46

Có nên xoa bụng bầu? Xoa bụng bầu có ảnh hưởng gì không?

Phạm Thị Huế 25/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Xoa bụng bầu là thói quen của đa số các mẹ trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, liệu có nên xoa bụng bầu hay không? Cùng tìm hiểu xem mẹ bầu nên xoa bụng như thế nào để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi qua nội dung dưới đây nhé.

Có nên xoa bụng bầu không?

Rất nhiều chị em thắc mắc rằng bà bầu có được xoa bụng không hay có nên xoa bụng bầu khi mang thai 3 tháng đầu hay không. Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, nếu bà bầu xoa bụng đúng cách cũng như đúng thời điểm sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé:

  • Giúp mẹ bầu dễ sinh hơn và giảm bớt con đau như bình thường.
  • Cải thiện giấc ngủ ngon hơn, cho mẹ bầu tinh thần thư giãn và thoải mái hơn.
  • Thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giảm trình trạng mẹ bầu bị phù nề và làm dịu cơn đau thai kỳ.
  • Giao tiếp, kết nối giữa mẹ và em bé, mẹ có thể cảm nhận được sự chuyển động của một thiên thần trong bụng. Đồng thời, xoa bụng bầu còn giúp kích thích trí não của bé phát triển hơn.
Mẹ có nên xoa bụng bầu hay không?
Mẹ có nên xoa bụng bầu hay không?

Tác hại của việc xoa bụng bầu sai cách

Mặc dù có nên xoa bụng bầu, nhưng các mẹ phải luôn chú ý đến việc xoa đúng cách vào thời điểm phù hợp. Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời trên thì mẹ bầu cũng cần cẩn thận khi xoa bụng bầu sai cách dẫn đến nhiều tác hại không đáng có.

Ảnh hưởng đến ngôi thai

Ngôi thai có tác động trực tiếp đối với việc chuyển dạ, do đó, việc xoa bụng bầu sai cách sẽ ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của thai nhi. Ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, em bé sẽ dễ dàng di chuyển thoải mái ở trong tử cung của mẹ nhờ nước ối còn nhiều.

Tuy nhiên, đến khoảng tuần thứ 32, em bé phát triển lớn khỏe hơn nên lượng nước ối trong tử cung ít đi. Vì vậy, mẹ không có nên xoa bụng bầu trong khoảng từ tuần thứ 30 – 32 để không làm ảnh hưởng đến quá trình em bé thay đổi vị trí giúp thuận lợi cho việc sinh thường.

Xoa bụng bầu sai thời điểm có thể gây ảnh hưởng đến ngôi thai
Xoa bụng bầu sai thời điểm có thể gây ảnh hưởng đến ngôi thai

Em bé bị dây rốn quấn vào cổ

Hiện tượng thai nhi bị dây rốn quấn cổ hay còn gọi là trang hoa quấn cổ không hiếm gặp. Nếu thai nhi bị quấn khoảng 1 – 2 vòng thì sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển và bé vẫn sẽ chào đời an toàn.

Mặt khác, nếu mẹ bầu xoa bụng sai cách sẽ làm nguy cơ bé bị dây rốn quấn nhiều vòng hơn, gây cản trở quá trình trao đổi chất từ mẹ qua bé. Từ đó, bé sẽ không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng để phát triển, thậm chí là dây rốn quá chặt gây ra tắc nghẽn mạch máu.

Sinh non

Trong quá trình mang thai, các cơn co thắt giả thường xuyên xuất hiện từ khoảng tuần thứ 34 trở đi. Do đó, tử cung của mẹ bầu sẽ nhạy cảm hơn ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Đồng thời, thói quen xoa bụng bầu của mẹ sẽ gây kích thích cơn co thắt tử cung và rất dễ dẫn đến tình trạng đứt nhau thai và sinh non.

Xoa bụng bầu sai cách có thể dẫn đến khả năng sinh non
Xoa bụng bầu sai cách có thể dẫn đến khả năng sinh non

Những thời điểm không nên xoa bụng bầu

Mẹ có nên xoa bụng bầu đúng cách và đúng thời điểm để giao tiếp và thể hiện tình cảm với bé yêu. Tuy nhiên, có những giai đoạn mẹ không nên xoa bụng bầu vì có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe cả mẹ và thai nhi.

Giai đoạn thai nhi cử động nhiều hơn mức bình thường

Mẹ có thể dễ dàng cảm nhận được chuyển động của em bé trong bụng trong khoảng từ giữa thai kỳ. Vì vậy, khi thấy thai nhi di chuyển và cử động nhiều hơn mức bình thường thì mẹ tuyệt đối không xoa bụng bầu.

Xoa bụng bầu trong thời điểm này có thể gây kích thích thai nhi cử động nhiều hơn nữa, dọa sảy thai hoặc sinh non, thậm chí là đe dọa đến tính mạng cả thai nhi trong bụng. Nếu như mẹ gặp dấu hiệu thai cử động nhiều bất thường thì cần đến thăm khám bác sĩ chuyên môn ngay nhé.

Mẹ không có nên xoa bụng bầu khi thai nhi chuyển động nhiều
Mẹ không có nên xoa bụng bầu khi thai nhi chuyển động nhiều

Mẹ bầu bị nhau tiền đạo

Nhau tiền đạo chính là tình trạng bánh nhau bám tại đoạn dưới tử cung, làm che đi một phần hoặc là che kín toàn bộ tử cung. Đây là tình trạng khiến mẹ khó chuyển dạ để sinh thường vì thai nhi khó có thể xoay đổi vị trí đầu chui ra ngoài. Do đó, việc có nên xoa bụng bầu hoàn toàn là điều cấm kỵ đối với mẹ trong tình huống này.

Mẹ có dấu hiệu sinh non

Đối với những thai phụ có dấu hiệu sinh non hoặc đã từng có tiền sử sinh non, nạo phá thai hay thai chết lưu tuyệt đối tránh xoa bụng bầu. Nếu như mẹ bầu xoa bụng sẽ dễ dẫn đến kích thích tử cung hoạt động, co thắt và làm tăng nguy cơ sinh non.

Mẹ bầu ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

Có nên xoa bụng khi mang thai 3 tháng cuối? Đây là thắc mắc của đa số thai phụ vì giai đoạn này vô cùng nhạy cảm cho cả mẹ và bé. Trong 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu tuyệt đối không xoa bụng để tránh kích thích thai nhi chuyển động đổi ngôi thai thành chiều bất lợi.

Bên cạnh đó, xoa bụng bầu nhiều khiến cổ tử cung của mẹ co thắt khiến nhau thai bị tổn thương, thâm chí là dẫn đến sinh non ở giai đoạn nhạy cảm này.

Mẹ bầu không nên xoa bụng ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ
Mẹ bầu không nên xoa bụng ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

Hướng dẫn xoa bụng bầu đúng cách

Chị em có nên xoa bụng bầu đúng cách theo lời khuyên của bác sĩ để giao tiếp gần gũi hơn với con ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Dưới đây là những lưu ý để các mẹ bầu xoa bụng an toàn trong thai kỳ.

Thời gian nên xoa bụng bầu

Mẹ có nên xoa bụng bầu tối đa là 5 phút ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ và tối đa 10 phút ở giai đoạn cuối thai kỳ. Ngoài ra, mẹ chỉ nên thực hiện vào một thời điểm cố định trong ngày, tốt nhất là lúc 21h để không gây ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt của thai nhi.

Hướng xoa bụng bầu

Thai nhi thường sẽ nằm cố định một vị trí trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Nhờ đó mà mẹ có thể cảm nhận được phần đầu và chân của bé. Vậy nên, trong giai đoạn này, mẹ nên xoa bụng theo hướng vòng tròn đồng thời massage nhẹ nhàng để tránh thai nhi dịch chuyển vị trí.

Nên xoa bụng bầu theo chiều vòng tròn, nhẹ nhàng và uyển chuyển
Nên xoa bụng bầu theo chiều vòng tròn, nhẹ nhàng và uyển chuyển

Lực xoa bụng bầu

Mẹ cần xoa bụng với lực tay nhẹ nhàng, uyển chuyển, tuyệt đối không mạnh tay hay xoa dồn dập để tránh gây tổn thương đến thai nhi cũng như sức khỏe sinh sản của mẹ.

Như vậy, nội dung trên đã giải đáp được thắc mắc có nên xoa bụng bầu không của đa số thai phụ. Xoa bụng bầu có thể giúp kết nối giữa mẹ và bé, tuy nhiên cũng có thể gây nguy hiểm đến thai kỳ nếu mẹ xoa sai cách. Vì vậy, các mẹ bầu nên thăm khám và nghe ý kiến của bác sĩ chuyên gia để bảo vệ sinh khỏe thai nhi tốt nhất nhé.

Rate this post
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế