93

Bầu uống rau má đậu xanh được không? Cần lưu ý những gì khi uống?

Phạm Thị Huế 02/03/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Rau má và đậu xanh là hai loại thực phẩm quen thuộc đối với người Việt Nam. Khi kết hợp hai loại thực phẩm này chúng ta sẽ được một loại đồ uống thơm ngon, thanh nhiệt trong ngày hè nóng bức. Vậy công dụng của loại đồ uống này đối với mẹ bầu là gì và bà bầu uống rau má đậu xanh được không? Cùng tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Bà bầu uống rau má đậu xanh được không?

Mẹ bầu có thể uống rau má đậu xanh, tuy nhiên cần hạn chế
Mẹ bầu có thể uống rau má đậu xanh, tuy nhiên cần hạn chế

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai cần đặc biệt lưu ý việc lựa chọn những loại thực phẩm nạp vào cơ thể. Rau má và đậu xanh đều là những loại thực phẩm tương đối lành tính và ít tác dụng phụ. Mặc dù vậy, các chuyên gia sản phụ đều khuyên rằng bà bầu có thể uống rau má đậu xanh nhưng không được dùng thường xuyên mà chỉ dùng ở giới hạn cho phép.

Quá trình mang thai khiến cho tốc độ trao đổi chất trong cơ thể mẹ bầu nhanh hơn kết hợp cùng sự thay đổi về nội tiết tố nên thân nhiệt của mẹ bầu cũng sẽ cao hơn bình thường. Vậy nên bà bầu có thể uống 1 ly rau má đậu xanh để giải nhiệt. Thế nhưng mẹ bầu cũng cần lưu ý rằng nếu uống một lúc quá nhiều có thể khiến chướng bụng, đầy hơi và dễ gây ra các cơn gò tử cung.

Chính vì những lý do trên, mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu không nên uống rau má đậu xanh. Bắt đầu từ tam cá nguyệt thứ 2, mẹ bầu có thể dùng với một lượng vừa phải và không dùng thường xuyên.

>>>> Xem thêm: Bầu 3 tháng giữa uống rau má được không? Nên ăn như thế nào mới tốt?

Rau má đậu xanh có tác dụng gì đối với bà bầu?

Sau khi tìm hiểu bà bầu uống rau má đậu xanh được không, cùng khám phá thêm một số công dụng tích cực mà món đồ uống thơm ngon này mang lại.

Đối với hệ tim mạch

Rau má đậu xanh là món đồ uống tốt cho hệ tim mạch
Rau má đậu xanh là món đồ uống tốt cho hệ tim mạch

Rau má đậu xanh có chứa nhiều chất giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể, hạn chế tình trạng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, món đồ uống này còn có công dụng củng cố thành mạch và hỗ trợ hoạt động của hệ thống mạch máu.

Đối với làn da

Làn da mẹ bầu thường sẽ bị xấu đi do sự thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể. Uống rau má đậu xanh có thể giúp tái tạo da, dưỡng ẩm da hiệu quả từ bên trong, giảm cháy nắng và mụn nhọt. Sử dụng một thời gian có thể thấy cơ thể được thanh lọc, da có phần rạng rỡ hơn. 

Thanh nhiệt, giải độc hiệu quả

Rau má từ lâu đã có công dụng thanh lọc giải độc gan. Khi kết hợp cùng đậu xanh, món đồ uống này càng tăng thêm tác dụng giải độc, hạ sốt, bổ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể. 

Bên cạnh đó, trong rau má còn có thành phần giúp bảo vệ cơ thể khỏi độc tố. Vì vậy đây là loại thực phẩm nên sử dụng khi mắc bệnh dị ứng.

Một số tác dụng khác

Rau má là loại thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho mẹ bầu
Rau má là loại thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho mẹ bầu

Rau má đậu xanh có công dụng giải tỏa căng thẳng, giảm stress hiệu quả cho mẹ bầu. Sử dụng đúng cách, đúng liều lượng món đồ uống này còn có thể giúp cải thiện trí nhớ, hạn chế tình trạng suy giảm thị lực. 

Ngoài ra, mẹ bầu rất dễ bị thiếu sắt trong quá trình mang thai. Mà rau má đậu xanh lại có thể bổ sung một lượng sắt đáng kể cho cơ thể, phòng tránh tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. 

Bà bầu uống rau má đậu xanh có gây tiểu đường thai kỳ không?

Bên cạnh câu hỏi có bầu uống rau má đậu xanh được không, nhiều mẹ bầu cũng rất lo ngại đến tình trạng tiểu đường thai kỳ khi uống rau má đậu xanh. Để tránh tình trạng tiểu đường thai kỳ, trung bình mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên sử dụng khoảng 40g rau má xay hoặc ép thành nước uống. Tránh việc thường xuyên uống nước rau má đậu xanh vì dễ tăng cholesterol và lượng đường trong cơ thể, dẫn đến tình trạng tiểu đường thai kỳ ở mẹ bầu.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng chỉ nên uống nước rau má đậu xanh nguyên chất, không nên thêm sữa đặc và sữa dừa để hạn chế nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

Cách làm rau má đậu xanh thơm ngon bổ dưỡng

Chuẩn bị đậu xanh cà vỏ để làm món rau má đậu xanh
Chuẩn bị đậu xanh cà vỏ để làm món rau má đậu xanh

Sau đây là cách làm món rau má đậu xanh hấp dẫn dành riêng cho mẹ bầu:

Nguyên liệu: Rau má tươi, đậu xanh đã cà vỏ, sữa tươi không đường.

Cách làm: 

  • Bước 1: Ngâm đậu xanh trong nước ấm khoảng 4 – 5 giờ đồng hồ rồi tiến hành hấp chín khoảng 30 phút.
  • Bước 2: Sơ chế rau má thật sạch, loại bỏ rễ cây, cọng già héo & vàng úa, rửa sạch và để ráo nước. Xay rau má cùng nước lọc với tỉ lệ 1:2 (1 rau má, 2 nước lọc). Rây hỗn hợp vừa xay qua màng lọc và lấy phần nước, bỏ bã.
  • Bước 3: Cho một lượng vừa phải nước rau má vừa xay cùng đậu xanh đã hấp chín và xay đều. Thay vì thêm sữa đặc, mẹ bầu có thêm một chút sữa tươi không đường để tăng vị béo ngậy và tránh tiểu đường thai kỳ.
  • Bước 4: Thưởng thức ngay sau khi vừa làm xong là ngon nhất. Ngoài ra mẹ bầu có thể bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 24 giờ.

Bài viết trên đây đã trả lời cho thắc mắc bầu uống rau má đậu xanh được không và công dụng mà món đồ uống này mang lại. Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với mẹ bầu. Chúc mẹ bầu thực hiện thành công món rau má đậu xanh thơm ngon, bổ dưỡng.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế