61

Bầu ăn dâu da đất được không? Lợi ích không ngờ của dâu da đất đối với mẹ bầu

Phạm Thị Huế 12/03/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Dâu da đất là loại trái cây được nhiều người yêu thích với vị chua ngọt, thơm dịu dễ ăn. Không chỉ vậy, dâu da đất còn là loại trái cây có nhiều công dụng như chữa ho, giảm đau nhức cơ thể và giảm bớt cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Dâu da đất cũng được lòng các mẹ bầu vì làm giảm bớt tình trạng nghén ngẩm, buồn nôn của phụ nữ mang thai. Nhưng liệu rằng bầu ăn dâu da đất được không? Loại quả này có tác dụng gì đối với mẹ bầu? Cùng nhau tìm hiểu nhé!

Quả dâu da đất là gì?

Dâu da đất (bòn bon) là loại quả có vị chua ngọt dễ ăn
Dâu da đất (bòn bon) là loại quả có vị chua ngọt dễ ăn

Quả dâu da đất (hay còn gọi là bòn bon) là loại hoa quả phổ biến vào mùa hè. Phần thịt dâu da đất có màu trắng đục, chia thành khoảng 5 – 6 múi nhỏ. Loại quả này thường chín rộ vào khoảng tháng 5 đến tháng 10 dương lịch, có vị khá chua khi còn xanh nhưng sẽ ngọt dần vào lúc chín. 

Khi ăn chỉ cần bóc lớp vỏ bên ngoài, mỗi múi đều có 1 hạt nhưng đôi khi mọi người sẽ nuốt luôn vì hạt nhỏ. Dâu da đất là loại quả ít đường, vị thanh mát và mang lại nhiều công dụng hữu ích cho con người. Ăn xong quả dâu da đất cảm giác rất dễ chịu, không hề bị khé ở cổ như những loại trái cây có vị ngọt đậm.

Với nhiều công dụng như vậy nhưng liệu bà bầu có được ăn dâu da đất không? Theo dõi những phần sau của bài viết để biết câu trả lời nhé!

>>>> Xem thêm: Bầu ăn dâu da xoan được không? Tác dụng của loại quả này đối với thai kỳ

Thành phần dinh dưỡng của quả dâu da đất

Dâu da đất có chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho mẹ bầu
Dâu da đất có chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho mẹ bầu

Trước khi tìm hiểu bà bầu ăn được dâu da đất không, hãy xem qua bảng thành phần của loại quả này. Dâu da đất cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, khoáng chất. Trong 100g dâu da đất có chứa những thành phần sau: 

  • 64 calo
  • 0,6g protein
  • 14,5g carb
  • 7g đường
  • 0,2g chất béo
  • 23,6mg Vitamin C
  • 10mg Magie
  • 166mg Kali
  • 20mg phốt pho

Bầu ăn dâu da đất được không?

Hiện nay có nhiều tin đồn cho rằng bà bầu ăn dâu da đất không tốt, dễ gây ra hiện tượng sảy thai hoặc dị tật thai nhi. Nhưng đây là tin đồn không đúng sự thật và chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh được.

Nếu mẹ bầu đang thắc mắc bầu có được ăn quả dâu da đất không hay bà bầu ăn quả dâu da đất được không thì câu trả lời là hoàn toàn có thể. Ăn dâu da đất có thể giúp cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến đường ruột. 

Mặc dù đây là loại quả rất có lợi cho bà bầu và thai nhi nhưng mẹ bầu không nên ăn quá nhiều một lúc, nhất là đối với phụ nữ mang thai ở giai đoạn 3 tháng đầu. Khi ăn dâu da đất, mẹ bầu nên bỏ hoàn toàn vỏ và hạt của loại quả này. 

Lợi ích đặc biệt của quả dâu da đất

Giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn

Bầu ăn được dâu da đất không? Không những có thể ăn được, mà dâu da đất còn tăng sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Điều này không chỉ có lợi cho sức khỏe người mẹ mà còn giúp tối ưu việc chuyển hóa dinh dưỡng đến thai nhi.

Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, cơ thể mẹ bầu thường khá nhạy cảm với việc nhiễm trùng. Ăn dâu da đất có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm này một cách hiệu quả.

Chống oxy hóa

Hàm lượng carotene trong dâu da đất giúp chống oxy hóa
Hàm lượng carotene trong dâu da đất giúp chống oxy hóa

Quả dâu da đất có chứa khá nhiều hàm lượng carotene – một trong những hoạt chất chống oxy hóa tương đối mạnh. Carotene có thể giúp ngăn chặn quá trình oxi hóa trong cơ thể, củng cố hệ miễn dịch và khiến cơ thể khỏe mạnh hơn.

Ngăn ngừa tình trạng táo bón

Bầu có được ăn dâu da đất không? Bà bầu ăn dâu da đất còn rất có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa và cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón.

Sở dĩ dâu da đất có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa là bởi trong loại quả này chứa rất nhiều chất xơ. Nếu mẹ bầu ăn dâu da đất đều đặn thì có thể cung cấp hơn 10% chất xơ cho cơ thể. Nhờ vậy mà mẹ bầu cũng có thể kiểm soát được cân nặng trong quá trình mang thai.

Cung cấp vitamin B và ngừa tiểu đường thai kỳ

Dâu da đất là loại quả có chứa hàm lượng vitamin B lớn, cụ thể là vitamin B1 và B2. Vitamin B1 có thể giúp loại bỏ lượng đường dư thừa trong cơ thể, hỗ trợ kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ. Lượng vitamin trong quả dâu da đất còn tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu, ngừa các bệnh về tim mạch.

Bổ sung canxi, sắt cho cơ thể

Hàm lượng canxi và sắt dồi dào trong dâu da giúp ngăn chặn nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai ở phụ nữ.

Bảo vệ men răng

Dâu da đất chứa nhiều phốt pho – một hoạt chất giúp bảo vệ men răng và duy trì sức khỏe răng miệng rất tốt. 

Cải thiện làn da của mẹ bầu

Nội tiết tố của phụ nữ mang thai thường thay đổi rất nhiều so với hồi chưa có bầu, khiến làn da đen sạm đi. Điều này khiến các mẹ cảm thấy tự ti, ảnh hưởng không tốt đến tâm trạng và em bé trong bụng. 

Hàm lượng vitamin A, E và C dồi dào trong quả dâu da đất có thể giúp mẹ cải thiện sắc tố da, duy trì làn da sáng khỏe như ban đầu. Ăn dâu da đất thường xuyên mẹ bầu sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt của làn da.

Kiểm soát cân nặng tốt

Dâu da đất giúp mẹ bầu kiểm soát tốt cân nặng
Dâu da đất giúp mẹ bầu kiểm soát tốt cân nặng

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp carnitine, một chất tham gia vào quá trình đốt cháy những chất béo có hại cho cơ thể. 

Nồng độ carnitine trong cơ thể cao đồng nghĩa với việc giảm sự tích tụ mỡ trong cơ thể mẹ bầu. Khi kết hợp cùng vitamin C thì có thể khiến mẹ bầu duy trì cân nặng phù hợp, không tăng cân quá nhiều và không tích tụ mỡ thừa.

Với những lợi ích kể trên, hẳn rằng mẹ bầu đã biết bầu có ăn được dâu da đất không. Loại quả này có thể mang lại những tác dụng tích cực không ngờ nếu mẹ bầu biết cách ăn hợp lý.

Lưu ý khi mẹ bầu ăn dâu da đất

me bau khong duoc an vo va hat cua dau da dat
Mẹ bầu không được ăn vỏ và hạt của dâu da đất

Bà bầu ăn dâu da đất được không hay bà bầu có ăn được dâu da đất không? Hoàn toàn có thể, nhưng khi ăn dâu da đất mẹ bầu cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn:

  • Không nên ăn quá nhiều dâu da vì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu hoặc tiểu đường. Mỗi ngày, mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng chừng 5 – 10 quả là vừa đủ.
  • Không nên ăn những quả dâu da đất đã bị sâu, thối.
  • Không ăn dâu da đất khi đói. Mẹ bầu cần ăn no trước khi ăn dâu da đất vì đây là loại trái cây chua, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày lúc đói. 
  • Mẹ bầu không nên ăn dâu da xanh. Nên lựa chọn những quả chín mọng, vỏ căng tròn đầy nước và có màu sắc đẹp. Việc lựa chọn những quả dâu da chín mọng giúp đảm bảo hương vị thơm ngon, chua dịu phù hợp.
  • Tránh ăn vỏ dâu da vì trong vỏ có chứa nhiều độc tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Chưa kể đến việc ảnh hưởng từ dư lượng thuốc trừ sâu trên vỏ dâu da.
  • Mẹ bầu cũng không nên ăn hạt dâu da vì trong hạt có chứa alkaloid – một loại độc tố nếu ăn nhiều có thể gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, khi chọn mua dâu da đất mẹ bầu cũng nên lựa những quả có vỏ ngoài lành lặn, không dập nát, màu sắc đồng đều. Không chọn những quả có vết đen hoặc màu hơi tái. Không lựa những quả quá nhỏ hoặc quá to, da khô sần. 
Hy vọng với những thông tin mà bài viết phía trên cung cấp, mẹ bầu đã nắm rõ bầu ăn dâu da đất được không và lưu ý quan trọng khi ăn dâu da đất. Chị em phụ nữ khi mang thai cũng nên chọn lựa hoa quả thật kỹ khi ăn để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế