54

Bầu ăn dưa lưới được không? 10 Lợi ích của dưa lưới đối với mẹ bầu

Phạm Thị Huế 23/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành, phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà mẹ. Vậy nên khi mang thai, bà bầu sẽ có nhiều thắc mắc liên quan đến lựa chọn thực phẩm. Bầu ăn dưa lưới được không và khi ăn thì cần lưu ý những gì? Hãy cùng chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng của dưa lưới

Dưa lưới là một loại quả thanh mát, mang hương vị thơm ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng, nên được nhiều người ưa thích.

Dưa lưới giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể mà lại chứa năng lượng thấp. Những chất dinh dưỡng tốt chứa trong dưa lưới có thể kể đến như acid folic, vitamin C, beta-carotene, vitamin B3, sắt, canxi, magie, kali … Có thể thấy, dưa lưới mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy câu hỏi được đặt ra là bà bầu ăn dưa lưới được không?

Thành phần dinh dưỡng của dưa lưới
Thành phần dinh dưỡng của dưa lưới

Bà bầu ăn dưa lưới được không? Liệu mang thai 3 tháng đầu có được ăn dưa lưới?

Dưa lưới là loại quả với nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào và đa dạng, tốt cho sức khỏe. Do đó, trong quá trình mang thai, bà bầu nên bổ sung dưa lưới vào chế độ dinh dưỡng của mình để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thai nhi phát triển.

3 tháng đầu là giai đoạn nhạy cảm, thai nhi mới hình thành, chưa ổn định mà cơ thể mẹ bầu lại có những thay đổi mới. Dưa lưới lành tính và an toàn nên hoàn toàn có thể sử dụng cho bà bầu trong giai đoạn này. Bà bầu 3 tháng đầu ăn dưa lưới còn có tác dụng phòng ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh và giúp hỗ trợ thai nhi phát triển não bộ.

Các tác dụng của dưa lưới đối với mẹ và thai nhi

Dưa lưới chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi. Cùng chúng tôi tìm hiểu 10 tác dụng khi mẹ bầu ăn dưa lưới ngay sau đây.

Tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu

Cũng giống như các loại trái cây khác, dưa lưới chứa vitamin C nên giúp tăng cường sự phát triển của các tế bào miễn dịch, từ đó hỗ trợ sức đề kháng cho mẹ bầu.

Ngoài ra, dưa lưới còn chứa chất chống oxy hóa như carotenoids, giúp hình thành tế bào, ngăn ngừa các gốc tự do nên giúp cải thiện sức khỏe cho mẹ bầu.

Dưa lưới tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu
Dưa lưới tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu

Kiểm soát cân nặng hợp lý cho mẹ bầu

Hàm lượng năng lượng chứa trong dưa lưới thấp nên được mẹ bầu sử dụng để hạn chế cơn đói, kiểm soát chế độ ăn, từ đó duy trì cân nặng hợp lý, không bị tăng cân quá nhanh trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ.

Ngăn ngừa sự hình thành của những cục máu đông

Dưa lưới có chứa hoạt chất adenosine giúp hạn chế hình thành máu đông, ngăn ngừa nguy cơ rối loạn đông máu, gây ảnh hưởng không tốt đến thai kỳ, tiền sản giật, suy nhau thai …

Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm triệu chứng ợ nóng

Chất xơ có trong dưa lưới đóng vai trò như một chiếc chổi quét sạch những tạp chất, làm sạch hệ tiêu hóa, từ đó tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, vitamin C trong dưa lưới còn hỗ trợ làm giảm axit dạ dày, khắc phục triệu chứng ợ nóng khi mang thai.

Ổn định chỉ số huyết áp

Tăng huyết áp là tình trạng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bà bầu, gây ra những nguy cơ như tiền sản giật, thai nhi chậm phát triển, hay thậm chí là sảy thai. Dưa lưới chứa khoáng chất kali có tác dụng duy trì chỉ số huyết áp ở mức bình thường. Ăn dưa lưới là một cách đơn giản giúp mẹ bầu kiểm soát, ổn định chỉ số này.

Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai

Mẹ bầu cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi thông qua dây rốn, do đó việc bổ sung trái cây giúp tăng cường vitamin C, có tác dụng hấp thu sắt, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai. Dưa lưới là loại quả có vị ngọt vừa phải, do đó bà bầu hoàn toàn có thể bổ sung với lượng thích hợp để cung cấp vitamin C cho chế độ ăn hàng ngày.

Dưa lưới ngăn ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai
Dưa lưới ngăn ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai

Giảm tình trạng chuột rút, co cơ ở mẹ bầu

Chuột rút, co cơ là tình trạng hay gặp phải ở mẹ bầu. Dưa lưới giàu kali và magie giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng khó chịu này, giúp thai nhi phát triển tốt hơn nhờ việc được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Phòng tránh táo bón khi mang thai

Mẹ bầu hay gặp phải táo bón do có những thay đổi về nội tiết vào 3 tháng đầu, còn 3 tháng đầu thì do thai nhi phát triển gây chèn ép. Chất xơ có trong quả dưa lưới giúp mẹ bầu tăng cường đào thải độc tố, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và phòng tránh táo bón khi mang thai.

Ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh cho thai nhi

Một cách đơn giản mà hiệu quả để ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh cho thai nhi là bổ sung dưa lưới – một loại quả giàu axit folic (vitamin B9) vào chế độ ăn hàng ngày. Mẹ bầu nên ăn dưa lưới thường xuyên vào giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ để có hiệu quả tốt nhất.

Hỗ trợ sự phát triển và thị lực của thai nhi

Dưa lưới là một loại quả giàu chất dinh dưỡng, do đó có tác dụng hỗ trợ sự phát triển cho thai nhi rất tốt. Ngoài ra, beta-caroten (tiền chất của vitamin A) và lutein cũng là thành phần cần thiết để thị lực thai nhi phát triển, giúp mắt trẻ sau này khi sinh ra cũng khỏe đẹp hơn.

Các lưu ý quan trọng khi bà bầu ăn dưa lưới

  • Về cách chọn: Bà bầu nên chọn mua dưa lưới đúng mùa, ở nơi uy tín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không chứa chất bảo quản và dư lượng thuốc trừ sâu. Ngoài ra, mẹ cũng nên chọn quả dưa lưới chín, có mùi thơm, khi bổ ra thấy phần ruột vàng.
  • Về cách sơ chế: Trước khi ăn, bà bầu nên rửa sạch, gọt bỏ toàn bộ phần vỏ dưa lưới vì dễ chứa vi khuẩn listeria gây sảy thai, ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
bầu ăn dưa lưới được không? lưu ý điều gì
Lưu ý quan trọng khi bà bầu ăn dưa lưới
  • Về lượng ăn: Mẹ bầu chỉ nên ăn 200g dưa lưới một lần và 2-3 lần mỗi tuần để đảm bảo đa dạng thực phẩm, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.
  • Về cách ăn: Để thử kiểm tra dị ứng nếu chưa từng ăn dưa lưới, mẹ bầu nên ăn với một lượng nhỏ và theo dõi phản ứng của cơ thể.
  • Về cách bảo quản: Mẹ bầu nên ăn dưa lưới ngay sau khi bổ, không ăn dưa để qua đêm và đóng hộp sẵn vì sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Gợi ý 3 món ngon đơn giản từ dưa lưới cho bà bầu

Ngoài việc ăn trực tiếp, dưa lưới có thể được bà bầu biến tấu theo nhiều cách khác nhau đảm bảo ngon và vẫn bổ dưỡng cho sức khỏe, phải kể đến như 3 món ngon dưới đây:

  • Sinh tố dưa lưới: Bà bầu sử dụng dưa lưới đã rửa sạch, gọt bỏ vỏ và phần bì giáp vỏ, cho vào máy xay cùng với sữa tươi không đường, mật ong, đá tùy sở thích, đến khi tạo thành một hỗn hợp sánh mịn đồng nhất thì có thể thưởng thức.
  • Salad dưa lưới: Bà bầu cho dưa lưới và dâu tây vào bát tô, rưới hỗn hợp nước sốt  gồm nước cốt chanh, đường, lá bạc hà, vỏ chanh bào nhỏ lên trên và trộn đều rồi thưởng thức.
  • Bánh cheesecake dưa lưới: Sự kết hợp của phô mai thơm, béo ngậy cùng dưa lưới ngọt mát tạo nên món bánh ngon, siêu hấp dẫn cho bà bầu.

Dưa lưới là một loại quả mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nếu ăn đúng cách. Hy vọng qua những thông tin đến từ bài viết, thắc mắc bầu ăn dưa lưới được không đã được giải đáp. Để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe, khi ăn dưa lưới, bà bầu cần thực hiện theo những lưu ý ở trên. Chúc mẹ có một thai kỳ vui khỏe!

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế