51

Bầu ăn dưa lê được không? 3 Tháng đầu ăn bao nhiêu thì đủ?

Phạm Thị Huế 28/02/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng của bà bầu đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển từ trong bụng của thai nhi. Do đó, có rất nhiều thắc mắc liên quan đến việc lựa chọn thực phẩm bà bầu ăn gì, uống gì thì tốt cho sức khỏe. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu để giải đáp thông tin bầu ăn dưa lê được không một cách cụ thể và chính xác nhất.

Dinh dưỡng có trong dưa lê

Dinh dưỡng của quả dưa lê
Dinh dưỡng của quả dưa lê

Dưa lê là một loại quả phổ biến, vỏ ngoài nhẵn mịn màu vàng hoặc xanh nhạt. Dưa lê chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng lại có vị ngọt, thành phần chủ yếu là đường.

Không chỉ vậy, dưa lê còn chứa nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin C, beta-carotene, vitamin nhóm B, sắt, kali, photpho, magie… Ngoài ra, dưa lê còn chứa năng lượng thấp nên có thể trở thành một thực phẩm lành mạnh dễ sử dụng.

Bà bầu ăn dưa lê được không?

Cũng như các loại quả khác, dưa lê chứa vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch; chất xơ giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng táo bón khi mang thai; vitamin nhóm B như B3, B6, B9 giúp ngăn ngừa dị tật ở thai nhi và giảm triệu chứng ốm nghén trong 3 tháng đầu của thai kỳ; kali có tác dụng điều hòa huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật …

Dưa lê là một loại quả lành tính, vị ngọt thanh, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, có nhiều lợi ích với sức khỏe nên được khuyến khích sử dụng cho bà bầu khi mang thai.

Bầu 3 tháng đầu ăn dưa lê được không?

Bà bầu 3 tháng đầu hoàn toàn có thể ăn dưa lê bởi nguồn dưỡng chất dồi dào mà lành tính chứa trong đó. Dưa lê có thể giúp bà bầu bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe rất hiệu quả.

Dưa lê còn chứa vitamin B3 nên còn có tác dụng hỗ trợ bà bầu tránh khỏi những cơn ốm nghén hiệu quả. Do đó, trong giai đoạn nhạy cảm của 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu nên bổ sung thêm dưa lê vào chế độ ăn hàng ngày.

Các lợi ích từ dưa lê đối với sức khỏe thai kỳ

Dưa lê chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe thai kỳ nếu sử dụng một cách hợp lý.

Tăng cường sức đề kháng cho bà bầu

Dưa lê cung cấp nguồn vitamin C dồi dào, đóng vai trò quan trọng cho việc hỗ trợ các tế bào trong hệ miễn dịch phát triển, tăng cường sức đề kháng cho bà bầu.

Tăng cường sức đề kháng cho bà bầu
Tăng cường sức đề kháng cho bà bầu

Việc bổ sung đầy đủ vitamin C thông qua chế độ ăn giúp bà bầu tránh khỏi các bệnh viêm nhiễm, cảm cúm, bệnh viêm đường hô hấp, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi.

Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa

Cũng như các loại quả khác, dưa lê chứa nguồn chất xơ dồi dào nên hỗ trợ các mẹ tránh khỏi tình trạng táo bón khó chịu trong thai kỳ, đào thải chất độc hại của bộ máy tiêu hóa, từ đó tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa cho cả mẹ và thai nhi.

Ngoài ra, dưa lê còn chứa pectin giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa các bệnh liên quan.

Cải thiện sức khỏe làn da

Dưa lê có thành phần nước đáng kể nên giúp cung cấp độ ẩm cho làn da. Ngoài ra, vitamin C có trong dưa lê cũng giúp hỗ trợ làm sáng màu da, giảm thâm sạm, bảo vệ làn da khỏi những tác nhân gây hại đến từ môi trường và góp phần sản xuất collagen giúp tái tạo sự tươi mới của làn da cho mẹ bầu.

Ổn định chỉ số huyết áp

Dưa lê chứa hàm lượng kali nên giúp bà bầu duy trì ổn định chỉ số huyết áp, cân bằng lượng nước trong cơ thể, hạn chế nguy cơ tiền sản giật hay các bệnh về tim mạch khác. Bất cứ bất thường nào về sức khỏe bà bầu cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, do đó việc đưa dưa lê vào chế độ ăn đơn giản mà lại thực sự hiệu quả.

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Dưa lê giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư
Dưa lê giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Nếu biết dưa lê còn có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ ung thư thì chắc hẳn mẹ bầu đã không có thắc mắc mình ăn được không. Dưa lê chứa nhiều chất chống oxy hóa nên giúp cơ thể tránh khỏi sự hình thành và phát triển của gốc tự do, các tế bào ung thư vú, ung thư cổ tử cung …

Bảo vệ sức khỏe của mắt

Không chỉ vậy, dưa lê còn chứa beta-carotene – tiền chất của vitamin A giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa như lutein,  zeaxanthin cũng góp phần hỗ trợ cho đôi mắt khỏe đẹp hơn.

Cung cấp nước và điện giải cho cơ thể

Việc bổ sung nước và điện giải đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu. Cách đơn giản có thể kể đến đó là thêm dưa lê vào chế độ ăn. Dưa lê chứa nước và điện giải kali, magie, natri nên trở thành một loại quả cung cấp tốt dinh dưỡng cho sức khỏe mẹ bầu.

Bổ sung năng lượng và khả năng tập trung

Dưa lê là một loại quả có vị ngọt thanh, chứa chủ yếu là đường fructose, nên cung cấp năng lượng cho bà bầu hiệu quả vào bữa phụ hoặc sau bữa ăn chính. Do đó, dưa lê cũng hỗ trợ giúp bà bầu có được khả năng tập trung cao nhất.

Hạn chế nguy cơ loãng xương cho bà bầu

Dưa lê hạn chế nguy cơ loãng xương cho bà bầu
Dưa lê hạn chế nguy cơ loãng xương cho bà bầu

Dưa lê chứa vitamin K, vitamin B6, B9… đều là những vitamin đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp canxi, cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe, do đó hạn chế nguy cơ loãng xương cho bà bầu.

Phòng ngừa dị tật ở thai nhi

3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn quan trọng trong việc hình thành cơ quan, bộ phận của thai nhi. Việc bổ sung vitamin B6 và B9 (folate) từ dưa lê trong giai đoạn này giúp phòng ngừa một số dị tật ở thai nhi, cụ thể như dị tật ống thần kinh.

Không chỉ vậy, vitamin B6 còn tham gia vào quá trình sản xuất hormone hạnh phúc, giúp bà bầu cải thiện cảm xúc, tâm trạng, giảm nguy cơ trầm cảm hay không thể tự điều hòa cảm xúc.

Cách ăn dưa lê bổ dưỡng và an toàn cho bà bầu

Dưa lê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu chọn quả đúng cách, ăn đúng thời điểm và liều lượng. Mỗi loại thực phẩm đều có ưu nhược điểm riêng, do đó việc kết hợp đa dạng thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

  • Về cách chọn dưa lê: Mẹ bầu nên mua dưa lê ở nơi uy tín, đúng vụ vào mùa hè, thường là vào tháng 5 đến tháng 8. Mẹ bầu nên chọn quả tươi, chín, có cuống xanh, rốn to tròn đầy, bề ngoài quả có màu đậm thì sẽ ngọt hơn.
  • Về cách ăn: Bà bầu nên rửa sạch dưa lê trước khi ăn, sau đó gọt bỏ vỏ và hạt. Hạt dưa lê cứng nên sẽ gây khó tiêu cho phụ nữ có thai. Nếu không ăn hết phần dưa lê đã gọt, có thể bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, mẹ bầu nên ăn hết trong một ngày, không nên để qua đêm.
Cách ăn dưa lê bổ dưỡng và an toàn cho bà bầu
Cách ăn dưa lê bổ dưỡng và an toàn cho bà bầu
  • Về thời điểm ăn: Mẹ bầu có thể ăn dưa lê vào bữa phụ để tránh tăng đường huyết sau ăn hoặc kết hợp ăn sau bữa chính để tăng cường hấp thu sắt nhờ hàm lượng vitamin C có trong dưa lê.
  • Về lượng ăn: Dưa lê là một loại quả lành tính, có thể ăn thoải mái tùy thuộc khả năng tiêu hóa. Do đó, mẹ bầu có thể ăn một quả mỗi ngày. Nếu gặp phải vấn đề về tiêu hóa, đau bụng buồn nôn, mẹ bầu cần tạm dừng và theo dõi sức khỏe cẩn thận.

Gợi ý 3 món ngon bổ dưỡng từ dưa lê cho bà bầu

Dưa lê có thể được bà bầu biến tấu theo nhiều cách khác nhau để mới lạ và bổ dưỡng hơn.

  • Salad dưa lê: Bà bầu có thể kết hợp dưa lê với cà chua bi, xà lách, tôm, gia vị và các loại sốt như dầu giấm hay mayonnaise.
  • Sữa chua dưa lê: Bà bầu có thể kết hợp dưa lê với sữa chua mát để tạo nên một hỗn hợp sánh mịn giải nhiệt mùa hè.
  • Nước ép dưa lê: bà bầu cần rửa sạch dưa lê, bỏ hạt, gọt vỏ, ép lấy nước và thưởng thức ngay.

Vậy là thắc mắc bầu ăn dưa lê được không đã được giải đáp cụ thể ở bài viết trên đây. Hy vọng mẹ bầu sẽ lựa chọn thực phẩm và xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý để tốt cho sức khỏe và sự phát triển của em bé.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế