46

Bà bầu ăn bánh đa vừng được không? Bầu 3 tháng ăn nhiều có sao không?

Phạm Thị Huế 06/03/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Bánh đa vừng là loại bánh được ăn kèm với nhiều món ăn như hến xào, mì quảng, các loại gỏi. Tuy nhiên, trong thai kỳ, thai phụ cần phải cẩn thận khi ăn bất cứ món gì để tránh gây hại đến thai nhi. Nếu bạn là người yêu thích món ăn này nhưng đang mang thai chắc hẳn sẽ rất thắc mắc “ Bà bầu ăn bánh đa vừng được không?”. Hãy theo dõi đáp án qua bài viết này nhé!

Bánh đa vừng là loại bánh gì?

Bánh đa vừng là loại bánh được làm từ bột gạo và vừng đen hoặc vừng trắng. Bánh có độ giòn, vị vừng bùi thơm ngon là món bánh ăn kèm không thể thiếu trong một số món ăn.

Vì bánh có thành phần chính là bột gạo nên khi ăn bánh đa vừng sẽ cung cấp cho nhiều tinh bột cho cơ thể. Ngoài ra, bánh còn có vitamin và một số khoáng chất.

Bánh đa vừng là loại bánh gì?
Bánh đa vừng là loại bánh gì?

Bà bầu ăn bánh đa vừng được không?

Nhiều mẹ muốn ăn món này trong thời gian mang thai nên rất băn khoăn liệu “Bà bầu có được ăn bánh đa vừng không?”. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, câu trả lời là được. Vì bánh đa vừng không gây béo nếu mẹ ăn đúng lượng thích hợp thì rất tốt cho cơ thể. Bởi vừng đen là loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng và khoáng chất, đồng thời có tác dụng ức chế, giảm lượng cholesterol trong máu.

Ngoài ra, vừng đen còn có công dụng hỗ trợ loại bỏ, ngăn chặn sự phát triển của tế bào mỡ, cũng như kích thích đốt cháy chất béo tích tụ trong cơ thể nên các mẹ có thể ăn bánh đa vừng mà không lo tăng cân mất kiểm soát.

Bà bầu ăn nhiều bánh đa có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Theo các chuyên gia, thai phụ không nên ăn quá nhiều bánh đa vừng. Bởi ăn nhiều bánh sẽ dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó chịu, dẫn tới tinh bột bị dư thừa, thiếu đạm, vitamin, khoáng chất, có thể khiến cơ thể bị suy nhược.

Nếu các mẹ lỡ tiêu thụ nhiều bánh đa vừng, hãy kết hợp ăn thêm các loại rau củ và thịt để cân bằng chất dinh dưỡng mỗi ngày. Ngoài ra, mẹ hãy thường xuyên tập thể dục và vận động cơ thể để giảm bớt lượng calo dư thừa trong người, đồng thời khắc phục tình trạng tăng cân mất kiểm soát nhé!

Bà bầu không nên ăn quá nhiều bánh đa vừng
Bà bầu không nên ăn quá nhiều bánh đa vừng

Hướng dẫn cách làm bánh đa vừng đơn giản tại nhà cho các chị em

Sau khi đã biết được câu trả lời “Bà bầu ăn bánh đa vừng được không?”, các mẹ có thể tham khảo công thức làm bánh đa vừng như dưới đây để tự chế biến món bánh hấp dẫn này tại nhà:

Nguyên liệu:

  • Bột Mì: 100 gram
  • Mè đen: 50 gram
  • Đường: 1/2 muỗng cà phê
  • Nước cốt dừa: 60 ml
  • Dầu ăn: 1 thìa cà phê
  • Muối: 1 ít

Cách chế biến:

  • Đầu tiên, cho vào bát 100 gram bột mì, 50 gram vừng đen, 60 ml nước cốt dừa, 1/2 muỗng cà phê đường, 1 thìa cà phê dầu ăn và một ít muối.
  • Dùng tay trộn đều các nguyên liệu kết dính vào nhau tạo thành một khối đồng nhất, sau đó dùng khăn đậy kín bột và để bột nghỉ trong vòng 20 phút.
  • Chia bột thành những phần bằng nhau theo kích thước mình mong muốn.
  • Trên mặt thớt làm bánh, phủ đều một lớp bột mì khô để chống dính, sau đó cho từng viên bột lên trên và cán mỏng.
  • Bắc chảo chống dính lên bếp, xếp bánh vào chảo và nướng trên lửa nhỏ cho tới khi bánh khô và hơi cứng lại.
  • Cho bánh vào lò và điều chỉnh nhiệt độ nướng là 100 – 120 độ C trong vòng từ 5 – 10 phút tới khi mặt bánh chín vàng và thơm là được.
  • Bánh đa vừng khi để nguội thì giòn, có vị bùi, thơm nhẹ, béo rất hấp dẫn.

Những món ăn nhẹ tốt cho bà bầu ngoài bánh đa vừng

Ngoài bánh đa vừng, trong các bữa ăn phụ, mẹ bầu có thể tham khảo những món ăn nhẹ dưới đây để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và thai nhi tốt hơn:

  • Sữa chua với hoa quả tươi hoặc hạt ngũ cốc: Giúp bổ sung canxi và sắt cho mẹ bầu và thai nhi để có hệ thống xương khớp, răng chắc khỏe. Sữa chua còn có lượng protein dồi dào giúp tạo cảm giác no lâu cho bà bầu.
Bà bầu có thể ăn sữa chua với hoa quả
Bà bầu có thể ăn sữa chua với hoa quả
  • Trái cây sấy khô và các loại hạt: Hỗn hợp thực phẩm này là nguồn cung cấp chất xơ lớn, giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng táo bón thường gặp trong thai kỳ. Vì thế, mẹ bầu nên bổ sung hỗn hợp vào chế độ ăn bữa phụ của mình.
  • Sinh tố hoa quả: Xay sữa chua hoặc sữa tươi với những loại quả mọng nước hoặc chuối sẽ có một ly sinh tố hoa quả vừa thơm ngon và chứa nhiều hàm lượng vitamin cho các bữa ăn nhẹ của bà bầu.

Ngoài những món ăn vặt, ăn mẹ, các mẹ cũng đừng quên lựa chọn các thực phẩm có nguồn dinh dưỡng đa dạng như rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc và chứa lượng protein lành mạnh trong các thực đơn bữa chính.

Kết luận

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc cho nhiều mẹ đang mang thai đó là “Bà bầu ăn bánh đa vừng được không?” Mẹ có thể bổ sung bánh đa vừng vào thực đơn ăn vặt của mình. Tuy nhiên, khi bầu đừng ăn quá nhiều vì có thể dẫn đến tác dụng ngược không tốt đến sức khỏe của bản thân và thai nhi nhé! Nếu có bất kỳ câu hỏi gì hãy liên hệ đến chúng tôi để được giải đáp thắc mắc sớm nhất nhé!

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế