59

Ăn gì để dễ thụ thai? Mách nhỏ chị em 21 nhóm thực phẩm và chế độ sinh hoạt điều độ

Phạm Thị Huế 18/01/2024
Bằng cấp chuyên môn

Chuyên gia dinh dưỡng

Trường Đại học Y Hà Nội – Chuyên khoa Dinh dưỡng

Nếu bạn đang cố gắng thụ thai để đây là giai đoạn quan trọng để bạn tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh. Nên ăn gì để dễ thụ thai? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ mách nhỏ cho bạn 3 bí kíp siêu hiệu quả và đầy đủ mà bạn không thể bỏ qua.

Ăn gì để dễ thụ thai? Các nhóm thực phẩm cơ bản nhất

Để dễ mang thai, bạn cần kết hợp đa dạng thực phẩm và một chế độ ăn uống hợp lý. Tuân thủ một chế độ dinh dưỡng khoa học không chỉ giúp bạn dễ thụ thai mà còn giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, tiền sản giật và những bệnh khác khi mang thai.

Bạn cần sử dụng đa dạng thực phẩm, đặc biệt là những “siêu” thực phẩm hỗ trợ tốt trong quá trình thụ thai ở dưới đây.

  • Rau lá xanh: Các loại rau lá xanh sẫm màu như rau cải bó xôi, bông cải xanh, cải chíp, cải kale… đều là những lựa chọn tốt để tăng khả năng rụng trứng, tăng chất lượng tinh trùng, từ đó tăng tỷ lệ đậu thai. Ngoài ra, trong quá trình mang thai, rau lá xanh cũng là nguồn thực phẩm giàu sắt, axit folic và chất chống oxy hóa giúp làm giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt và hạn chế những bệnh hay dị tật khác ở thai nhi.
  • Các loại đậu như đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh … cung cấp protein thực vật và giàu chất xơ, giúp bạn cân bằng chế độ ăn, bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Cá: Các loại cá giàu chất béo như cá hồi không chỉ giàu protein mà còn cung cấp một lượng axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe, giúp dễ thụ thai cho hai vợ chồng.
  • Thịt nạc: Thịt ức gà, thịt bò nạc, thịt bò nạc đều là những lựa chọn tốt vì đó là nguồn cung cấp sắt, axit folic cho cơ thể. Đặc biệt, thịt bò ăn cỏ chứa hàm lượng cao omega-3 hơn thịt bò ăn ngũ cốc. Omega-3 có vai trò quan trọng trong sức khỏe sinh sản và quá trình thụ thai.
  • Sữa và chế phẩm của sữa (sữa chua, phô mai) đều là nguồn cung cấp canxi, vitamin D quý giá và dễ hấp thu cho cơ thể. Canxi giúp cho hệ thống sinh sản hoạt động trơn tru, từ đó giúp bạn dễ thụ thai hơn. Ngoài ra, sữa chua còn cung cấp lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể ăn kèm trái cây, các loại hạt có dầu như hạnh nhân, hạt điều… vào bữa phụ hoặc thay thế cho bữa sáng mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng.
Sữa và chế phẩm từ sữa giúp thụ thai nhanh
Sữa và chế phẩm từ sữa giúp thụ thai nhanh
  • Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ … cũng như các loại dầu giàu omega-3 như dầu oliu, dầu hạt cải … cung cấp chất béo không no tốt cho việc giảm tình trạng viêm (tình trạng viêm liên quan đến quá trình thụ thai và phát triển của phôi thai).
  • Các loại trái cây: đặc biệt là các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa tự nhiên như việt quất, dâu tây, kiwi … giúp cải thiện đáng kể khả năng sinh sản cho cả hai vợ chồng. Đồng thời, vitamin C và axit folic trong những loại quả nói trên cũng giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh sau khi thụ thai thành công.
  • Các thực phẩm giàu kẽm như nhuyễn thể (hàu, sò, ngao), lòng đỏ trứng … đều rất tốt trong việc cải thiện chất lượng trứng và tinh trùng.

Ăn gì để dễ thụ thai? Các nhóm thức uống cơ bản

  • Nước đỗ đen: Dân gian truyền tai nhau hiệu quả của nước đỗ đen trong việc hỗ trợ thụ thai. Lý do là bởi vì đỗ đen là một thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, giàu sắt, canxi, folate, mangan. Do đó, nước đỗ đen giúp cải thiện khả năng di chuyển, tốc độ của tinh trùng cũng như chức năng sinh sản của phụ nữ.
  • Nước trái cây: Nước trái cây được coi là lựa chọn hàng đầu trong việc thụ thai vì dễ uống, vị ngọt, mát mà lại còn giàu vitamin C, chất chống oxy hóa. Chị em phụ nữ sử dụng nước ép trái cây thường xuyên với lượng vừa phải giúp tăng hiệu quả thụ thai gấp 3 lần so với các chị em ít ăn trái cây. Chị em có thể dễ dàng uống một lượng nước ép dưa hấu, nước ép dứa, nước ép lựu, nước cam … thay vì ăn từng múi, từng miếng trái cây nguyên quả.
Chăm uống nước trái cây sẽ dễ thụ thai
Chăm uống nước trái cây sẽ dễ thụ thai
  • Mật ong: Đầu tiên, bạn cần chọn mua được nguồn mật ong đảm bảo để sử dụng cùng bột quế bằng cách ngậm trong miệng hoặc pha loãng với chút nước ấm. Từ xưa, mật ong đã được coi như một món quà từ thiên nhiên, kết hợp cùng bột quế- một vị thuốc trong đông y sẽ giúp cải thiện chất lượng buồng trứng và tử cung cũng như chất lượng tinh trùng. Từ đó, việc sử dụng mật ong như vậy đã trở thành một phương thuốc đơn giản mà hiệu quả ít người biết.

Vợ chồng dễ thụ thai nếu sinh hoạt điều độ

Lưu ý trong chế độ ăn uống

  • Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, beta-caroten có trong trái cây và rau xanh đều giúp cải thiện cải thiện khả năng sinh sản cho cả nam và nữ.

  • Ăn đủ bữa, không bỏ bữa sáng

Khi chuẩn bị để có em bé, bạn cần một chế độ dinh dưỡng ổn định suốt cả ngày để có sức khỏe tốt. Hãy xem lại thời gian biểu hàng ngày và sắp xếp thời gian khoa học để có ba bữa ăn chính đầy đủ mỗi ngày.

Phải ăn đủ bữa, bao gồm cả bữa sáng
Phải ăn đủ bữa, bao gồm cả bữa sáng
  • Tránh chất béo chuyển hóa

Bạn không nên ăn các chất béo chuyển hóa, cụ thể là bơ thực vật, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ chế biến sẵn, đồ ăn nhanh … vì những đồ ăn đó gây tăng nguy cơ vô sinh, ảnh hưởng không tốt đến khả năng sinh sản.

  • Giảm ăn carbs tinh chế

Những loại carbs tinh chế có trong đồ uống ngọt, ngũ cốc tinh chế như bánh mì, đồ ngọt, bánh kẹo các loại … là những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, do đó thúc đẩy cảm giác no trong thời gian ngắn, làm tăng lượng đường trong máu nhanh làm insulin tăng cao liên tục, gây ảnh hưởng không tốt đến khả năng thụ thai.

  • Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ là một thành phần có trong các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc và các loại hạt giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính không lây như thừa cân béo phì, giữ cơ thể ở cân nặng hợp lý và duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Chế độ sinh hoạt tốt giúp thụ thai nhanh chóng

  • Ngủ sớm và ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trí nhớ, tái tạo các tế bào tổn thương, đưa cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi. Để duy trì giấc ngủ tốt, bạn cần giữ không gian yên tĩnh, hạn chế các thiết bị điện tử. Ngủ không đủ làm ảnh hưởng sức khỏe nói chung và chất lượng sinh sản nói riêng.

Ngủ đủ giấc tăng tỉ lệ mang thai
Ngủ đủ giấc tăng tỉ lệ mang thai
  • Tránh xa các chất kích thích

Các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá, đồ uống có cồn … ảnh hưởng không tốt đến chất lượng tinh trùng và làm giảm khả năng thụ thai. Đồng thời, hút thuốc lá hay khói thuốc thụ động cũng là tăng nguy cơ sảy thai.

  • Giữ cân nặng đạt tiêu chuẩn

Duy trì cân nặng hợp lý cũng là một cách giúp bạn dễ thụ thai. Chị em có thói quen ăn uống không lành mạnh, thiếu cân hoặc thừa cân quá nhiều cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và khả năng thụ thai. Ngoài ra, nguy cơ vô sinh ở người béo phì cũng cao hơn người bình thường. Chính vì thế, hai vợ chồng cần điều chỉnh cân nặng cho phù hợp với một lối sống sinh hoạt lành mạnh.

  • Giữ tinh thần thoải mái, giảm tâm lý căng thẳng

Các cặp vợ chồng nên giữ tinh thần thoải mái, bớt lo lắng, suy nghĩ tích cực để việc mang thai có thể dễ dàng hơn.

  • Tăng cường vận động, tập thể dục

Tập thể dục hay vận động nhẹ nhàng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, không chỉ liên quan đến khả năng sinh sản. Do đó, bạn cần lưu ý đến cường độ, thời gian vận động mỗi ngày. Bài viết trên đây đã giúp các cặp vợ chồng giải đáp thắc mắc ăn gì để dễ thụ thai. Để cải thiện chức năng sinh sản, bạn nên kết hợp cả chế độ ăn, lối sống, sinh hoạt và vận động để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên viên tư vấn Dinh dưỡng Phạm Thị Huế đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn online - offline; theo dõi dinh dưỡng - sức khỏe - thực phẩm cho mẹ và bé.

Phạm Thị Huế