịch nhầy có màu sắc khác thường, có mùi hôi thì đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ viêm nhiễm âm đạo.

Xuất hiện đốm máu

Vào ngày rụng trứng, đốm máu có dạng màu nâu hay đốm máu tươi xuất hiện dính trên quần lót. Đây là hiện tượng do nang trứng bao bọc, bảo vệ tế bào trứng bị vỡ ra để chuẩn bị cho quá trình thụ tinh.

Tuy nhiên, chị em cần phải phân biệt đốm máu này ở ngày trứng rụng với hiện tượng xuất hiện đốm máu liên tục vì nhiễm trùng hoặc mang thai ngoài tử cung.

Một số đốm máu xuất hiện vào ngày rụng trứng
Một số đốm máu xuất hiện vào ngày rụng trứng

Tăng ham muốn

Một trong những dấu hiệu rụng trứng ở phụ nữ rõ ràng nhất là cảm giác tăng ham muốn tình dục. Lúc này, hormone estrogen tăng cao khiến chị em có ham muốn tình dục kéo dài khoảng 6 ngày. Ham muốn cao nhất là khi cơ thể phụ nữ sản xuất ra mức hormone luteinizing đạt đỉnh.

Đầu ngực sưng, căng đau

Vào ngày rụng trứng, nhũ hoa của chị em trở nên nhạy cảm, bầu ngực đầy đặn, sưng và căng cứng hơn. Cơn đau và sưng đầu ngực này thường tiếp diễn cho đến khi chu kỳ kinh nguyệt mới bắt đầu. Chị em có thể mang áo rộng, chườm nóng, lạnh hoặc massage ngực để cảm thấy thoải mái hơn.

Đau vùng bụng dưới và vùng chậu

Vào những ngày sắp rụng trứng, nhiều chị em sẽ cảm thấy bị đau nhẹ ở vùng bụng dưới và vùng chậu một bên này, bên kia hoặc cả hai bên tùy thuộc vào mỗi tháng.

Đây là dấu hiệu bình thường khi phụ nữ tới gần thời điểm rụng trứng. Tuy nhiên, nếu cơn đau này kéo dài và nghiêm trọng thì chị em cần đi khám bác sĩ ngay để tránh trường hợp mắc bệnh u nang buồng trứng hay lạc nội mạc tử cung.

Dấu hiệu rụng trứng thường gặp là đau vùng bụng dưới
Dấu hiệu rụng trứng thường gặp là đau vùng bụng dưới

Cổ tử cung mềm, mở rộng

Khi trứng sắp rụng, cổ tử cung sẽ bị kích thích mở rộng và mềm hơn để chuẩn bị tiếp nhận trứng. Đây là một dấu hiệu rụng trứng khó nhận biết.

Để kiểm tra sự thay đổi của cổ tử cung trước khi rụng trứng, bạn có thể đứng theo vị trí như đặt tampon. Sau đó, bạn đặt 1 chân lên cao, dùng ngón tay đưa vào âm đạo. Lúc này, bạn sẽ cảm nhận được vùng cổ tử cung mềm như vùng da ở chóp mũi.

Dấu hiệu trứng đã rụng xong

Giảm ham muốn

Dấu hiệu rụng trứng đã xong là lúc cơ thể trở lại trạng thái bình thường, chị em không còn cảm giác ham muốn tình dục một cách hưng phấn như giai đoạn trước nữa. Đây là một trong những dấu hiệu dễ dàng để chị em nhận biết.

Phụ nữ sẽ giảm ham muốn tình dục khi trứng rụng xong
Phụ nữ sẽ giảm ham muốn tình dục khi trứng rụng xong

Cơ thể hay đổi nhiệt độ

Thời điểm rụng trứng, nhiệt độ cơ sở của chị em sẽ tăng lên, sau khi trứng rụng xong thì thân nhiệt sẽ trở lại bình thường. Để xác định được khoảng thời gian này, chị em cũng cần đo nhiệt độ cố định vào khung giờ mới thức dậy mỗi sáng.

Âm đạo ẩm ướt

Khi phụ nữ rụng trứng xong, dịch âm đạo cũng sẽ ẩm ướt và ra nhiều hơn bình thường. Chất dịch này có kết cấu đặc dính như lòng trắng trứng khiến chị em bị khó chịu.

Đau đầu, chóng mặt và buồn nôn

Một trong những dấu hiệu rõ ràng khi trứng rụng xong là phụ nữ có cảm giác buồn nôn, đau đầu và chóng mặt. Đây là hiện tượng do sự thay đổi hormone trong giai đoạn rụng trứng khiến chị em trở nên nhạy cảm hơn với mọi thay đổi ở xung quanh.

Chị em thường cảm thấy đau đầu, chóng mặt sau khi rụng trứng xong
Chị em thường cảm thấy đau đầu, chóng mặt sau khi rụng trứng xong

Đầy hơi, chướng bụng

Dấu hiệu rụng trứng xong mà chị em cũng dễ dàng nhận biết là tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này cũng là do hormone estrogen tăng khiến khả năng giữ nước trong cơ thể tăng cao.

Đau bụng dưới hoặc bên hông

Khi rụng trứng xong, chị em sẽ cảm thấy bị đau nhức nhẹ ở vùng bên hông hoặc ở bụng dưới. Cơn đau này sẽ kéo dài khoảng từ vài giờ cho tới vài ngày tùy thuộc vào cơ thể của mỗi người.

Các dấu hiệu rụng trứng kéo dài bao lâu?

Thông thường, dấu hiệu rụng trứng sẽ xuất hiện và kéo dài trong khoảng từ 6 – 7 ngày trước và sau khi rụng trứng. Tuy nhiên, mỗi người phụ nữ sẽ có những dấu hiệu riêng và kéo dài trong khoảng thời gian khác nhau.

Cách tính toán và dự đoán ngày rụng trứng

Tính ngày rụng trứng dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Đối với chị em có chu kỳ kinh đều

Công thức: Ngày rụng trứng = Số ngày 1 vòng kinh – 14

Trong đó:

  • Số ngày 1 vòng kinh là độ dài chu kỳ kinh nguyệt ứng với mỗi phụ nữ. Thông thường độ dài kinh nguyệt sẽ kéo dài từ 28 đến 30 ngày.

Ví dụ: Đối với chị em có chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày thì ngày rụng trứng là: 28 – 14 = 14, tức là ngày thứ 14 của chu kỳ.

Ngày thứ 14 dễ thụ thai nhất đối với chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày
Ngày thứ 14 dễ thụ thai nhất đối với chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày

Đối với chị em có chu kỳ kinh không đều

Những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều, có chu kỳ quá ngắn hoặc quá dài khó xác định ngày chính xác. Do đó, dự đoán ngày rụng trứng trong trường hợp này được chia làm 3 nhóm:

  • Chu kỳ kinh nguyệt 26 – 30 ngày: Ước tính ngày rụng trứng thường xảy ra ngày thứ 12 – 16. Dự đoán này dựa theo ngày rụng trứng chuẩn là 14 và cộng trừ theo số chênh lệch. Do đó, khoảng ngày 9 đến ngày 18 là thời điểm nhóm này dễ dàng thụ thai nhất.
  • Chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày: Ước tính ngày rụng trứng là 14 + 4 ngày chênh lệch tức ngày thứ 18 của chu kỳ.
  • Chu kỳ kinh nguyệt 35 – 40 ngày: Dự đoán ngày rụng trứng từ ngày 21 – 26 của chu kỳ dựa vào ngày rụng trứng của chu kỳ chuẩn cộng trừ theo chênh lệch của chu kỳ.

Dùng que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng là một phương pháp tính ngày rụng trứng chính xác. Nhờ vào nồng độ hormone lutein hóa (LH) tăng cao vào thời điểm rụng trứng có trong nước tiểu, chị em có thể dễ dàng dùng que thử và đọc được kết quả chỉ trong vòng 3 – 5 phút.

Thời gian nên dùng que thử rụng trứng là từ 10 – 21 giờ trong ngày. Bên cạnh đó, chị em cũng nên thử trong vòng 6 ngày liên tiếp trước thời điểm rụng trứng dự kiến để có thể lên kế hoạch mang thai hiệu quả hơn.

Dùng que thử rụng trứng để tính thời điểm chính xác
Dùng que thử rụng trứng để tính thời điểm chính xác

Sử dụng biểu đồ thân nhiệt

Sự thay đổi thân nhiệt chính là một trong những dấu hiệu rụng trứng rõ nhất. Dựa vào đó, chị em có thể đo lường nhiệt độ cơ thể tăng 0.5 độ C so với bình thường để tính ngày rụng trứng.

Tuy nhiên, bạn cần theo dõi thân nhiệt mỗi buổi sáng để có cho mình một biểu đồ chính xác. Vì khi nhiệt độ tăng có nghĩa là trứng đã rụng và bạn vừa bỏ lỡ mất thời điểm vàng để thụ thai.

Tính ngày trứng rụng bằng dịch nhầy âm đạo

Khi bước vào giai đoạn rụng trứng, dịch nhầy tiết ra nhiều, trở nên dai và trong hơn. Nhờ vào dấu hiệu của dịch nhầy tại cổ tử cung, chị em có thể quan sát như sau:

  • Sau chu kỳ kinh trước: Lượng dịch nhầy ít đi, âm đạo khô hạn, sau đó vài ngày, dịch dần tiết ra có màu vàng sẫm, trắng và kết cấu hơi dính.
  • Giai đoạn trứng sắp rụng: Lượng dịch nhầy tăng lên, hơi ẩm và màu trắng kem.
    Ngày rụng trứng: Lượng dịch nhầy tiết ra nhiều, có độ dính và đàn hồi, màu trắng trong như lòng trắng trứng.
  • Sau khi trứng rụng xong: Lượng dịch nhầy âm đạo sẽ giảm đi và có kết cấu đặc hơn.

Dựa vào dấu hiệu rụng trứng và cách dự đoán ngày rụng trứng sẽ giúp chị em tính toán thụ thai hay ngừa thai theo mong muốn. Với những chia sẻ trên, hy vọng chị em sẽ có một kế hoạch sinh sản hợp lý và quan hệ vợ chồng hạnh phúc hơn.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế