77

Bầu 3 tháng giữa uống rau má được không? Nên ăn như thế nào mới tốt?

Phạm Thị Huế 29/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Phụ nữ mang thai có cơ thể nhạy cảm hơn nhiều so với người bình thường. Vì vậy, việc lựa chọn thực phẩm để sử dụng trong thai kỳ cũng cần hết sức cẩn thận để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Để biết bầu 3 tháng giữa uống rau má được không, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Bà bầu 3 tháng giữa uống rau má được không?

Bà bầu 3 tháng giữa có thể uống nước ép rau má
Bà bầu 3 tháng giữa có thể uống nước ép rau má

Rau má là thực phẩm quen thuộc với nhiều gia đình Việt nhờ những lợi ích mà nó  đem lại cho sức khỏe như giải nhiệt, đẹp da, cải thiện giấc ngủ,….Tuy nhiên, rau má mang tính hàn tương đối nhiều nên không phải bà bầu nào cũng có thể thoải mái sử dụng.

Cụ thể hơn, nếu mẹ bầu vẫn thắc mắc bầu 4 tháng uống rau má được không, bầu 5 tháng uống rau má được không, bầu 6 tháng uống rau má được không thì câu trả lời là CÓ. Theo các chuyên gia, tốt nhất mẹ bầu không nên uống rau má ở 3 tháng đầu thai kỳ. Từ tháng thứ 4 trở đi, mẹ bầu có thể ăn hoặc uống nước ép rau má với một lượng vừa phải.

>>>> Xem thêm: Bầu 3 tháng đầu uống rau má được không? Nước rau má Lợi hay Hại?

Quá trình mang thai khiến tốc độ trao đổi chất trong cơ thân nhiệt mẹ bầu cao hơn so với bình thường. Vì vậy, những thực phẩm thanh nhiệt giải độc như rau má rất thích hợp cho bà bầu. Tuy nhiên nếu cung cấp một lượng lớn rau má có thể gây chướng bụng, đầy hơi và nguy hiểm hơn là gây ra những cơn gò tử cung dẫn đến sảy thai.

Bà bầu uống rau má có tác dụng như thế nào đến thai kỳ?

Rau má là loại thực phẩm có nhiều lợi ích đối với mẹ bầu
Rau má là loại thực phẩm có nhiều lợi ích đối với mẹ bầu

Đối với mẹ bầu, rau má là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe do chứa nhiều loại khoáng chất thiết yếu, vitamin,…Một số lợi ích điển hình của rau má có thể kể đến như:

  • Giảm thiểu lo âu và cảm giác căng thẳng

Trong quá trình mang thai, nếu mẹ bầu thường xuyên bị căng thẳng, stress thì con sinh ra cũng nhiều nguy cơ bị chậm nói, tăng động và suy giảm trí tuệ. Hoạt chất triterpenoids có chứa trong rau má giúp cải thiện chức năng thần kinh, đẩy lùi những nguy cơ trên.

  • Hạ sốt hiệu quả

Hạ sốt và giải nhiệt cơ thể là những công dụng phổ biến của rau má. Nước ép rau má còn là thức uống giúp bù nước và vi chất có lợi cho cơ thể. Vì vậy, nếu mẹ bầu đang cần hạ sốt, thanh nhiệt giải độc thì không nên bỏ qua loại đồ uống này.

  • Hỗ trợ chữa trị bệnh trĩ

Hệ tiêu hóa của bà bầu hoạt động chậm hơn so với bình thường do sự thay đổi về hormone trong quá trình mang thai. Do vậy quá trình đào thải chất cặn bã ra ngoài cũng hạn chế hơn bình thường khiến mẹ bầu bị táo bón kéo dài, gây ra nguy cơ bị trĩ. Nước ép rau má giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động tốt hơn, cải thiện tình trạng táo bón và chữa trị bệnh trĩ hiệu quả.

  • Giúp vết thương chóng lành hơn

Nước ép rau má có chứa một số loại hợp chất với tác dụng đẩy nhanh tốc độ hồi phục tế bào. Nhờ vậy mà việc uống nước ép rau má cũng góp phần giúp các vết thương mau lành hơn bình thường. Từ đó, thời gian phục hồi vết thương cũng giảm xuống khá nhiều.

Một số lưu ý khi bà bầu 3 tháng giữa uống rau má

Bầu 5 tháng uống nước rau má được không? Câu trả lời là có thể, nhưng cần lưu ý những điểm sau đây: 

  • Mẹ bầu không nên uống rau má hàng ngày vì nó dễ làm tăng lượng đường và cholesterol trong máu, dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.
  • Không nên uống nước rau má sống vì có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc do ảnh hưởng từ dư lượng thuốc trừ sâu. Để đảm bảo an toàn nhất, mẹ bầu cần đun sôi rồi hãy sử dụng.
  • Lựa chọn rau má có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trước khi xay rau má cần rửa thật sạch và ngâm nước muối trong vòng 30 phút. 
  • Không nên lạm dụng rau má để chữa bệnh tại nhà. Thay vào đó, mẹ bầu nên đi tới những cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán bệnh hiệu quả.

Những trường hợp không nên uống rau má trong suốt thai kỳ

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ không nên uống nước rau má 
Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ không nên uống nước rau má 

Nếu mẹ bầu thuộc một trong số những trường hợp dưới đây thì tốt nhất không nên uống nước ép rau má:

  • Mẹ bầu đang trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Nước ép rau má tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây lạnh bụng, đầy hơi, khó tiêu, ngộ độc làm tăng nguy cơ bị sảy thai.
  • Phụ nữ mang thai có tiền sử động thai, sảy thai, sức khỏe yếu, hay bị rối loạn tiêu hóa hoặc những bệnh liên quan đến đường ruột.
  • Những bà bầu có cơ địa yếu thì cần sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa trước khi uống nước ép rau má.
  • Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần tránh uống nước ép rau má.

03 cách làm nước rau má thơm ngon bổ dưỡng

Cách làm nước ép rau má nguyên chất

Nguyên liệu: Rau má, nước lọc, đường, đá (tùy sở thích).

Cách làm:

  • Bước 1: Nhặt sạch phần rễ, ngắt bỏ thân cứng của rau má. Rửa kỹ và để vào rổ thưa cho ráo nước.
  • Bước 2: Cho rau má cùng một ít nước lọc vào máy xay sinh tố, xay thật mịn. Sau khi xay xong dùng rây lọc kỹ cặn.
  • Bước 3: Đổ ra cốc và thêm đường, đá tùy khẩu vị. Đối với mẹ bầu bụng dạ yếu có thể đun sôi nước ép rau má rồi để nguội và thưởng thức.

Cách làm nước ép rau má đậu xanh

Rau má đậu xanh là món đồ uống thơm ngon bổ dưỡng
Rau má đậu xanh là món đồ uống thơm ngon bổ dưỡng

Nguyên liệu: Rau má, đậu xanh cà vỏ, đường, nước lọc.

Cách làm: 

  • Bước 1: Nhặt sạch rễ, loại bỏ lá vàng, lá hỏng và bỏ bớt phần phần thân cứng. Ngâm nước muối loãng, rửa lại với nước và để ráo.
  • Bước 2: Ngâm đậu xanh cà vỏ với nước ấm trong khoảng 4 -6 tiếng. Rửa sạch và để ráo nước. Bắc bếp và nấu nhừ, sau đó để nguội.
  • Bước 3: Bỏ rau má vào máy xay sinh tố, thêm nước lọc và xay nhuyễn. Lọc qua rây cho bớt bã. 
  • Bước 4: Bỏ phần đậu xanh đã luộc chín vào xay cùng một ít và đường cát. Thêm nước ép rau má đã lọc vào, xay đến khi nhuyễn mịn.
  • Bước 5: Đổ ra cốc và thưởng thức.

Cách làm nước ép rau má sữa tươi

Nguyên liệu: Rau má, sữa đặc, sữa tươi, đá bào.

Cách làm: 

  • Bước 1: Sơ chế rau má thật kỹ. Nhặt bỏ rễ và phần lá úa rồi rửa thật sạch với nước. Nếu muốn an toàn hơn, mẹ bầu có thể pha dung dịch nước muối loãng và ngâm rau má trong vòng 30 phút. Sau đó rửa lại với nước sạch và để ráo.
  • Bước 2: Cắt nhỏ rau má, cho vào máy xay sinh tố và thêm một ít nước lọc. Xay nhuyễn rồi lọc qua rây để lấy phần nước cốt.
  • Bước 3: Cho lần lượt nước cốt rau má, sữa đặc, sữa tươi và đá bào vào máy xay sinh tố. Xay nhuyễn hỗn hợp trên trong vòng 1 đến 2 phút.
  • Bước 4: Đổ hỗn hợp ra ly và thưởng thức.

Những thông tin vừa được chia sẻ về vấn đề bầu 3 tháng giữa uống rau má được không chỉ mang tính chất tham khảo. Mỗi bà bầu khi mang thai đều có cơ địa khác nhau. Vì vậy nếu muốn uống nước ép rau má, mẹ bầu hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế