88

Bầu ăn rau càng cua được không? 8 Công dụng ít ai ngờ tới

Phạm Thị Huế 16/03/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Rau càng cua là món ăn dân dã, có thể mọc dại ở bất kỳ đâu và mang hương vị chua giòn đưa miệng. Mọi người thường dùng rau càng cua để nấu canh, trộn gỏi, xào thịt bò,…đều rất ngon. Không chỉ vậy, rau càng cua còn xuất hiện nhiều trong các bài thuốc dân gian và mang lại nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Liệu rằng bầu ăn rau càng cua được không? Rau càng cua có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi không?

Rau càng cua là gì? Thành phần dinh dưỡng của rau càng cua

Rau càng cua là loài rau dân dã, dùng để trộn gỏi, xào thịt bò hoặc nấu canh rất ngon
Rau càng cua là loài rau dân dã, dùng để trộn gỏi, xào thịt bò hoặc nấu canh rất ngon

Rau càng cua còn được biết đến với nhiều tên gọi khác là cây tai chuột, cây tiêu già, cây bụi tỏa sáng,…Đây là loại cây mọc thành từng đám và rất dễ trồng, phù hợp với nhiều loại thời tiết & có thể mọc quanh năm. Cây phù hợp phát triển ở trong bóng râm và vùng đất tơi xốp.

Rau càng cua có lá bóng, dày thịt và có hình trái tim; bên cạnh lá có nhiều hạt chấm nhỏ li ti cùng gai nhỏ. Rau càng cua khi nghiền nát có mùi hương tương tự như mù tạt.

Trước khi tìm hiểu bầu có ăn rau càng cua được không hay rau càng cua bà bầu có ăn được không, thì hãy cùng nhau tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của rau càng cua nhé! Trong khoảng 100gr rau càng cua sẽ chứa những dưỡng chất sau:

  • 92% nước
  • 105 calo
  • 0,5g protein
  • 0,3g chất béo
  • 5,9g carbohydrate
  • 34mg phốt pho
  • 277mg kali
  • 124mg canxi
  • 62mg magie
  • 3,2mg sắt
  • 5,2mg vitamin C

>>>> Xem thêm: Bà bầu có ăn được rau thì là không? Ăn rau thì là có bị mất sữa?

Bà bầu ăn rau càng cua được không?

Rau càng cua bà bầu ăn được không?
Bầu ăn rau càng cua được không?

Phụ nữ mang thai thường đặc biệt cẩn thận trong chuyện ăn uống, việc lựa chọn rau ăn hàng ngày cũng được các mẹ bầu lưu tâm. Theo chuyên gia dinh dưỡng, cho đến thời điểm hiện tại chưa có bất cứ nghiên cứu nào chỉ ra rằng rau càng cua có thể gây ra tác dụng phụ trong ăn uống. Rau càng cua cũng vô cùng lành tính và an toàn đối với mẹ bầu, vì vậy bầu hoàn toàn có thể ăn rau càng cua. 

Ngoài ra, nhiều mẹ bầu cũng thắc mắc bầu 3 tháng đầu ăn rau càng cua được không hay bầu dưới 3 tháng ăn rau càng cua được không? Mẹ bầu yên tâm là hoàn toàn ăn được ở giai đoạn 3 tháng đầu nha. Rau càng cua nhiều chất dinh dưỡng và có tính mát nên còn có thể hỗ trợ mẹ bầu thanh nhiệt giải độc rất tốt. 

>>>> Xem thêm: Bầu ăn rau má được không? Ăn bao nhiêu rau má thì tốt?

Công dụng của rau càng cua đối với bà bầu

Sau khi biết bầu có ăn được rau càng cua không, hãy cùng tìm hiểu về những lợi ích mà rau càng cua có thể mang lại cho mẹ & bé trong suốt thai kỳ.

Bổ sung sắt

Rau càng cua thường mọc thành đám ở trong các bóng râm
Rau càng cua thường mọc thành đám ở trong các bóng râm

Phụ nữ mang thai rất dễ gặp phải tình trạng thiếu sắt dẫn đến thiếu máu trong thai kỳ. Trong rau càng cua có chứa hàm lượng lớn chất sắt cùng vitamin C giúp tăng lượng sắt hấp thụ vào cơ thể. Vì thể, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn rau càng cua để bù sắt và bổ máu, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tăng cường sức đề kháng 

Axit béo không bão hòa với tên gọi prostagand có chứa trong rau càng cua có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giảm viêm và hạ sốt hiệu quả.

Mẹ bầu trong thai kỳ cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thuốc để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Vậy nên nếu chẳng may bị sốt, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng rau càng cua để nấu ăn, làm nước ép hoặc trộn gỏi cũng sẽ có hiệu quả hạ sốt.

Giàu chất chống oxy hóa

Vitamin A có trong rau càng cua vốn là chất chống oxy hóa rất mạnh. Hoạt chất này có thể giúp bạn thải độc hiệu quả, ngăn ngừa các tế bào bị lão hóa. Đây được xem như liệu pháp thải độc và giúp da tươi khỏe tự nhiên.

Hỗ trợ chống viêm & kháng khuẩn

Rau càng cua có thể hỗ trợ trị mụn cho mẹ bầu
Bầu ăn rau càng cua được không? Rau càng cua có thể hỗ trợ trị mụn cho mẹ bầu

Trong rau càng cua có chứa các thành phần gồm patulolide A và xanthone glycoside hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị mụn nhọt và dưỡng da an toàn. Vậy nên mẹ bầu cũng có thể sử dụng rau càng cua như một loại mỹ phẩm thiên nhiên lành tính để trị mụn, dưỡng da.

Giúp an thần và ổn định tâm lý

Rau càng cua bầu ăn được không? Bà bầu hoàn toàn có thể ăn rau càng cua và loại rau này còn có công dụng an thần, ổn định tâm lý rất tốt. 

Phụ nữ khi mang thai thường bị thay đổi nội tiết tố rất nhiều, từ đó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, cảm xúc và tâm trạng của người mẹ. Bạn có thể sắc rau càng cua lấy nước uống hoặc nghiền, ép lấy nước uống cũng có công dụng an thần hiệu quả. Điều này giúp mẹ bầu hạn chế việc sử dụng các loại thuốc an thần có thể ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. Mẹ bầu cũng có thể kết hợp việc uống nước rau càng cua và tập yoga nhẹ nhàng để tâm trạng được thư giãn hơn.

Ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ

Mặc dù rau càng cua cung cấp rất nhiều dinh dưỡng nhưng hàm lượng calo của loại rau này lại tương đối thấp. Vì vậy, mẹ bầu có thể ăn rau càng cua để kiểm soát cân nặng và ổn định đường huyết. Nếu mẹ bầu đang bị tiểu đường thai kỳ, việc ăn rau càng cua vài lần một tuần có thể giúp lượng đường huyết trong máu ổn định hơn rất nhiều.

Giảm nồng độ axit trong máu

Bầu ăn rau càng cua được không? Rau càng cua hỗ trợ giảm nồng độ axit trong máu rất tốt. Phụ nữ mang thai thường có tâm lý tẩm bổ quá đà dẫn đến tình trạng axit uric trong máu tăng cao. Để cải thiện điều này, mẹ bầu có thể ăn rau càng cua thay cho việc sử dụng một vài loại thuốc như allopurinol để kiểm soát axit trong máu. Đây là liệu pháp an toàn, lành tính cho mẹ bầu và không gây ra tác dụng phụ cho thai nhi.

Thanh nhiệt giải độc tốt

Rau càng cua vốn có tính mát, vì vậy rất thích hợp cho những mẹ bầu thường xuyên bị nóng trong, khó chịu suốt thai kỳ. Mẹ bầu có thể sử dụng nước rau càng cua mỗi ngày để thanh nhiệt, tiêu trừ độc tố trong cơ thể.

>>>> Xem thêm: Bà bầu ăn cải cúc được không? 8 Tác dụng của rau cải cúc với mẹ bầu

Mẹ bầu nên lưu ý điều gì khi ăn rau càng cua?

Mẹ bầu nên hạn chế ăn rau càng cua sống
Mẹ bầu nên hạn chế ăn rau càng cua sống

Mặc dù rau càng cua mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên mẹ bầu cũng không nên lạm dụng loại rau này quá mức. Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều rau càng cua trong một thời gian dài vì có thể dẫn tới nguy cơ bị tiêu chảy và mất cân bằng điện giải.

Bầu an rau càng cua sống được không? Có thể ăn được nhưng cần hạn chế tối đa, nhất là đối với những mẹ bầu có đường ruột không quá tốt. Trong rau càng cua sống có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn, sán,…ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Nếu mẹ bầu muốn dùng rau càng cua để làm gỏi hoặc nước ép thì cần rửa sạch sẽ và sơ chế lại bằng nước sôi.

>>>> Xem thêm: Bà bầu ăn rau sống được không? 7 Loại rau nên và không nên ăn sống

Cách chế biến các món ngon từ rau càng cua cho mẹ bầu

Rau càng cua có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng với công dụng giải nhiệt rất tốt. Sau đây là một vài món ăn từ rau càng cua mà mẹ bầu có thể tham khảo:

Canh rau càng cua thịt băm

Nguyên liệu: Rau càng cua, thịt nạc, tỏi, hành, mắm, muối, mì chính, hạt tiêu,…

Cách làm: 

  • Bước 1: Đầu tiên, rửa sạch thịt rồi thái miếng nhỏ. Mẹ bầu có thể bằm bằng tay hoặc bỏ thịt vào máy xay nhuyễn cùng một chút tiêu và hành tím.
  • Bước 2: Ướp thịt cùng mắm, muối, mì chính, tiêu và trộn đều gia vị cùng thịt.
  • Bước 3: Rau càng cua nhặt bỏ những cọng già, rễ cây và rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Bước 4: Phi thơm hành tím, cho thịt đã ướp vào xào săn, thêm lượng nước phù hợp.
  • Bước 5: Đun sôi nước, thả rau càng cua vào và đun sôi lại một lần nữa. Tắt bếp và thưởng thức.

Rau càng cua xào tỏi

Nguyên liệu: Rau càng cua, tỏi, mắm, muối, mì chính, tiêu,…

Cách làm: 

  • Bước 1: Nhặt sạch rau càng cua, loại bỏ phần già, héo úa. Rửa sạch rau và để ráo nước.
  • Bước 2: Bỏ vỏ tỏi, đập dập và băm nhỏ.
  • Bước 3: Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào chảo và đợi nóng già rồi bỏ tỏi vào phi thơm. Đợi tỏi có màu vàng, bỏ rau càng cua vào xào trên lửa lớn.
  • Bước 4: Nêm gia vị vừa ăn. Rau càng cua rất nhanh chín nên bạn chỉ cần đảo qua vài lượt là được. 

Rau càng cua là món ăn nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ bầu ăn rau càng cua được không và nên chú ý những điều gì khi ăn rau càng cua.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế